8x Hà Nội từ bỏ công việc thiết kế lương ngàn đô, khởi nghiệp thu về 50 triệu/tháng

Sau một lần được bạn tặng một miếng da vụn, 8x Hà Nội Nguyễn Ngọc Diệu Linh đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp, liều lĩnh bỏ công việc lương ngàn đô.

Chi Nguyễn
16:36 24/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong căn phòng rộng chỉ khoảng 10m2 trên phố Lò Đúc (Hà Nội), 8x Nguyễn Ngọc Diệu Linh miệt mài gõ búa, đục đẽo những tác phẩm nghệ thuật của mình. Trước khi dấn thân vào khởi nghiệp đồ handmade từ da thuộc, cô vốn là một designer (thiết kế đồ họa) có mức lương ổn định.

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
8x Nguyễn Ngọc Diệu Linh rời bỏ công việc lương ngàn đô, khởi nghiệp làm đồ handmade từ da. Ảnh: Ngôi sao

Diệu Linh cho biết, cô yêu thích hội họa từ nhỏ, nhưng phải tới năm 16 tuổi mới bắt đầu vẽ tranh nghiêm túc. Lên đại học, cô theo học khoa Đồ họa, nơi 8x Hà Nội được tiếp cận sâu hơn về mỹ thuật. Sau khi ra trường, cô tiếp tục theo đuổi lĩnh vực này, làm designer cho một công ty thiết kế đồ họa. 

Công việc mỗi ngày của 8x là làm các banner cho các thương hiệu, thu nhập khoảng 10 - 15 triệu đồng tùy thời điểm. Tuy thu nhập khá, nhưng theo lời Linh, cô cảm thấy mình không hợp nghề. Cô cho rằng, người làm thiết kế cần tỉ mỉ, cẩn thận nhưng cô lại là người làm việc theo cảm tính, thích sống tự do và không muốn bị ràng buộc. Dần cảm thấy bí bách với công việc, Linh thử sức với một số công việc khác nhưng đều không có kết quả.

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
Càng tìm hiểu, tôi lại càng thấy thú vị, muốn nghỉ mọi việc để tập trung vào nghiên cứu và theo đuổi nghề đó

Mọi chuyện thay đổi khi cô được một người bạn chuyên bán đồ da tặng cho một mảnh da vụn vào năm 2015. Khi ấy, Diệu Linh lập tức ấp ủ ước mơ làm ra sản phẩm lưu niệm cho riêng mình, rồi từng bước tìm hiểu bộ môn "nghệ thuật điêu khắc da bò". 8x nhớ lại: "Càng tìm hiểu, tôi lại càng thấy thú vị, muốn nghỉ mọi việc để tập trung vào nghiên cứu và theo đuổi nghề đó. Khi ấy, tôi đang làm thiết kế đồ họa với mức lương 15 triệu đồng/tháng và là chủ một cửa hàng quần áo có thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng".

Vào thời điểm đó, khi biết Linh muốn bỏ việc để khởi nghiệp, gia đình cô có phần bất ngờ nhưng cũng tôn trọng quyết định của chị. Dù gia đình có rất nhiều câu hỏi, đặc biệt là về thu nhập, nhưng Linh chỉ cười trừ và nói đây là một con đường dài. Khi ấy, Linh cũng biết đây là một quyết định liều lĩnh, nhưng cô thấy được tiềm năng phát triển niềm đam mê của mình nên cảm thấy nhiệt huyết dâng trào.

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
Tôi phải lên mạng học từng thứ một nhưng kiến thức về nghề da rộng lớn vô cùng.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực mới và vô cùng khó khăn. Linh nhớ lại: "Tôi phải lên mạng học từng thứ một nhưng kiến thức về nghề da rộng lớn vô cùng. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu, học tập một cách nghiêm túc mới có thể làm được". Kiến thức là một chuyện, việc thực hành ra sao lại là một câu chuyện khác. 

8x Hà Nội cho biết, việc điêu khắc hay cắt may một tấm da không hề đơn giản như mọi người nghĩ. Da bò là chất liệu đặc biệt, đòi hỏi người làm phải có kỹ thuật mới có thể làm việc trên nó. Vì thế, những sản phẩm đầu tay của Diệu Linh lỗi nhiều vô kể. Suốt 3 năm đầu theo đuổi nghề, thu nhập của cô bấp bênh vì chưa có tay nghề. Cô cho biết: "Tôi luôn nghĩ làm việc cũng giống như việc làm bài văn. Việc đặt dấu chấm cho một đoạn văn xong thì chắc chắn sẽ muốn viết đoạn tiếp theo, thay vì bỏ giữa chừng".

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
Trước khi tạo khắc thì ta cần phải phác họa trước, sau đó dùng dao đi tách nét với nền thành họa tiết chạm khắc

Các sản phẩm lúc đó cô có thể làm cũng rất đơn giản, chủ yếu là trên cùng mặt phẳng như ví, bao da hay túi dựng zippo. Những sản phẩm ấy chủ yếu là để tặng bạn bè, người thân, ngoài ra có một số đơn hàng lẻ tẻ không đáng kể. Để có thể trang trải cuộc sống, cô phải làm thêm nhiều nghề khác nhau, chẳng hạn như làm giáo viên mỹ thuật part-time cho trường mẫu giáo và trung tâm nghệ thuật.

8x Hà thành nhớ lại: "Mãi đến năm 2017, tôi mới có được đơn hàng đầu tiên về chạm khắc da bò. Đó là lúc tôi cảm thấy tin tưởng hơn về con đường mình đã chọn". Được biết, Linh là một trong những người thuộc thế hệ đầu tiên mò mẫm chạm khắc trên da ở Việt Nam. Cô đã tốn hơn 1 năm chật vật học hỏi, vừa tham khảo ý kiến chuyên gia trên mạng và thực tế, vừa mày mò chạm khắc đếu tứa máu tay, và cuối cùng cũng có thể thành thạo.

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
Dòng da mà cô sử dụng là Veg-tan (Vegetable tanned leather), thường được gọi là da mộc

Linh cho biết, dòng da mà cô sử dụng là Veg-tan (Vegetable tanned leather), thường được gọi là da mộc. Đây là loại da có nguồn gốc từ Ý, Pakistan, Argentina, ưu điểm là bề mặt mịn với màu sắc tự nhiên, thuộc bằng tanin - loại chất chiết xuất từ thực vật. Người ta dùng chiết xuất từ cây cỏ hoa lá để phủ lên da, sau đó đánh bóng làm mềm, từ đó hình thành tên gọi Veg-tan. Linh cho biết, cô cũng có thể dùng da cá chép, da ếch,... để làm túi ví, nhưng những loại da này không phù hợp để chạm khắc.

Ban đầu, việc tìm mua dụng cụ điêu khắc trên da cũng cô cùng khó khăn, Linh phải đặt mua từ nước ngoài. Với những bạn mới học nghề, bộ dụng cụ cơ bản có giá 2 triệu đồng. Nếu đầy đủ với tất cả các kích cỡ, phức tạp và cầu kỳ, giá sẽ cao hơn. Chẳng hạn, bộ mà Linh đang sử dụng trên dưới 10 triệu đồng, riêng chiếc búa được đặt làm thủ công riêng, thân bằng gỗ hiếm có giá 2-3 triệu đồng. Linh cho biết, sau khi cô quen với nghề, cô đã tự thiết kế và tìm đến nhà xưởng đề nhờ thợ làm cho bộ dụng cộ của mình. Cô nói: "Chỉ cần dụng cụ đi nét và tạo nền cơ bản là mình có thể chạm khắc cả thế giới rồi".

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
Thời gian hoàn thiện một sản phẩm là 3 - 5 ngày với mẫu thường và mất đến 14 ngày với các mẫu phức tạp

Người phụ nữ 33 tuổi cho biết, trước khi tạo khắc thì ta cần phải phác họa trước, sau đó dùng dao đi tách nét với nền thành họa tiết chạm khắc. Với hình 2D, cô sẽ dùng dụng cụ vuốt nét để vuốt khối, chuốt hình, nếu là hình 3D thì cần một số kỹ thuật khó khác như thúc, vuốt và đẩy khối. Thời gian chạm khắc một sản phẩm mất tầm 7-8 tiếng/ngày, thậm chí nếu sản phẩm khó còn mất tới 2-3 ngày. Sau khi chạm khắc, cô mới nhuộm màu hình. Linh chia sẻ: "Thời gian hoàn thiện một sản phẩm là 3 - 5 ngày với mẫu thường và mất đến 14 ngày với các mẫu phức tạp".

Giờ đây, sau 6 năm hành nghề, Nguyễn Ngọc Diệu Linh đã có thể chạm khắc nhiều mẫu mã phong phú. Cô có thể làm từ dây đeo thẻ, túi xách,... đến ốp điện thoại, bật lửa... Nếu là bao da thì mức giá vài trăm ngàn đồng, túi xách thường có giá 2-3 triệu đồng. Thậm chí, Linh từng bán một chiếc túi xách nữ làm từ da cao cấp nhập khẩu chính hãng từ Pháp với giá 15 triệu đồng.

8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
8x-ha-noi-bo-viec-luong-cao-lieu-linh-khoi-nghiep-thu-50-trieu-thang
Một số tác phẩm do 8x Hà Thành làm ra. Ảnh: Dân Việt

Được biết, mỗi tháng Linh làm tối đa 10-15 sản phẩm, cũng có những tháng làm "bon tay" tới 20 sản phẩm. Nhờ đó, cô thu về 30-50 triệu đồng/tháng, chưa trừ số vốn đã bỏ ra. Linh bộc bạch: "Với mức giá bán bạc triệu chắc nhiều người vẫn nghĩ thợ thủ công hẳn phải giàu lắm, nhưng mình xin khẳng định, làm nghề này cũng khó giàu lắm nhưng không phải vì thời gian và công sức bạn bỏ ra, thực sự còn khổng lồ hơn giá tiền đấy". Tuy chưa thể hồi vốn, nhưng 8x vẫn vô cùng đam mê với nghề, dự định sẽ duy trì công việc khởi nghiệp này trong vài ba năm tới.  

(t/h)

Xem thêm: Falguni Nayar: Nữ tỷ phú tự thân mạo hiểm làm lại từ đầu ở tuổi 50, xây dựng đế chế mỹ phẩm hùng mạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận