Hai chị em xứ Quảng nhiệt tình tham gia hiến máu hơn 10 năm: Giờ đã trở thành thói quen, không thể bỏ được!

Hơn 10 năm qua, hai chị em bà Đào Thị Hà và Đào Thị Hải ở xứ Quảng đều miệt mài tham gia hiến máu, lên tới 60 lần.

Chi Nguyễn
15:09 03/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến nay, hai chị em bà Đào Thị Hà và Đào Thị Hải (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã có hơn 10 năm tham gia hiến máu. Bà Hải kể, lần đầu tiên bà tham gia là vào năm 2011, sau khi được địa phương kêu gọi.

Lúc ấy, bà có chút e ngại, sợ rằng hiến máu xong sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Thế nhưng, sau khi hiến 250ml, bà cảm thấy bình thường, nên bắt đầu yên tâm. Cũng từ đó đến nay, mỗi năm 3 lần, bà lại đi hiến máu tình nguyện. Người phụ nữ U50 cười, nói: "Mình cho người ta máu, người khác lại cho mình thứ khác".

hai-chi-em-xu-quang-nhiet-tinh-tham-gia-hien-mau-hon-10-nam

Ngoài các chương trình hiến máu được tổ chức, bà Hải còn là thành viên câu lạc bộ hiến máu xã Tam Giang nên mỗi khi có người cần máu đột xuất, bà lại xung phong đi hiến. "Bất kể thời gian nào, họ điện thoại tôi lập tức đi", bà chia sẻ.

Trước đây bà Hải cùng chồng mưu sinh ở TP HCM nhưng cuộc sống luôn khó khăn. Vợ chồng cùng hai người quay con về xã Tam Giang sinh sống. Ở đây, bà bán nước giải khát, còn chồng là ông Đoàn Văn Phương, 53 tuổi, làm thợ xây. 

Hiến máu liên tục trong thời gian dài, bà Hải nói sức khỏe không có gì thay đổi. Nhiều lần hiến máu xong, bà về bán hàng như bình thường. Cũng vì thế bà vận động chồng con cùng tham gia. Đến nay, chồng bà hiến máu ba lần, con trai 24 tuổi cũng có 24 lần hiến máu.

hai-chi-em-xu-quang-nhiet-tinh-tham-gia-hien-mau-hon-10-nam

Bà tâm sự: "Trước đây mỗi lần đi hiến máu phải đi một mình, nay có thêm đồng minh. Gia đình bốn người nhưng ba người hiến máu, đứa con út sau này đủ tuổi tôi cũng thuyết phục cùng đi hiến máu". Không chỉ vậy, bà còn quyết tâm sẽ đăng ký hiến tạng, hi vọng có thể giúp ích được nhiều người hơn.

Chị gái bà Hải, bà Đào Thị Hà (51 tuổi) cũng có hơn 30 lần hiến máu. Giống em gái mình, mỗi năm bà Hà tham gia hiến máu ít nhất hai lần. Bà tâm sự: "Mỗi lần cho máu cứu sống được người bệnh là tôi vui lắm. Những hoạt động này của tôi đều xuất phát từ cái tâm của mình nên cứ đủ ngày theo quy định là tôi lại hiến máu. Sau 10 năm nó đã trở thành thói quen không thể bỏ được". Các con bà cũng noi theo mẹ, tham gia hiến máu tình nguyện.

hai-chi-em-xu-quang-nhiet-tinh-tham-gia-hien-mau-hon-10-nam

Ông Trần Ngọc Hữu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Núi Thành, cho biết bà Hải, bà Hà thuộc trong nhóm 10 người có lần số máu nhiều nhất ở địa phương.Hơn 10 năm qua, gia đình hai người trở thành địa chỉ ngân hàng máu cho nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Cũng nhờ sự tích cực tham gia của gia đình hai bà mà nhiều năm liền xã Tam Giang luôn vượt chỉ tiêu về việc hiến máu tình nguyện. Cả hai đều được Chủ tịch tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì thành tích đáng nể trong phong tròng hiến máu.

Theo Đắc Thành/VnExpress

Xem thêm: Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6/2023: Thường xuyên hiến máu để chia sẻ yêu thương, trao sự sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận