10 tư duy làm giàu người thành công luôn duy trì, người nghèo dù biết chưa chắc đã làm được

Sự khác biệt lớn nhất người giàu và người nghèo là tư duy. Ta không thể thay đổi xuất phát điểm, nhưng nếu ta ghi nhớ và thực hiện 10 tư duy này thì nhất định sẽ thành công. 

Chi Nguyễn
11:01 14/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia tài chính, người nghèo và người giàu khác biệt lớn nhất ở tư duy. Từ khi còn nhỏ, ta đã tự học hỏi và tạo cho mình một hệ thống và quy tắc riêng. Nếu so sánh với một chiếc máy tính, 7 năm đầu tiên của đời người là lúc tải xuống các chương trình. Mỗi người lại tải xuống các chương trình khác nhau - chính là tư duy, bởi vậy sau này rất khó để thay đổi. 

Tất nhiên, khó khăn không có nghĩa là không thể. Bởi vậy nên không ít người sinh ra nghèo khổ nhưng lại có thể đổi đời, và không ít kẻ giàu lại tự tiêu tan hết tài sản. Tư duy hoàn toàn có thể thay đổi được, có điều ta có đủ kiên trì và nỗ lực để làm điều đó hay không. Muốn kiếm được nhiều tiền, người nghèo nên học 10 tư duy của người thành công này:

Yêu công việc

10-tu-duy-tu-nguoi-thanh-cong-giup-ta-lam-giau-nhanh-chong
Tỷ phú Jeff Bezos đã từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp với Amazon

Đa phần chúng ta không thích đi làm, có lẽ bởi vì chúng ta đang làm công việc mình không hề hứng thú. Những người thành công luôn hăng say làm việc, đó là vì họ đang làm những công việc họ yêu thích. Có không ít triệu phú, tỉ phú tự thân sẵn sàng từ bỏ công việc lương ổn định để theo đuổi ước mơ, và đã thành công rực rỡ nhờ đam mê của mình.

Ta rất dễ cảm thấy chán nản, căng thẳng và bỏ cuộc nếu làm một công việc mà mình không hứng thú. Vì thế, bên cạnh duy trì công việc ổn định, hãy tìm kiếm công việc mà mình yêu thích và thử theo đuổi nó.

Trau dồi sự sáng tạo

Đừng tự hạ thấp giá trị bản thân và nói rằng mình không sáng tạo, bởi bất cứ ai trên thế giới này cũng sở hữu điều đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào ta cũng tìm ra nó, và chỉ có thể khai mở tính sáng tạo nếu biết trau dồi tư duy.

Khi nảy ra bất kì ý tưởng sáng tạo nào, hãy thử chia sẻ với người ta thực sự tin tưởng. Đừng ngại thực hiện nó, ngay cả khi ta có gặp thất bại với ý tưởng đó. Sau mỗi lần vấp ngã, ta sẽ rút ra được bài học đắt giá, từng bước vượt qua giới hạn của bản thân. 

Có mục tiêu rõ ràng

10-tu-duy-tu-nguoi-thanh-cong-giup-ta-lam-giau-nhanh-chong
Có mục tiêu rõ ràng

Làm quá nhiều việc một lúc, ôm đồm hết ý tưởng này đến sáng kiến kia sẽ không đem tới kết quả ta mong muốn. Đừng cố gắng hoàn thành tất cả mục tiêu mà ta đã đặt ra trong một thời điểm. Ta sẽ khó mà thành công khi phải phân tán tâm trí, chưa kể còn tự khiến bản thân kiệt sức.

Thay vào đó, hãy bình tĩnh giải quyết từng thứ một, tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất. Điều này sẽ giúp ta làm việc hiệu quả cao hơn, giảm stress và hoàn thành các việc được giao trước thời hạn.

Tin vào bản thân

Dù ta đang làm bất cứ điều gì, gắng sức cho một công việc bình thường hay thử nghiệp, hãy tin tưởng vào bản thân mình. Lập kế hoạch rõ ràng và thực hiện mục tiêu đã đề ra, đừng e ngại thất bại. Nếu ta làm sai, hãy dũng cảm thừa nhận nó, rút ra bài học và bước về phía trước. Đừng để sai lầm níu chân ta ở quá khứ, mà hãy tin vào chính mình. 

Không để tâm đến lời chỉ trích

Những lời góp ý thẳng thắn rất có ích cho sự nghiệp của ta, nhưng những lời chỉ trích, chê bai thì không. Điều đó khiến ta cảm thấy tự ti, mặc cảm về việc mình đang làm. Nếu đó là những lời khuyên có ích, hãy lắng nghe và sửa sai; còn nếu đó là lời nhục mạ, hãy nghe tai này bỏ qua tai khác. Ta sẽ không thể tránh khỏi những kẻ chỉ trực nói xấu, chê bai ta trong cuộc đời, nhưng tốt hơn hết đừng quá đặt nặng vấn đề đó. Phớt lờ những kẻ đó, chỉ tập trung vào mục tiêu của mình.

Không ngừng học hỏi

10-tu-duy-tu-nguoi-thanh-cong-giup-ta-lam-giau-nhanh-chong
Không ngừng học hỏi

Những người thành công đều là những người ham học hỏi, không bao giờ ngừng khám phá. Họ biết rằng kiến thức không bao giờ là đủ, và không tiếp tục học hỏi thì rất dễ bị đào thải.

Nếu ta không có thời gian để tham gia các khóa học, hội thảo, ta vẫn có thể tiếp thu kiến thức bằng cách đọc sách. Đọc và thảo luận, chia sẻ kiến thức của mình với người khác, đó là cách rất tốt để trau dồi tri thức.

Ngưng nói dối

Đôi khi ta không dám thổ lộ với người khác khó khăn của mình vì sợ bị so sánh, coi thường. Thực ra, sẽ luôn có người sẵn sàng giang tay giúp đỡ ta, nhưng họ sẽ không thể làm thế nếu ta không kể với họ.

Hãy thành thực và nhờ người khác giúp đỡ nếu cần, đừng nói dối về tình trạng của mình. Ta chẳng thể biết hết mọi thứ trong cuộc sống, do đó chẳng có vấn đề gì khi ta hỏi ai đó thứ mà mình không biết. Ngay cả người thành công cũng có lúc đi tìm sự giúp đỡ, và sự thành thật đó đã khiến họ được quý nhân hỗ trợ.

Chăm sóc sức khỏe

Người thành công rất ý thức điều này, đó là sự giàu có sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu sức khỏe ta có vấn đề. Không có sức khỏe, ta sẽ chẳng thể làm được gì, chứ đừng nghĩ tới chuyện thành công. Đừng quên chăm sóc bản thân mình, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Thử tập thiền định

Rất nhiều người thành công đề cao thiền định, trong thời gian biểu mỗi ngày của họ đều có ít nhất 20 phút để thiền. Chỉ ngồi thiền 10 phút mỗi ngày cũng có thể giúp ta thanh lọc tâm trí, loại bỏ tạp niệm, khôi phục tinh thần. Tư tưởng thư thái sẽ giúp ta dễ dàng định hướng mục tiêu, giúp ta ta tăng năng suất làm việc cũng như sự sáng tạo. 

Từ bỏ thói quen xấu

10-tu-duy-tu-nguoi-thanh-cong-giup-ta-lam-giau-nhanh-chong
Từ bỏ thói quen xấu

Học thêm nhiều thói quen tốt đến đâu cũng sẽ không có ích nếu ta tiếp tục duy trì thói quen xấu. Hãy từ bỏ những thói quen không tốt ra khỏi cuộc sống của mình, chẳng hạn như thức khuya, hút thuộc, uống bia rượu,.... Tất nhiên, ta không cần phải loại bỏ chúng ngay lập tức, ta có thể đặt mục tiêu 3 tháng, 6 tháng hay thậm chí 1 năm và kiên trì thực hiện nó. 

Xem thêm: Nghèo không phải là cái tội, nhưng người nghèo mãi mang hai tâm lý này thì khó đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận