Cổ phiếu FLC nằm sàn, nhà đầu tư ngán ngẩm: "Đầu tư họ FLC quá mệt tim"

Đầu tư chứng khoán trông nhàn hạ đấy, nhưng không phải lúc nào cũng thế, nhất là những ai đang nắm giữ cổ phiếu họ FLC thời gian qua.

Chi Nguyễn
09:06 29/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã bị phạt 1,5 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán trong 5 tháng vì hành vi "bán chui" gần 100 triệu cổ phiếu. Điều đó khiến loạt cổ phiếu họ FLC chao đảo, mất một thời gian dài mới có thể hồi phục.

Ngày 28/3 vừa qua, các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam được một phen xôn xao vì loạt tin đồn liên quan tới Chủ tịch FLC. Loạt tin đồn về việc vị tỷ phú này bị tạm hoãn xuất cảnh, thậm chí bị bắt giam khiến dân tình xôn xao. 

Những thông tin ấy sau đó được đính chính là không đúng, và phía FLC không hề lên tiếng, bản thân ông Trịnh Văn Quyết cũng chỉ nói "Kệ thôi". Thế nhưng, loạt "tin đồn" ấy cũng đủ khiến thị trường chao đảo, cổ phiếu họ FLC nằm sàn. Dưới đây là chia sẻ của một nhà đầu tư sau phiên giao dịch hôm qua:

co-phieu-flc-nam-san-khien-cac-nha-dau-tu-ngan-ngam
Loạt tin đồn liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết khiến nhà đầu tư hoang mang

"Hôm qua, ngày 28/3/2022 cần phải nhớ. Tôi viết như vậy để nhớ cái ngày không thể quên với các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam, nhất là những cổ đông của họ FLC - dính dáng đến ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn FLC, và nắm quyền cổ đông, cổ đông lớn tại các công ty khác liên quan.

Cuối tuần trước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phạt FLc về việc cung cấp thông tin. Dù vậy, thông tin tiêu cực, chưa được kiểm chứng liên quan tới lãnh đạo Tập đoàn FLC vướng vào lao lý đã râm ran trên mạng xã hội từ trước. Đến đầu giờ sáng ngày 28/3, lại có thông tin tác động mạnh nhất đến tâm lý nhóm nhà đầu tư dự định mua vào và đang nắm giữ ngắn hạn.

Những người mạnh mẽ nhất, có con tim khỏe nhất, nhịp tim ổn định nhất cũng không thể đứng ngoài cơn chao đảo mạnh của các mã chứng khoán họ FLC. Tất cả chúng tôi hồi hộp, hít thở thật sâu để mong một chút gì đó bình an hoặc có sóng gió thì chỉ chút ít".

Tuy nhiên, nhà đầu tư này thừa nhận mọi chuyện không như kỳ vọng. Lệnh bán "ồ ạt như thác nước", chỉ số VN-INDEX đã về mức 1475, thị trường gần như đỏ lửa cả ngày. Không ít người ban đầu vẫn bình tĩnh, tự trấn an rằng "sau cơn mưa trời lại sáng" cũng dần lo lắng về cuối phiên. Họ từng nuôi hy vọng FLC sẽ tươi sắc trở lại, nhưng vì những chuyện này mà run tay và giảm tỷ trọng.

co-phieu-flc-nam-san-khien-cac-nha-dau-tu-ngan-ngam
Cổ phiếu họ FLC nhuộm sắc xanh, nằm sàn

Theo dữ liệu trong 1 năm qua, mã FLC có chuỗi rớt giá mạnh nhất vào khoảng ngày 4-25/1. Đó là tháng mà các nhà đầu tư ôm tim, dè dặt, sợ hãi không biết có cơ may nào tăng lại không. Vài tháng sau đó, cổ phiếu họ FLC có diễn biến khả quan, tăng điểm khá tốt, thậm chí có vài mã đã tăng trần. Nguyên do là bởi các thông tin tích cực từ truyền thông của tập đoàn cung cấp, chưa kể các nhà đầu tư tự động viên nhau.

Lạc quan đến mấy cũng phải có lúc ngừng, và trước những thông tin tiêu cực ấy, các nhà đầu tư không khỏi hoang mang. Nhà đầu tư F0 sợ hãi đã đành, ngay cả các "dân chuyên" cũng cảm thấy lo lắng. Phiên chiều tiếp tục chứng kiến lực bán mạnh mẽ gấp bội so với phiên sáng bởi nhiều nhà đầu tư dần mất niềm tin vào doanh nghiệp và lãnh đạo.

Người này nói thêm: "Ai nhìn vào không biết cứ nghĩ nhà đầu tư chứng khoán chúng tôi nhàn lắm, chỉ lướt tin và ngắm bảng điện. Nhưng thật ra chúng tôi còn biết đau tim nữa đấy. Chứng khoán Việt Nam vẫn rất dễ bị tác động bởi mọi thông tin, dù nó được xác thực hay chưa. 

Một con kiến bò ngang qua chân tường của dự án bất động sản cũng làm một bộ phận nhà đầu tư phải lăn tăn nghĩ đến việc bán ra ngay lập tức cổ phiếu bất động sản đang nắm giữ. Họ nghĩ con kiến sẽ đục khoét dự án, nhưng họ không biết rằng nhà đầu tư dự án đã xử lý chống kiến mối trước khi xây dựng".

Tất nhiên, dù kiến có đục cũng không ảnh hưởng tức thì, nhưng tác động của nó thì không hề nhỏ. Rất có thể, các nhà đầu tư đang "ôm" cổ phiếu họ FLC sẽ tiếp tục bán ra trong phiên hôm nay 29/3. Dù sao, trước khi bán bất kỳ cổ phiếu nào, ta cũng nên bình tâm suy nghĩ, tính toán thiệt hơn trước khi hành động. 

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Tin đồn ông Trịnh Văn Quyết bị hoãn xuất cảnh tác động tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu FLC ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận