Lễ Phật với lòng tôn kính vô hạn để biết cách sống nhu hòa với tất cả

Khi nào mỗi người có lòng tôn kính lễ Phật tuyệt đối thì mới có cái nhân để vươn lên sự giải thoát. Nhưng cũng từ đó mà ta sống nhu hòa được với tất cả: yêu thương đất nước, con người, vạn vật,...

Hoài Lương
10:30 15/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm sao để người tu hành dứt khoát chọn lựa con đường giải thoát? Vì họ cũng là những con người và tăng ni cũng là những con người. Bằng cách nào để dứt khoát chọn con đường giải thoát mà diệt dục?

Thứ nhất là phải có lý tưởng tuyệt đối. Bởi vì bản năng tình dục là thường xuyên, nếu không có một lý tưởng tuyệt đối thì ta không thể chiến thắng ái dục. Muốn có lý tưởng giải thoát thì người đó phải hiểu ý nghĩa của việc giải thoát, giác ngộ.

le-phat-voi-long-ton-kinh-thi-ta-gieo-nhan-lam-thanh-01
Muốn có lý tưởng giải thoát thì người đó phải hiểu ý nghĩa của việc giải thoát, giác ngộ.

Nhưng thực sự không phải dễ hiểu vì nhiều khi học cả đời nhưng cũng chưa chắc hiểu được giải thoát giác ngộ là gì. Khi nào người tu sĩ có lý tưởng giải thoát, lễ Phật tuyệt đối, hoàn toàn, quyết tâm cực kỳ cao thì mái nhà mới cực kỳ kín thì mưa không xâm nhập vào.

Nếu một người xuất gia không có lý tưởng giải thoát rõ ràng thì như mái nhà vụng lợp, mưa đã xâm nhập vào. Khi nhìn lại thì cả nhà đã ngập lụt. Nếu người mang hình thức xuất gia nhưng lý tưởng không tột cùng, không chính xác, không tinh cần thì bảo đảm tâm hồn cũng đã tan nát rồi.

Thứ hai, khi nào ta có lòng tôn kính lễ Phật tuyệt đối thì ta mới có cái nhân để vượt qua được tình dục. Còn nếu ta lễ Phật với cái tâm hời hợt thì ta không đủ sức. Cho nên khi nào ta lễ Phật với lòng tôn kính tuyệt đối thì ta gieo cái nhân để làm Thánh, tức là chúng ta gieo cái nhân để chiến thắng hoàn toàn tình dục.

Do đó chúng ta phải có lý tưởng giải thoát, lễ Phật cực mạnh và mỗi ngày phải có tu tập, phải tôn kính bậc Thánh giải thoát tuyệt đối. Mỗi ngày phải tọa thiền để làm chủ nội tâm mình, để kiểm soát từng ý niệm nhỏ. Khi ý niệm về tham dục khởi lên thì mình thấy rõ và phải tiêu diệt liền.

le-phat-voi-long-ton-kinh-thi-ta-gieo-nhan-lam-thanh-02
Người nào tu thuần rồi thì ý niệm tham dục không khởi lên được

Còn người nào tu thuần rồi thì ý niệm tham dục không khởi lên được. Nhưng người mới thì có khởi lên, nhưng mỗi ngày ta đều có tu tập, chúng ta thấy rất rõ và chúng ta vượt qua dễ dàng.

Cho nên bây giờ người xuất gia cũng vậy, mà người cư sĩ cũng vậy. Đừng nghĩ tình dục là bình thường và tự nhiên. Vì thấy tưởng như bình thường, tự nhiên rồi chính nó sẽ dụ mình vào bất thường và tội lỗi. Nếu người nào là cư sĩ hay xuất gia mà đã có lý tưởng giải thoát thì phải quyết tâm Diệt Dục.

Đức Phật dạy muốn giải thoát phải loại trừ tam độc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận