10 điều không phải ai cũng biết về founder TikTok Trương Nhất Minh: Tự quay video TikTok, sắp trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Các chuyên gia dự đoán, founder TikTok Trương Nhất Minh rất có thể sẽ soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc trong thời gian tới.

Chi Nguyễn
13:56 29/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, mạng xã hội TikTok ngày càng trở nên phổ biến, là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Công ty mẹ của TikTok là ByteDance vừa qua cũng đã vượt qua Ant Group để trở thành "kỳ lân" giá trị nhất thế giới khi được định giá 350 tỷ USD. "Cha đẻ" của TikTok là Trương Nhất Minh (Zhang Yiming), cũng vì thế mà trở thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản hơn 50 tỷ đồng.

Tuy là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, nhưng Trương Nhất Minh lại vô cùng kín tiếng và rất ít khi trả lời với báo giới. Dưới đây là 10 điều không phải ai cũng biết về founder TikTok:

1. Là một người hướng nội, thích ở một mình

10-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-ve-founder-tiktok-truong-nhat-minh
Trương Nhất Minh không phải người xã giao, thích ở một mình

Theo Reuters, Trương Nhất Minh từng nói với nhân viên của mình rằng: "Tôi không phải người xã giao, tôi thích các hoạt động một mình như lên mạng, đọc sách, nghe nhạc, mơ mộng về các khả năng". 

Thậm chí, vị tỷ phú 38 tuổi này còn thừa nhận rằng anh thiếu vài kỹ năng để trở thành một nhà quản lý tốt. Anh cho rằng mình sẽ làm việc tốt hơn cho công ty khi đảm nhiệm một vị trí mà không trực tiếp quản lý nhân viên. 

2. Cưới bạn gái quen từ thời học đại học

Trương Nhất Minh sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tên của anh có nghĩa là "khiến người khác ngạc nhiên từ lần thử đầu tiên". Anh tốt nghiệp đại học Nam Khai năm 2005, sau đó cưới bạn gái quen từ thời học đjai học. Hiện tại, cặp đôi vẫn chưa có con.

3. Công việc đầu tiên là kĩ sư ở dự án khởi nghiệp

10-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-ve-founder-tiktok-truong-nhat-minh
Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ, anh vào làm ở công ty khởi nghiệp đặt phòng du lịch tên Kuxun

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ, anh vào làm ở công ty khởi nghiệp đặt phòng du lịch tên Kuxun. Anh là một trong những nhân viên đầu tiên của công ty, và chỉ sau 1 năm đã trở thành quản lý của 40-50 người. Những kinh nghiệm anh đúc kết khi còn làm việc ở đây đã được anh sử dụng để phát triển ByteDance sau này. 

Trương Nhất Minh nhớ lại: "Cuối năm 2007, tôi đã đến gặp khách hàng với giám đốc bán hàng. Trải nghiệm này cho tôi biết thế nào là bán hàng tốt. Khi tôi thành lập Toutiao và tuyển dụng nhân viên, những trải nghiệm đó đã giúp tôi rất nhiều".

4. Thành lập công ty mẹ của TikTok vào năm 2012

Vào năm 2012, Trương Nhất Mình thành lập công ty công nghệ ByteDance, hiện đang được định giá 250 tỷ USD. Đây là công ty sở hữu hai ứng dụng nổi tiếng, là app đọc báo Toutitao và mạng xã hội Douyin/TikTok. Dù từng được mời vào làm CEO của Tencent, vị tỷ phú trẻ này đã từ chối. Anh cho biết bản thân muốn khởi nghiệp hơn là quản lý một thứ có sẵn. 

5. Ứng dụng đầu tiên của ByteDance là app đọc báo Toutiao

10-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-ve-founder-tiktok-truong-nhat-minh
Ứng dụng đầu tiên của ByteDance là app đọc báo Toutiao

Vị tỷ phú này cho biết, anh muốn tạo ra nền tảng tin tức có kết quả được trí tuệ AI cung cấp, tách biệt với công cụ tìm kiếm Baidu. Mặc dù tập trung vào tin tức, nhưng ứng dụng này không có một nhà báo hay phóng viên nào.

Trương Nhất Minh từng giải thích với Bloomberg rằng: "Điều quan trọng nhất là chúng tôi không phải là một công ty kinh doanh tin tức. Chúng tôi giống một doanh nghiệp tìm kiếm hoặc một nền tảng truyền thông xã hội hơn. Chúng tôi đang làm công việc rất sáng tạo. Chúng tôi không phải là một công ty bắt chước của Mỹ, cả về sản phẩm và công nghệ".

6. Phát hành Douyin/TikTok vào năm 2016

Vào năm 2020, tờ Insider cho biết TikTok đã trở thành ứng dụng không phải trò chơi số 1 trên nền tảng iOS tại Mỹ. Mạng xã hội này tiếp tục trở thành một trong những ứng dụng thịnh hành nhất cùng với Facebook và Instagram. Mạng xã hội này được ra mắt lần đầu vào tháng 9/2016 tại Trung Quốc với cái tên Douyin, và ra mắt vào tháng 8/2018 cho thị trường quốc tế. 

7. Tự quay TikTok và yêu cầu nhân viên làm tương tự

10-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-ve-founder-tiktok-truong-nhat-minh
Tự quay TikTok và yêu cầu nhân viên làm tương tự

Trương Nhất Minh cho biết: "Trong một thời gian rất dài, tôi chỉ đơn thuần xem video trên TikTok mà không tự làm bất kỳ video nào vì đây là sản phẩm chủ yếu dành cho giới trẻ".

Dù vậy, sau đó vị tỷ phú này cũng bắt đầu tự quay TikTok, và yêu cầu nhân viên làm điều tương tự. Anh cho hay: "Nhưng sau đó, chúng tôi bắt buộc tất cả các thành viên trong nhóm quản lý phải tạo video TikTok của riêng họ và họ phải giành được một số lượng 'thích' nhất định. Nếu không, họ phải thực hiện chống đẩy. Đó là một bước tiến lớn đối với tôi".

8. Cảm thấy cuộc sống thú vị hơn nhờ TikTok

Cha đẻ TikTok cho biết, anh hi vọng ứng dụng này sẽ tiếp tục phát triển, kì vọng ByteDance sẽ trở nên "không biên giới như Google". Trương Nhất Minh chia sẻ: "Chúng tôi phải làm việc chăm chỉ, cũng như cầu toàn hơn. Giống như có sự phân công lao động quốc tế trong thời đại công nghiệp, trong thời đại thông tin ngày nay cũng có sự phân công lao động quốc tế. Các doanh nhân Trung Quốc cũng phải nâng cao năng lực của chính mình khi họ vươn ra toàn cầu".

9. Cho rằng thành công là do đạo đức làm việc

10-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-ve-founder-tiktok-truong-nhat-minh
Tinh thần trách nhiệm và mong muốn làm tốt công việc sẽ thúc đẩy bạn làm nhiều việc hơn và tích lũy kinh nghiệm

Cựu CEO TikTok tâm sự, giá trị của việc theo đuổi sự hoàn hảo (xuất sắc) được anh đúc kết nhờ công việc đầu tiên ở Kuzun. Anh nhớ lại: "Vào thời điểm đó, tôi chịu trách nhiệm về công nghệ, nhưng khi sản phẩm có vấn đề, và tôi sẽ tích cực tham gia thảo luận về [kế hoạch] sản phẩm. Nhiều người nói đây không phải là điều tôi nên làm. Nhưng tôi muốn nói rằng: Tinh thần trách nhiệm và mong muốn làm tốt công việc sẽ thúc đẩy bạn làm nhiều việc hơn và tích lũy kinh nghiệm".

10. Sắp trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Theo Forbes, hiện Trương Nhất Minh đang nắm giữ 24% cổ phiếu của ByteDance, hầu hết tài sản của anh đến từ những cổ phiếu này. Anh trở thành tỷ phú vào tháng 3/2018, và rất có thể sẽ soán vị trí người giàu nhất Trung Quốc trong tương lai.

Trương Nhất Minh đang đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải. Tính đến tháng 9/2021, tài sản của vị tỷ phú 38 tuổi này đã tăng từ 230 tỷ NDT lên 340 tỷ NDT (khoảng 53 tỷ USD). Các chuyên gia dự kiến, nếu ByteDance niêm yết thành công, Trương Nhất Minh sẽ trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Theo Business Insider, SMCP, Forbes

Xem thêm: Câu nói giúp founder TikTok làm được điều không tưởng sau 6 năm ra trường: "Trì hoãn sự thỏa mãn lại ngay!"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận