Chuyên gia chỉ ra 3 loại chi phí cần cắt giảm ngay nếu ta muốn nghỉ hưu sớm

Nếu ta có thể kiểm soát 3 loạt chi phí này đúng cách, quỹ tiết kiệm cho việc nghỉ hưu sớm của ta sẽ dồi dào hơn rất nhiều.

Chi Nguyễn
09:36 24/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ quyết tâm theo đuổi phong trào FIRE (Financial Independence Retire Early - Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm). Thế nhưng, việc tiết kiệm đủ một khoản tiền để có thể nghỉ hưu sớm vẫn là một thứ gì đó khó khăn. 

Không phải ai cũng biết tiết kiệm

3-chi-phi-can-cat-giam-ngay-de-uoc-mo-nghi-huu-som-khong-xa-voi
Vì sao giữa những người có thu nhập tương đương thì một số lại có tiền tiết kiệm để dành, số còn lại thì không?

Ta có thể nhận ra rằng, có rất nhiều người có mức thu nhập tương đương, nhưng không phải ai cũng có tài sản như nhau. Công ty tài chính JPMorgan Chase nổi tiếng từng làm một cuộc khảo sát vào tháng 6/2020 để tìm hiểu lý do vì sao giữa những người có thu nhập tương đương thì một số lại có tiền tiết kiệm để dành, số còn lại thì không?

Theo đó, các đối tượng khảo sát có thể chia thành 3 nhóm:

- Nhóm tiết kiệm cao: Những người tiết kiệm được khoảng 9% tiền lương của họ, thậm chí cao hơn. Nhờ đó, họ có quỹ tiết kiệm nghỉ hưu rất dồi dào.

- Nhóm tiết kiệm trung bình: Những người tiết kiệm từ 5-6% tiền lương.

- Nhóm tiết kiệm thấp: Những người tiết kiệm từ 2-3% tiền lương.

3-chi-phi-can-cat-giam-ngay-de-uoc-mo-nghi-huu-som-khong-xa-voi
Katherin Roy nhận định: "Đừng coi nhẹ khoảng chênh lệch 3% tiết kiệm giữa 2 nhóm này"

Chuyên gia tại JPMorgan Katherine Roy cho biết, nhiều người sẽ nghĩ những ai tiết kiệm ít hơn là vì họ có thu nhập thấp hơn. Thế nhưng, cuộc khảo sát cho biết thu nhập của nhóm tiết kiệm trung bình và thấp là bằng nhau hoặc tương đương nhau. Roy nhận định: "Đừng coi nhẹ khoảng chênh lệch 3% tiết kiệm giữa 2 nhóm này. Sự khác nhau ấy sẽ được phản ánh rõ nét nhất tại quỹ tiết kiệm dành cho nghỉ hưu. Số tiền nghỉ hưu của nhóm 2 so với nhóm 3 có thể nhiều hơn gấp đôi".

3 loại chi phí cần cắt giảm để nghỉ hưu sớm

Theo khảo sát, có 3 khoản chi tiêu thường "ngốn" nhiều tiền lương của ta nhất là:

- Nhà ở: Ta cần phải trả tiền vay mua nhà, tiền thuê nhà, thuế nhà đất, tiền điện nước, phí quản lý nhà ở và cả mua sắm đồ nội thất.

- Thực phẩm và đồ uống: Những chi phí mua thực phẩm, tạp hóa hàng tuần.

- Phương tiện di chuyển: Chi phí mua xe, bảo dưỡng, đổ xăng, gửi xe...

3-chi-phi-can-cat-giam-ngay-de-uoc-mo-nghi-huu-som-khong-xa-voi
Muốn nghỉ hưu sớm, ta nên tập trung cắt giảm chi tiêu nhà ở, đồ ăn thức uống và phương tiện đi lại

Roy cho biết, các khoản chi tiêu phía trên không chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi địa điểm sinh sống như nhiều người lầm tưởng. Có nghĩa là, ngay cả những người sống ở thành phố lớn cũng không nhất thiết tiêu tốn nhiều tiền hơn những người sống ở các địa phương khác có mức giá rẻ hơn. Với các khoản chi tiêu khác như vui chơi giải trí, quần áo,... thì mức chi tiêu ở nhóm 2 và nhóm 3 nói trên không quá khác biệt.

Vì thế, chuyên gia này cho rằng nếu muốn quỹ tiết kiệm nghỉ hưu dồi dào hơn, ta nên bắt đầu từ 3 khía cạnh: nhà ở, đồ ăn thức uống và phương tiện đi lại.

Làm sao để tiết kiệm tiền?

Việc tiết kiệm tiền đòi hỏi ta phải có ý chí và kiên nhẫn bởi đây là một việc làm lâu dài và duy trì liên tục. Do đó, để có thể điều chỉnh chi tiêu hợp lý, ta nên ứng dụng mẹo tâm lý để tăng tốc độ tiết kiệm. 

3-chi-phi-can-cat-giam-ngay-de-uoc-mo-nghi-huu-som-khong-xa-voi
Hal cho biết: "Rõ ràng để từ bỏ không mua món đồ gì đó trị giá 5 đô la Mỹ sẽ khá dễ dàng"

Hal Hershfield là trợ lý giáo sư ở Trường Kinh doanh UCLA Anderson, ông cùng các nhà nghiên cứu đã hỏi các đối tượng khảo sát những câu hỏi khác nhau về việc tiết kiệm. Theo đó, một nhóm được hỏi là: "Bạn có sẵn sàng tiết kiệm 150 đô la Mỹ một tháng không?". Nhóm thứ hai được hỏi là: "Bạn có thể tiết kiệm 35 đô la Mỹ một tuần chứ?". Và nhóm thứ ba thì được hỏi: "Bạn có thể tiết kiệm 5 đô la Mỹ một ngày không?".

Về cơ bản, mục tiêu tiết kiệm của cả 3 nhóm người là như nhau, cùng là 150 USD. Thế nhưng, báo cáo nghiên cứu cho thấy nếu ta sử dụng "ngày" làm đơn vị mục tiêu, số người sẵn sàng tiết kiệm sẽ tăng tới 4 lần". Hal cho biết: "Rõ ràng để từ bỏ không mua món đồ gì đó trị giá 5 đô la Mỹ sẽ khá dễ dàng". Vì thế, mẹo tâm lý để có thể tích lũy nhiều hơn ở đây là hãy tích tiểu thành đại - tiết kiệm số tiền nhỏ theo ngày mà thôi.

Theo Storm

Xem thêm: Nhận ra cuộc sống quá mong manh, nữ công chức lên kế hoạch để đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận