Vượt qua chướng ngại chấp thủ, con đường tu tập dẫn đến giác ngộ không xa

Trên con đường tu tập, nếu không thể bỏ đi bản tánh chấp thủ, khó mà đạt được sự giác ngộ, chứ đừng nói đến nhập Niết bàn.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 14/09
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi tu tập nếu muốn đạt được sự giác ngộ, nhất định phải vượt qua chướng ngại lớn nhất là chấp thủ. Tu tập đúng pháp, bỏ đi tham sân si, vượt qua phiền não,... là con đường dẫn tới Niết bàn. Thế nhưng, nếu vẫn còn đó bản tính chấp thủ, nó sẽ trở thành trở ngại lớn.

Có như không có

Tu tập theo triết lý của Đức Phật, con người có thể trở về với bản thánh thật sự, xa lìa chấp thủ. Trong tâm trí, họ không còn nghĩ "cái này có, cái kia không", "cái này của mình, cái kia của mình", hoặc "cái này không phải của mình, cảm thấy khao khát nếu được là của mình"...

vuot-qua-chap-thu-con-duong-tu-tap-den-giac-ngo-khong-con-xa
Tu tập theo triết lý của Đức Phật, con người có thể trở về với bản thánh thật sự, xa lìa chấp thủ

Đức Thánh Tôn từng dạy: "Kẻ vô văn phàm phu, không yết kiến các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không yết kiến các bậc Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân. 

Xem sắc pháp, xem các cảm thọ, xem các 'tưởng, xem các hành, xem cái gì được thấy, được nghe, được cảm xúc, được ý thức, được đạt tới, được tầm cầu, được ý suy tư: 'Cái này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi", và bất cứ kiến xứ nào đều nói rằng: 'Đây là thế giới, đây là tự ngã, sau khi chết tôi sẽ thường còn, thường hằng, sẽ trú như thế này cho đến mãi mãi; xem như vậy là cái này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi'".

Chính vì cái tâm chấp thủ mà ta cho rằng mọi thứ là vĩnh hằng, cố gắng níu kéo, cất giữ bằng mọi giá. Đó là môi trường để sự ganh ghét, tham lam,... phát triển,khiến tâm trí ta vẩn đục. Chấp thủ không thể khiến ta được giải thoát, mà đó là gông cùm níu kéo ta.

Không là có

vuot-qua-chap-thu-con-duong-tu-tap-den-giac-ngo-khong-con-xa
Bậc Thánh nhân hiểu rằng mọi thứ đều là không có, nên họ giữ được cái tâm an lạc, thanh thản

Đức Phật từng nói về vị Thánh đệ tử rằng: "Thái độ của vị Thánh đệ tử nghe nhiều thời khác hẳn, không những các vị này yết kiến, thuần thục, tu tập pháp các bậc Thánh, các bậc Chân nhân, các vị này đối với 5 thủ uẩn là cái này không phải của tôi, không phải là tôi, không phải tự ngã của tôi, và bất cứ kiến xứ nào nói rằng: 'Đây là thế giới, đây là tự ngã, sau khi chết tôi sẽ thường hằng, thường trú, không biến chuyển, tôi sẽ trú như thế này cho đến mãi mãi; xem như vậy là cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi'".

Xét theo tâm tính kẻ phàm phu, vì chấp niệm cái này có, cái kia có mà quên đi mất mục đích sau cuối là giải thoát. Trong khi đó, bậc Thánh nhân hiểu rằng mọi thứ đều là không có, nên họ giữ được cái tâm an lạc, thanh thản.

Diệt trừ phiền não ra sao?

Trong sách kinh có câu chuyện về con rắn và cái cưa như sau: "Một con rắn bò vào một cửa hàng bán đồ làm mộc và bò đến góc nhà. Khi bò ngang qua 1 cái cưa, nó vô tình bị lưỡi cưa làm bị thương. Lập tức, nó quay lại và cắn cái cưa. Càng cắn, nó lại càng bị thương ở miệng.

vuot-qua-chap-thu-con-duong-tu-tap-den-giac-ngo-khong-con-xa
Trong sách kinh có câu chuyện về con rắn và cái cưa, là một bài răn hay về chấp thủ

Sau đó, không hiểu chuyện gì đã xảy ra, nghĩ rằng cái cưa đang tấn công mình, nó quyết định quấn lấy cái cưa với ý định làm cho cái cưa ngạt thở với toàn bộ sức mạnh của mình. Thật không may, con rắn cuối cùng bị chết bởi 1 cái cưa vô tri vô giác.

Đôi khi, chúng ta phản ứng với sự giận dữ với ý định sẽ làm tổn thương những người đã đối xử tệ với mình nhưng thực ra chúng ta đã làm tổn thương chính bản thân mình.

Trong cuộc sống, có những lúc tốt hơn là mặc kệ sự việc có tồi tệ ra sao, là con người đừng nghĩ đến thù hận và sự đáp trả. Bởi vì hậu quả khi đã xảy ra là không thể đảo ngược và thảm khốc. Tốt hơn là luôn ứng xử với họ bằng thái độ ôn hòa, và tình yêu thương nhân hậu mặc dù phải nỗ lực rất nhiều!"...

Kinh Ví dụ con rắn quả là một bài kinh hay đã nói lên những nhận thức sâu sắc đối với những lời dạy của đức Phật về những tai hại do những chấp thủ nói trên đưa đến. Tiếp đến đức Phật trình bày 6 kiến xứ, chấp thủ 5 thủ uẩn là của ta, là ta, là tự ngã của ta; chấp thủ tự ngã và thế giới là thường còn, thường hằng sau khi chết. Chính sự chấp thủ 6 kiến xứ này đem lại sự tái sanh đời này sang đời khác, kể cả những sầu bi lo âu phiền não trong đời sống hiện tại.

Nói cách khác, chấp thủ khiến cho ham muốn sinh sôi, khiến cho ta sân hận, thù hằn. Phải tìm cách bỏ đi, giữ cho tâm an nhàn, mới có thể tu tập đến giải thoát, Niết bàn. 

Theo Thiện Minh/Phatgiao.org.vn

Xem thêm: Giác ngộ là gì? Ý nghĩa của giác ngộ trong đạo Phật

Đọc thêm

Nghe đến 2 thuật ngữ "duyên âm" và "duyên tiền kiếp" đã lâu nhưng có không ít người hoàn toàn không biết chúng giống nhau hay khác nhau.

Duyên âm và duyên tiền kiếp có phải là một không?
0 Bình luận

Đức Phật lý giải, có ngọn đèn sáng mãi không đắt đó là nhờ cái tâm tốt của người thắp. Người sống có đức, hay giúp đỡ người khác thì tâm lúc nào cũng sáng chói...

Vì sao ngọn đèn dầu không tắt? - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm
0 Bình luận

Trong các nghi lễ thờ cúng hay ghé thăm đình chùa miếu mạo, ta thường cầu khấn và vái lạy, nhưng thực tế không phải ai cũng biết làm đúng.

Khi cầu cúng, đi đền chùa, nên vái lạy như thế nào mới là đúng cách?
0 Bình luận

Tin liên quan

Khi chọn công việc, yếu tố lương thưởng không phải là yếu tố duy nhất bạn cần quan tâm đến, mà còn cần chú ý tới sở trường và cá tính của mình.

Gợi ý 5 công việc phù hợp với người hoạt ngôn, hướng ngoại: Đều là ngành hot, lương ổn
0 Bình luận

"Là một người từng đau đớn gục ngã vì điểm Văn mãi quanh quẩn 8 hay 8,5. Mình tự hỏi bản thân, vì sao những bài viết của mình không thể lên 9+? Và sau rất nhiều lần đúc kết, đây là toàn bộ những điều mình nhận ra về sự khác biệt giữa bài văn 8+ và 9+"...

Sự khác biệt giữa bài văn 8+ và 9+: Muốn trình văn lên 'level', đừng bỏ qua bài viết này
0 Bình luận

Cổ nhân vẫn dạy, sinh tử hay vận mệnh của con người đều do ông trời sắp đặt. Đắc được chính là vì đường đời ta có nó, không đắc được là bởi vận mệnh ta không có mà thôi. 

Cổ nhân dạy: 'Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên', nghĩa là gì?
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất