Chuyện cua và ếch – Bài học ai cũng nên biết khi giúp đỡ người khác

Chuyện cua và ếch là một minh họa điển hình về việc hết lòng giúp đỡ người khác nhưng chẳng nhận lại được một lời cảm ơn tử tế. Hãy cùng đọc câu chuyện sau để rút ra bài học cho chính mình.

Diệu Nguyễn
17:00 04/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện cua và ếch

Ngày nọ, có một con cua bị lạc trong rừng. Khi đang lo lắng tìm đường ra thì bắt gặp một con ếch, cua vội hỏi thăm: “Anh ếch ơi, tôi muốn đi tới bờ sông thì đi thế nào nhỉ?”

Ếch bèn nhiệt tình chỉ về phía trước, nói: “Này em cua, em cứ đi thẳng về phía trước ắt sẽ tới được bờ sông”

Chuyen-cua-va-ech-Bai-hoc-ai-cung-nen-biet-khi-giup-do-nguoi-khac-9

Cua nghe vậy liền cám ơn rồi theo lời ếch mà di chuyển, nhưng đi hoài đi mãi vẫn không tới được bờ sông. Tới khi kiệt sức thì gặp lại ếch, cua bèn lên tiếng trách cứ: “Đồ ếch chết tiệt! Anh hại tôi đến là khổ, cứ đi mãi mà không thấy con sông nào, anh lừa tôi à?”

Ếch nhìn dấu chân cua rồi cất giọng khó chịu: “Anh lại còn oán đòi oán trách tôi ư? Là do anh ngu dốt đó chứ, tôi đâu có lừa anh! Tôi bảo anh đi thẳng sao anh lại bò ngang? Như thế không tới được bờ sông là phải rồi!”

Bài học ai cũng nên biết khi giúp đỡ người khác

Tưởng rằng chuyện cua và ếch chỉ là câu chuyện cười giải trí, nhưng suy ngẫm một chút ta lại thấy rằng đôi khi con người ta cũng như cua và ếch trong câu chuyện vậy.

Ếch nói với cua chỉ cần đi thẳng là tìm thấy đường, nhưng cua không hiểu mình chỉ có thể bò ngang, nếu cứ nghe theo lời ếch, ắt "xôi hỏng bỏng không".

Chuyen-cua-va-ech-Bai-hoc-ai-cung-nen-biet-khi-giup-do-nguoi-khac-7

Tương tự như vậy, trong cuộc sống nếu không có hướng đường chính xác chúng ta rất khó đạt được mục tiêu đề ra, không có phương án chuẩn thì rất khó để thực hiện được lý tưởng. Và nếu không có thái độ đúng đắn, không tự mình tìm hiểu rõ nguyên căn vấn đề đã vội vàng trách cứ người khác, thì sẽ chẳng bao giờ gặt hái được thành công.

Trong chuyện cua và ếch, chú ếch đã dựa trên kinh nghiệm của bản thân để giúp đỡ cua một cách nhiệt tình, vô tư nhưng lại nhận về cái kết không như ý. Dù là có ý tốt nhưng ếch lại quá chủ quan cho rằng hành vi của mình phù hợp với tất cả, nhưng thực sự đâu phải vậy.

Giúp đỡ người khác là một việc tốt, nhưng chúng ta cũng nên dựa vào tình hình thực tế và đặc điểm của đối phương mà hành sự. Nếu không lòng tốt và sự nhiệt tình của chúng ta sẽ chỉ làm hỏng việc mà thôi.

Qua câu chuyện cua và ếch, lời khuyên chúng ta nhận được đó là: Nếu chỉ tận dụng kinh nghiệm của người khác mà không suy xét cẩn thận xem nó có phù hợp với bản thân hay không, không biết ứng biến linh hoạt thì mọi công sức sẽ đổ sông đổ biển. Mặt khác, khi muốn giúp đỡ người khác không đơn giản chỉ cần có sự nhiệt tình mà cần phải phù hợp, có như vậy mới đạt được kết quả viên mãn vẹn tròn.

Xem thêm: Túi bánh quy - Câu chuyện sâu sắc về lời ăn tiếng nói khiến nhiều người suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận