HLV lặn dành cả thanh xuân nhặt rác dưới đáy đại dương, đưa hoạt động ý nghĩa này vào giáo trình giảng dạy

Không chỉ tự mình lặn xuống biển nhặt rác, huấn luyện viên Đức còn lan tỏa hành động ý nghĩa này đến học viên của mình. Anh đưa việc nhặt rác vào giáo trình giảng dạy để lan tỏa hành động ý nghĩa này ra cộng đồng.

Đỗ Thu Nga
09:56 24/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Văn Đức (38 tuổi, huấn luyện viên lặn biển ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chính là người khởi xướng hoạt động lặn biển nhặt rác. Hoạt động ý nghĩa này được anh lan tỏa đến các học viên tạo ra "cộng đồng" yêu môi trường, bảo vệ sự sống dưới lòng đại dương.

Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ với vtc, bản thân là người thích khám phá sự mênh mông của đại dương từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Đức chọn học tại trường ĐH Thủy sản Nha Trang để được thỏa sức ngắm nhìn bức tranh sống động bên dưới lòng đại dương.

tam-su-cua-hlv-danh-ca-thanh-xuan-nhat-rac-duoi-long-dai-duong-4
Anh Nguyễn Văn Đức đã có hơn 15 năm kinh nghiệm nhặt rác dưới lòng đại dương (Ảnh: vtcnew)

Dù mắc 38 tuổi nhưng anh Đức đã có 15 năm kinh nghiệm với nghề lặn biển nhặt rác. Mỗi lần lặn xuống đáy đại dương, anh Đức luôn mang theo các thiết bị quay để ghi lại đời sống phong phú dưới biển. Quà tặng sau mỗi lần lặn biển là những bức hình từ cuộc sống dưới đáy đại dương - nơi mà không phải ai cũng nhìn thấy được.

Các loài cá, các rặng san hô... chính là "bạn" của anh Đức. Người đàn ông yêu biển cả từng chia sẻ rằng, những con cá mao ếch, con cá bọ cạp hay cá chình... đã quen với bọt khí của anh và đồng nghiệp. Khi thấy có người lặn xuống, chúng thường bơi ra khỏi hang để "chào hỏi".

tam-su-cua-hlv-danh-ca-thanh-xuan-nhat-rac-duoi-long-dai-duong-6
Những người bạn dưới lòng đại dương của anh Đức (Ảnh: vtcnew)

“Trong quá trình nhặt rác ở đáy đại dương, có những chú cá nhận ra tôi, nó bơi lại để được tôi vuốt ve, nó thích lắm”, anh Đức hào hứng chia sẻ.

Không chỉ ghi lại những hình ảnh xinh đẹp dưới đáy đại dương, anh Đức còn quay cận cảnh nhiều "góc tối". Đó là những khu vực bị rác thải xâm lấn khiến người xem ai ai cũng xót xa. 

“Tôi bị ám ảnh lúc nhìn lại những bức ảnh ghi lại sự chết chóc nơi đáy biển do rác thải nhựa, có những đêm mất ngủ. Cảm giác môi trường bị tổn thương quá nhiều do con người gây ra làm tôi đau đớn lắm”, anh Đức chia sẻ.

tam-su-cua-hlv-danh-ca-thanh-xuan-nhat-rac-duoi-long-dai-duong
Các loài sinh vật dưới lòng đại dương bị "bức tử" bởi rác (Ảnh: vtcnew)

Những bức hình ghi lại mảnh bao nilon kẹt giữa rặng san hô, những mớ lưới rối tung khiến cá, rùa bị mắc kẹt, chết dần chết mòn trong đó... khiến anh Đức không cầm lòng được. Và từ đó, ý tưởng "dọn rác" dưới biển khơi bắt đầu hình thành. 

“Ban đầu, việc nhặt rác của mình là tự phát. Khi thấy rác, mình chủ động nhặt bỏ vô túi hoặc khi đang trên tàu, nhìn thấy nhựa trôi nổi trên mặt nước thì mình nhảy xuống nhặt. Nhưng dần dần mình... nghiện nhặt rác lúc nào không hay", anh Đức nói.

Chuyện làm sạch đại dương của anh Đức không hề dễ dàng. Những ngày đầu, có người nói anh "làm màu". Thế nhưng anh chẳng bận lòng, mưa dầm thấm lâu rồi người ta đã hiểu công việc anh làm. Và từ đó, hành động ý nghĩa này được lan rộng trong cộng đồng. Các bạn trẻ có ý thức bảo vệ môi trường hưởng ứng rất nhiệt tình.

tam-su-cua-hlv-danh-ca-thanh-xuan-nhat-rac-duoi-long-dai-duong-7
Ảnh: vtcnew

Anh Đức kể, cho đến nay, học viên tham gia khóa học lặn của anh đã có hơn 500 người. Phần lớn họ đều thường xuyên cùng anh lặn xuống biển nhặt rác, giải nguy co các sinh vật đang bị mắc kẹt.

Đáng chú ý, trong mỗi khóa học, anh Đức đều đưa hoạt động "dọn rác dưới lòng biển" vào giáo trình giảng dạy. Và sau mỗi đợt học xong kỹ thuật lặn, anh đều tổ chức hoạt động thực hành cùng học viên, để học cùng mình lặn xuống biển nhặt rác. Đây được xem là hành động thiết thực nhất để các bạn trẻ thấy được rằng, môi trường dưới lòng đại dương đang bị rác thải xâm lấn, các loài sinh vật đang gặp nguy hiểm.

“Không có cách tuyên truyền nào hiệu quả hơn việc xắn tay lên và dọn rác. Sẽ hạnh phúc biết bao khi quay lại vùng biển mình đã từng lặn, quan sát thấy rạn san hô và cư dân biển nơi này có ít nhiều thay đổi, chỗ này lớn lên, chỗ kia thêm kỳ ảo. Và cũng đớn đau biết bao khi phát hiện những rạn san hô bị biến mất hoặc bị rác quấn chặt”, anh Đức nói.

tam-su-cua-hlv-danh-ca-thanh-xuan-nhat-rac-duoi-long-dai-duong-0
Ảnh: vtcnew

Được biết, ban đầu hoạt động nhặt rác của anh Đức chỉ thực hiện quanh Khu bảo tồn biển Hòn Mun (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Tuy nhiên, sau này có nhiều bạn trẻ hưởng ứng hoạt động này nên phạm vi mở rộng ra các vùng biển ở Phú Quốc, Hội An, Côn Đảo...

Sau một buổi tất bật "dọn biển", anh Đức tâm sự: Nhặt rác dưới biển vất vả gấp mấy chục lần nhặt rác trên cạn. Thế nhưng bù lại, khi xuống dưới lòng đại dương sẽ được ngắm những rạn san hô xinh đẹp cùng các loài sinh vật biển rực rỡ sắc màu, vô cùng thú vị...

“Mục đích của tôi là giúp cộng đồng nhận thức được rác thải ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của chúng ta, của những sinh vật đang sinh sống ở đáy biển”, anh Đức nói.

Xem thêm: Cụ ông 70 tuổi liệt 2 chân tình nguyện chèo nhặt rác trên sông suốt 15 năm và bức ảnh làm thay đổi cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận