3 bí quyết tích lũy tài sản giữa biến động thị trường cho người muốn làm giàu nhưng ngại đầu tư

Tuy đầu tư là một trong những cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng không phải ai cũng đủ dũng khí và kiến thức để làm điều đó.

Chi Nguyễn
10:05 08/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ trong tháng 1/2022, chỉ số S&P 500 đã giảm tới hơn 50% và tiếp tục suy giảm trong các tháng sau đó. Chuyên gia dự báo rằng loạt biến động sẽ tiếp diễn do ảnh hưởng của lạm phát cũng như lãi suất gia tăng, chưa kể tới bất ổn địa chính trị và dịch bệnh.

Nhà sáng lập công ty hoạch định tài chính Craig James Financial Services tại Melville, ông Craig Ferrantino cho hay: "Nền kinh tế đang bị cản trở bởi nhiều yếu tố. Một số trong đó chỉ là tạm thời, nhưng một số khác lại phải mất nhiều thời gian để giải quyết".

3-bi-quyet-tich-luy-tai-san-cho-nguoi-muon-lam-giau-nhung-so-dau-tu
Những người trong độ tuổi nghỉ hưu  muốn đầu tư sẽ phải trải qua thời điểm đáng sợ vì họ không có tư vấn viên nào để nhắc nhở về sự điều chỉnh của thị trường

Với những nhà đầu tư lâu năm, biến động thị trường có thể giúp họ có nhiều ưu thế. Nguyên do là vì họ biết đâu là thời điểm thích hợp để mua bán cổ phiếu, tạo ra lợi nhuận. Dù vậy, những biến động gần đây của thị trường cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng về khả năng điều chỉnh của thị trường.

Giám đốc điều hành của WorthyNest, bà Deborah Meyer nhận định; "Những người trong độ tuổi nghỉ hưu  muốn đầu tư sẽ phải trải qua thời điểm đáng sợ vì họ không có tư vấn viên nào để nhắc nhở về sự điều chỉnh của thị trường. Đặc biệt là các nhà đầu tư thuộc thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến đầu những năm 2000), những người chưa trải qua bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính nào trước đây". 

Điều này khiến cho ước mơ làm giàu của nhiều ngày càng trở nên khó khăn hơn, nhất là khi họ e ngại đầu tư vì rủi ro tiềm ẩn. Thế nhưng, nếu ta có thể áp dụng 3 bí quyết này, ta vẫn có thể tích lũy tài sản đáng kể trong vài năm tới:

Nếu cần tiền gấp trong ngắn hạn, đừng đầu tư chứng khoán

3-bi-quyet-tich-luy-tai-san-cho-nguoi-muon-lam-giau-nhung-so-dau-tu
Nếu cần tiền gấp trong ngắn hạn, đừng đầu tư chứng khoán

Theo các chuyên gia tài chính, nếu ta có nhu cầu sử dụng số tiền lớn trong 5 năm tới, hãy dừng ngay việc đầu tư chứng khoán. Thay vào đó, hãy cân nhắc các phương án làm giàu an toàn hôn như gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao, hoặc đầu tư quỹ thị trường tiền tệ. 

Với những người muốn đầu tư chứng khoán để kiếm lời nhanh, đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, đừng đầu tư toàn bộ tiền. Không bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ, hãy để dành một khoản chi phí dự phòng đủ để trang trai trong 2 năm tới. Nhà sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Smarter Financial Solutions, Nancy Hetrick cho biết: "Miễn là bạn có đủ số tiền dự phòng cho các nhu cầu sắp tới, thì bạn sẽ có thể vượt quá bất kỳ một cuộc suy thoái tiềm ẩn nào".

Bám sát kế hoạch đầu tư dài hạn

Nếu đang đầu tư dài hạn, đừng bao giờ quên mất mục tiêu mình bắt đầu. Ngoài ra, nếu có thể, đừng đầu tư quá dàn trải mà chỉ tập trung vào 2-3 mã cổ phiếu mà ta chắc chắn và tin tưởng. Ngoài ra, đừng chỉ đầu tư chứng khoán mà hãy đầu tư vào nhiều kênh các nhau.

Các chuyên gia luôn khuyên các nhà đầu tư phân bổ tiền vào nhiều nguồn, bởi sự biến động và rủi ro ngắn hạn sẽ mang tới lợi nhuận cao hơn. Để đạt được mục đích trên, hãy xác định danh mục đầu tư phù hợp từng thời điểm và biết cách chấp nhận rủi ro. 

Anthony Mezzasalma, một nhà hoạch định tài chính của công ty chuyên quản lý tài sản và đầu tư Mezzasalma Advisors nhận định: "Ngay cả các tập đoàn và công ty lớn cũng không thể dự đoán thị trường trong thời gian ngắn. Cách duy nhất ta có thể làm là đưa ra kế hoạch cụ thể và chấp nhận rủi ro.

Đảm bảo rằng mong muốn của ta phù hợp với tình hình thực tế

3-bi-quyet-tich-luy-tai-san-cho-nguoi-muon-lam-giau-nhung-so-dau-tu
Đảm bảo rằng mong muốn của ta phù hợp với tình hình thực tế

Ngay cả khi thị trường sụt giảm do đại dịch, các nhà đầu tư đã có lãi suất kỷ lục trong nhiều năm qua. Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, chỉ số  S&P 500 đã tăng gần 60%.

Trong lịch sử đầu tư, lợi nhuận hàng năm luôn dao động ở mức 10%, nếu có lỗ thì khoảng 20%, trung bình xảy ra 2-3 năm/lần. Điều đó có nghĩa là việc ta kỳ vọng khoản đầu tư luôn đạt hiệu quả như 3 năm qua là phi thực tế. Giám đốc công ty tư vấn Mercer Advisors, Donald Calcagni nhận định: "Ngay cả khi đã quen với biến động, thì tận mắt chứng kiến các khoản tiền của mình bốc hơi vẫn rất khó khăn. Việc bạn cần phải làm trong trường hợp này là bám sát theo kế hoạch đã vạch ra".

Theo CNN

Xem thêm: Chuyên gia tài chính bật mí 3 sự thật về cách tỷ phú đầu tư: Điểm chung là giữ tiền mặt rất ít

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận