5 thói quen xấu về tiền bạc cần bỏ ngay nếu muốn tài chính khởi sắc

Muốn trở nên giàu có, điều quan trọng là phá bỏ những thói quen xấu về tiền bạc đang kìm hãm tài chính. Nếu không thay đổi ngay bây giờ, ta sẽ chẳng thể đổi đời.

Chi Nguyễn
13:00 06/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn tình hình tài chính của bản thân khởi sắc vào năm tới, hãy nhanh chóng từ bỏ những thói quen tiền bạc xấu này:

Thanh toán mức tối thiểu thẻ tín dụng

Hầu hết các đơn vị phát hành thẻ tín dụng chỉ yêu cầu ta thanh toán số tiền tối thiểu. Đây là chính sách nghe có vẻ hấp dẫn, nhất là khi ta có ngân sách eo hẹp.

Tuy nhiên, khi còn nợ số dư trên thẻ đồng nghĩa ta phải trả thêm lãi, việc trả ít trong hiện tại đồng nghĩa tương lai phải trả nhiều hơn. Lãi suất "cắt cổ" của thẻ tín dụng chính là kẻ thù của sự giàu có. Do đó, hãy xây dựng thói quen thanh toán đầy đủ số dư thẻ tín dụng mỗi tháng.

Chi tiêu quá thu nhập

5-thoi-quen-xau-ve-tien-bac-khien-ta-khong-the-lam-giau
Chi tiêu quá thu nhập

Nếu chỉ một hai tháng tiêu xài quá trớn thì còn có thể châm chước, nhưng nếu tháng nào cũng như vậy thì quả là đáng báo động. Lối sống này khiến ta gần như không thể tích lũy được khoản tiết kiệm nào, thậm chí còn mắc nợ.

Giải pháp là hãy cố gắng tiêu xài dưới mức thu nhập của ta, càng ít càng tốt. Không có nghĩa là ta phải tằn tiện, kham khổ, nhưng biết tiết kiệm sẽ là một suy nghĩ hay hơn. HÃy bắt đầu theo dõi bảng sao kê thẻ tín dụng/thẻ ngân hàng mỗi tháng ngay từ bây giờ và xác định các khoản chi tiêu có thể cắt giảm.

Không có mục tiêu cụ thể

5-thoi-quen-xau-ve-tien-bac-khien-ta-khong-the-lam-giau
Không có mục tiêu cụ thể

Nhiều người chỉ đi làm kiếm tiền vô định mà không biết mình làm thế để làm gì, và điều đó rất nguy hiểm. Thay vào đó, hãy lập ra một mục tiêu tài chính rõ ràng, lên kế hoạch thực hiện nó. Hãy bắt đầu bằng cách xác định chính xác những mục tiêu tiền bạc ta muốn đạt được trong năm 2022. Chẳng hạn như tăng cường quỹ khẩn cấp, đầu tư một lĩnh vực nào đó hay mua xe... 

Sau khi xác định xong, hãy viết ra kế hoạch rõ ràng và nghĩ xem mình nên làm gì. Tiếp đó, thử nhẩm xem mình cần tiết kiệm hay kiếm thêm bao nhiêu tiền để đạt được mục tiêu này. Cuối cùng hay thiết lập chuyển khoản tự động định kỳ từ tài khoản lương sang tài khoản tiết kiệm, đảm bảo kế hoạch được thực hiện đến cùng.

Chờ đợi thời cơ "chín muồi"

ĐỪng chờ đợi đến khi ta có nhiều tiền hơn mới đầu tư, vì nếu làm thế thì mọi việc sẽ chỉ là ý tưởng. Đầu tư càng sớm thì ta càng tận dụng được sức mạnh của lãi suất kép. Không cần quá nhiều tiền, ta nên đầu tư với số tiền nhỏ, chủ yếu là để tìm hiểu về thị trường và lĩnh vực đó.

Chìa khóa là đừng chờ đợi. Dù chỉ làm công ăn lương thì hãy hình thành thói quen dành ra một khoản nhỏ mỗi tháng để đầu tư.

Không có quỹ tiết kiệm

5-thoi-quen-xau-ve-tien-bac-khien-ta-khong-the-lam-giau
Không có quỹ tiết kiệm

Nghỉ hưu có thể là một mục tiêu quá xa vời, nhưng càng chậm trễ việc xây dựng quỹ nghỉ hưu thì về già ta càng áp lực. Các chuyên gia khuyên rằng, ta nên dành ít nhất 10% thu nhập trước thuế để gửi vào quỹ nghỉ hưu. Nếu thu nhập quá thấp và chưa đủ khả năng tiết kiệm nhiều như vậy, ta vẫn có thể tiết kiệm - chủ yếu là để tạo thói quen tốt và lâu dài. Chỉ cần 1-5% là được, và ta sẽ tìm cách tăng dần số tiền khi có thể.

Xem thêm: 3 kỹ năng người thông minh ưu tiên học hỏi để làm giàu nhanh chóng, người tầm thường dù biết cũng bỏ qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận