Phật tính trong mối chúng sinh luôn là nội dung chính yếu khi đức Phật còn tại thế luôn nhắc đến để dạy cho chúng sinh. Đức Phật giảng pháp nhiều đề tài khác nhau nhưng rồi cũng quy về chỉ ra tính Phật của bản thân từ đó giúp cho chúng sinh thấy hiểu đạt sự giác ngộ, giải thoát.
Khi nào mỗi người có lòng tôn kính lễ Phật tuyệt đối thì mới có cái nhân để vươn lên sự giải thoát. Nhưng cũng từ đó mà ta sống nhu hòa được với tất cả: yêu thương đất nước, con người, vạn vật,...
Các bậc chân tu thường thành tựu trong việc tu dưỡng đạo đức, điều phục và chế ngự tâm, an trú tâm vào việc hành trì Pháp bảo, các vị ấy đạt được sự bình yên, hạnh phúc chân như khi tâm dần lìa xa ác pháp... Có như vậy họ mới là bậc thầy trong cõi trần này.
Hạnh phúc con người không thể đến từ hạnh phúc, mà phải từ khổ đau. Vì thế có nhiều người khi tìm hiểu các tôn giáo, do không hiểu rõ về Phật giáo cho nên khi tiếp xúc với giáo lý, thấy Phật giáo nói về Khổ Thánh đế, liền vội vàng kết luận rằng, Phật giáo là tiêu cực, bi quan và yếm thế. Nhưng thật tế, nó không phải như vậy,
Tứ thánh đế gồm Khổ thánh đế, Khổ Tập Thánh đế, Khổ Diệt Thánh đế và Khổ Diệt Đạo Thánh đế. Đây là bốn Chân Lý Thánh giúp người tu theo đạo Phật, chứng quả vị A La Hán, quả Bất Lai, quả Nhất Lai, quả Dự Lưu ( thất lai).
Ta thấy tam độc là họa hại vô cùng bất tận của cuộc sống một người. Muốn cuộc sống an lạc và giải thoát chúng ta phải nỗ lực thủ tiêu chúng thì đời mình mới an ổn và đem yên vui lại cho mọi người. Tam độc như một cây to, si là gốc cây, tham là thân cây, sân là cành lá.
Cuộc sống luôn thấy rắn độc hay thuốc độc ai cũng kinh sợ, nhưng những thứ đó không đáng sợ bằng tam độc. Vì rắn độc thuốc độc chỉ hại người trong một thân hay kiếp đời này, còn tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác.