Người thân hỏi vay không thể từ chối, đây là 3 nguyên tắc nên làm trước khi cho vay tiền

Khi có người hỏi vay tiền mà ta cảm thấy không thể từ chối, hãy áp dụng 3 quy tắc khôn ngoan này để không ôm thiệt vào thân.

Chi Nguyễn
10:35 25/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng bằng phẳng, sẽ có lúc lâm vào cảnh khốn khó, thâm hụt tài chính. Trong trường hợp đó, có không ít người đành phải nghĩ đến chuyện vay tiền để có thể trang trải cuộc sống. Vốn dĩ họ khi đi hỏi vay tiền thường tìm tới người quen trước, vì đã có mối quan hệ từ trước nên cho vay dễ dàng. Nhưng nếu ta không may gặp phải người lợi dụng lòng tốt của ta, việc vay mãi không trả thật mệt mỏi.

Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói: "Điều khó nhất là gì? Là vay tiền. Người sẵn sàng cho bạn vay tiền, là quý nhân của bạn. Người cho bạn vay tiền khi bạn gặp khó khăn, không phải vì người ta lắm tiền, mà vì người ta muốn giúp bạn một tay. Thứ người ta cho bạn vay, không phải là tiền, mà là lòng tin, sự khích lệ, sự tin tưởng, là đánh cược vào con người bạn của ngày mai".

3-nguyen-tac-nen-lam-truoc-khi-cho-vay-tien-de-khong-thiet-minh
Thứ người ta cho bạn vay, không phải là tiền, mà là lòng tin, sự khích lệ, sự tin tưởng, là đánh cược vào con người bạn của ngày mai

Tất nhiên, ở đâu cũng có người xấu và người tốt, nhưng dù sao ta vẫn nên cảnh giác. Dưới đây là 3 nguyên tắc ta nên áp dụng khi người kahsc vay tiền

Hỏi rõ lý do và giảm số tiền vay càng ít càng tốt

Vừa qua, trên mạng xã hội Zhihu của Trung Quốc có câu chuyện rằng: "Tôi vừa gặp lại đồng nghiệp cũ, cô ấy bị sảy thai do phải chen chúc trên tàu điện ngầm mỗi ngày. Người này ngỏ ý vay tiền để mua ôtô. Bởi vì đã làm việc cùng nhau ba năm, quan hệ rất tốt nên tôi không nỡ từ chối".

Người quen hỏi vay cô 5.000 tệ, nhưng sau cùng cô gái chỉ cho mượn 2.000 tệ. Cô cho hay, nếu người kia trả đúng hạn thì coi như cô đã tiết kiệm được một khoản. Nhưng nếu không trả lại như cam kết, xem như đó là số tiền để mua một bài học. 

Người này chia sẻ: "Hãy nói bạn không có nhiều, chỉ có bấy nhiêu, nếu muốn thì hãy cầm lấy. Đó là một cách tốt để đặt quyền lựa chọn vào tay đối phương để họ quyết định có tiếp tục vay hay không".

Lên hẹn trả nợ

3-nguyen-tac-nen-lam-truoc-khi-cho-vay-tien-de-khong-thiet-minh
Trước khi cho vay, hãy nói rằng ta sẽ cần số tiền đó để làm gì, và họ cần trả lại vào ngày nào

Người ta có câu nói rằng: "Khởi đầu và kết thúc của một mối quan hệ là đi vay tiền". Ở một mức độ nào đó, điều này là đúng vì "vay tiền thể hiện tính cách, trả nợ thể hiện tính nhân văn". Trước đó, ở Trung Quốc từng rộ lên một vụ đôi bạn thân vay tiền nhau 3 lần rồi không trả, cuối cùng tan đàn xẻ nghé. Cụ thể, người này vay người kia khoảng 800.000 tệ, viêt giấy ghi nợ, có ngày hẹn trả. Nào ngờ, đến kỳ hạn, bên vay không trả mà còn tránh gặp mặt, nên người kia phải kiện ra toàn.

Bởi vậy, dù người vay tiền có thân thiết đến đâu cũng không nên quá nhiệt tình. Ta có thể nói rằng hoàn cảnh mình đang khó khăn, chẳng hạn như căng thẳng về khoản vay thế chấp, hay chi phí hằng ngày... Trước khi cho vay, hãy nói rằng ta sẽ cần số tiền đó để làm gì, và họ cần trả lại vào ngày nào. Như vậy, gánh nặng tâm lý của bên kia sẽ lớn hơn, họ thôi thúc phải trả tiền đúng hạn. Đây cũng là lý do phù hợp để đòi lại mà không cần ngại ngùng.

Giả vờ đi vay hộ để tạo áp lực

Nu người thân hay bạn bè vay tiền mà không thể từ chối, hãy nghĩ ra cách để "bảo lãnh" cho mình. Chẳng hạn, nếu họ vay tiền để giải quyết việc cấp bách, hãy nói rằng bản thân mình cũng rất khó khăn, số tiền này là mượn của người quen và phải trả lại. Nếu họ chấp nhận vay, họ sẽ nghĩ tới việc trả lại tiền càng sớm càng tốt để giảm lãi. 

Thực tế, cho vay tiền không khó, đến khi cần trả lại tiền với khó. Việc nói mình đang đi vay hộ có ý nghĩa rằng:

- Đối phương biết ta đang mượn tiền của người khác để cho mình vay, sau này có thể không vay tiền ta nữa nhưng họ vẫn sẽ luôn giành cho bạn sự biết ơn.

- Tạo áp lực trả nợ cho đối phương.

- Nếu bên kia không trả nợ thì ta có cớ để đòi tiền nhiều lần.

Chuyện tiền nong vốn dĩ nên rạch ròi, nếu không thì dù mối quan hệ tốt đẹp đến đâu, cũng có thể tan tành lúc nào không biết.

Theo aboluowang

Xem thêm: Nể bạn mà cho vay tiền, người Do Thái cho rằng: "Nếu cho chẳng khác gì mua thêm kẻ thù, chớ có dại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận