8x Hậu Giang với ý tưởng khởi nghiệp độc đáo biến mít non thành thịt kiếm bộn

Muốn nâng tầm nông sản thôn quê, người phụ nữ này đã nảy ra ý tưởng tận dụng mít non để làm thành thịt "chay".

Chi Nguyễn
08:30 04/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Cao Thị Cẩm Nhung (36 tuổi, TP.Ngã Bảy, Hậu Giang) tâm sự, quê hương chị là tỉnh có iện tích mít lớn thứ 2 cả nước với hơn 7.000 ha, chỉ sau Tiền Giang. Thế nhưng, vào đợt dịch COVID-19 vừa qua, vườn mít 10 ha của chị rơi vào điêu đứng, và không ít bà con địa phương cũng gặp khó như vậy.

Chị bày tỏ: "Giá mít tươi không ổn định, tuy có lúc cao chạm đỉnh nhưng người nông dân thường phải chịu thiệt thòi trong việc giao dịch giá bán với thương lái. Đa phần chỉ có 30% mít trong vườn đạt loại 1, bán được giá. So với mít loại 1, giá mít loại 2, loại 3 thấp hơn đến 40%. Còn mít tự ra chợ càng rẻ hơn nữa".

Trước kia, chị từng là giáo viên, nhưng vì say mê khởi nghiệp mà xin nghỉ việc. Đến nay, chị đã có 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, nổi bật là những sản phẩm ăn vặt và các loại nước sốt, gia vị. Nhờ đó, chị rút ra xu thế tiêu dùng hiện nay là ăn uống lành mạnh, bền vững và hướng tới sản phẩm thay thế thịt động vật.

8x-hau-giang-voi-y-tuong-khoi-nghiep-doc-dao-bien-mit-non-thanh-thit

Mít vốn loại nông sản có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin A, vitamin C, can xi, sắt... tốt cho sức khỏe. Thấy cơ trong nguy, chị tận dụng ngay trái mít quê hương để thử sức khởi nghiệp. Từ mít, chị tạo ra những sản phẩm có hương vị, kết cấu gần giống thịt động vật.

Chị cho biết, khi canh tác, nông dân cắt bỏ vô số mít non để dưỡng cây, coi đó là loại bỏ đi. Chị kể: "Người dân đã quen sử dụng mít dạng tươi hoặc sấy khô. Ít ai nghĩ rằng trái mít non còn có thể làm được việc gì khác. Trong khi đó, thịt mít non có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, không chứa cholesterol, rất thích hợp để làm thực phẩm giả thịt như pa tê, giúp người ăn chay có thêm sự phong phú trong mỗi bữa ăn thay vì lựa chọn quen thuộc như đậu nành, tàu hũ…".

Ý tưởng đã có, nhưng thực hiện quả thực phải trải qua muôn vàn vất vả. Chẳng hạn như làm sao để xử lý mủ trái mít non để không ảnh hưởng đến mùi vị, tiếp cận máy móc, công nghệ chế biến hiện đại… 

8x-hau-giang-voi-y-tuong-khoi-nghiep-doc-dao-bien-mit-non-thanh-thit

Tuy khó, nhưng chị không bỏ cuộc, và rồi đến đầu năm 2022, trái ngọt đã đến. 3a sản phẩm từ mít của thương hiệu Lemit Foods ra đời, gồm: pa tê, chả cá thát lát, bánh phồng. Đến nay bộ sưu tập sản phẩm đã phong phú hơn khi có thêm snack (vị phô mai và vị muối hồng), khô và mọc mít. 

Chị cho biết: "Trái mít từ lúc còn non cho đến 3 tháng, 6 tháng hay thu hoạch đều có thể tận dụng. Khi trái mít được sử dụng gần như triệt để các thành phần cũng đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao giá trị trái mít cho người nông dân".

Sau 3 tháng tung các sản phẩm giả thịt ra thị trường, Lemit Foods đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số gần 30%. Hiện pa tê mít trở thành sản phẩm chủ lực, được nhiều khách hàng trong nước tin dùng và lựa chọn. Ngoài thành lập công ty tại TP.Ngã Bảy (Hậu Giang), chị còn xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến trên website, mạng xã hội.

8x-hau-giang-voi-y-tuong-khoi-nghiep-doc-dao-bien-mit-non-thanh-thit

Hiện nay cơ sở của chị Nhung đang mở rộng quy mô sản xuất và quy hoạch thêm vùng nguyên liệu mít tại quê nhà, trồng theo hướng VietGap, LocalGap. "Kế hoạch của tôi là mở rộng danh mục sản phẩm gắn với giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam; đồng thời hỗ trợ nông dân địa phương tiêu thụ nông sản, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng", 8x bộc bạch.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Mày mò khởi nghiệp từ hoa sen, nữ sinh Đồng Tháp kiếm bộn chục triệu mỗi tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận