7 điều tưởng như chỉ có ở thời hiện đại song thực tế nó từng tồn tại trong quá khứ

Sự thật kỳ lạ hơn tiểu thuyết và lịch sử kỳ lạ hơn bạn nghĩ. Đây còn được gọi là "vấn đề Tiffany". Tiffany là một cái tên thời trung cổ - viết tắt của Theophania - từ thế kỷ thứ mười hai. Nhưng đối với những người không quen thuộc với lịch sử, điều này nghe có vẻ khó tin vì cái tên này có vẻ rất hiện đại.

Minh Hằng
16:53 02/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Người Viking đã có những màn đấu rap tự do

Đôi khi, chúng ta có xu hướng tưởng tượng người Viking là những kẻ dã man thô bạo dành thời gian đi thuyền và cướp bóc. Sự thật không phải vậy, người Viking có một hệ thống luật pháp dân chủ phức tạp. Phụ nữ được tôn trọng và có quyền trẻ em. Thêm vào đó, họ đã luyện tập một thứ rất giống với các trận rap. Tất nhiên, chúng không được gọi là "trận chiến rap", mà đúng hơn là bay. 

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-1

Những người tham gia trao đổi những lời lăng mạ ngẫu hứng dưới hình thức thơ, buộc tội nhau về những sai lầm thấp kém. Khán giả sẽ quyết định xem họ thích câu thơ nào nhất. Nó là hình thức giải trí tuyệt vời, đặc biệt là trong các bữa tiệc. Họ coi việc này giống một bài kiểm tra về sự tinh ranh và trí tuệ của mỗi người. Trong thần thoại Bắc Âu, ngay cả các vị thần cũng tham gia vào các cuộc chiến rap đó.

2. Người Hy Lạp cổ đại đã có máy tính

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-2

Cỗ máy bánh răng và đường xoắn ốc này được tạo ra vào khoảng năm 205-60 trước Công nguyên, là máy tính đầu tiên trên thế giới. Mặt trước, nó tính toán chuyển động của các vật thể thiên văn khác nhau với độ chính xác phi thường và có thể được sử dụng để dự đoán nhật thực cùng các sự kiện vũ trụ khác. Mặt sau được sử dụng để ghi điểm trong các trò chơi thể thao, bao gồm cả các trò chơi Olympic cổ đại.

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-3

3. Ẩm thực đường phố có tại Trung Quốc vào thế kỷ thứ mười

Mặc dù văn hóa dùng đũa xuất hiện sớm nhất vào thế kỷ 12 trước Công nguyên. Nhưng vào thời nhà Tống (900-1200 sau Công nguyên) chúng mới trở nên phổ biến ở Trung Quốc nhờ những người bán hàng rong.

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-4

Vào thời điểm đó, thức ăn đường phố rất thịnh hành. Người nghèo cũng như người giàu đều ưa chuộng văn hóa ẩm thực đường phố. Vì vậy những người bán hàng cần phải có dụng cụ ăn uống dùng một lần. Đũa rẻ và dễ làm rất tiện dụng.

4. Vào thời kỳ đồ sắt, có kính thiên văn và máy điều hòa nhiệt độ ở Ấn Độ

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-5

Vào thế kỷ thứ 18 trước Công nguyên ở Ấn Độ, thiên văn học là thứ mà những đứa trẻ tuyệt vời đã tạo ra. Các đài quan sát lớn, gọi là Jantar Mantars được xây dựng để theo dõi chuyển động của các hành tinh và các thông số của chúng với độ chính xác cực cao. Cùng thời kỳ, kính thiên văn đã được phát minh và sử dụng thường xuyên.

Đối với điều hòa không khí, Ấn Độ có khí hậu nóng, để tồn tại, bạn cần phải thích nghi với nơi ở của mình. Hầu hết các ngôi nhà của Ấn Độ thời đó đều có một căn phòng đặc biệt với một hồ bơi, được gọi là  giếng bậc thang, xây trong nền móng. Khi nước bốc hơi ở nhiệt độ cao, nó sẽ làm mát và giữ ẩm cho mọi thứ xung quanh. Giếng thang có thể dễ dàng tiếp cận bằng cầu thang và được sử dụng như một hồ bơi thông thường.

5. Người Victoria “đã chỉnh sửa” ảnh của họ

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-6

Việc chỉnh sửa khuôn mặt và các chỉnh sửa ảnh khác để đạt được vẻ đẹp lý tưởng hiện tại không phải là điều chỉ xuất hiện ở thời hiện đại. Những bức ảnh chân dung hàng ngày được chỉnh sửa lại là cực kỳ phổ biến. Thậm chí còn có sách hướng dẫn mọi người cách chỉnh sửa ảnh của họ tốt hơn. Nói như vậy, không giống như những người cách đây một thế kỷ đều có làn da hoàn hảo và vòng eo nhỏ một cách thần kỳ.

Có nhiều phương pháp để xóa nếp nhăn và các khuyết điểm trên da, chủ yếu bằng cách dùng dao cạo các phần nhỏ của bức ảnh hoặc thêm mực bằng bút chì và sơn. Ảnh được tạo chuyên nghiệp chủ yếu dựa trên nền mờ, trắng hoặc đen, do đó sẽ dễ dàng chỉnh sửa hơn.

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-7

Cũng giống như trong Facetune và Photoshop hiện đại, khi kiểm tra kỹ hơn, bạn có thể thấy dấu vết của sự thay đổi (bóng, đường gốc và các kết cấu khác nhau) nếu bạn phóng to ảnh. Một số rõ ràng hơn, giống như những chiếc tủ quần áo bị cong vênh ngày nay trong nền của các bức ảnh trên Instagram, trong khi những cái khác khó xác định hơn.

6. Người Lưỡng Hà đã có phản hồi về dịch vụ khách hàng

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-8

Người Babylon cổ đại cũng giống như chúng ta, phàn nàn về dịch vụ chăm sóc khách hàng từ các nhà bán lẻ. Ngoại trừ họ đã làm điều đó trên các viên đất sét. Có một lá thư phàn nàn viết trên đất sét từ thế kỷ thứ mười tám trước Công nguyên của một khách hàng gửi cho một thương gia đã bán cho anh ta những thỏi đồng kém chất lượng. Khách hàng yêu cầu được giao lại loại hàng khác vì anh ta đã thanh toán. Anh ta cũng đề cập rằng người hầu của anh ta (người xử lý toàn bộ giao dịch) đã bị đối xử thô lỗ và anh ta muốn gặp quản lý.

7. La Mã cổ đại có máy bán hàng tự động

7-dieu-o-cuoc-song-hien-dai-da-xuat-hien-trong-lich-su-9

La Mã cổ đại có thể khoe khoang về máy bán hàng tự động, nơi bạn có thể đổi tiền xu lấy một ít nước. Các con rối tự động sẽ trình diễn các vở kịch có thời lượng gần 10 phút, chạy bằng nút thắt và dây thừng, đi kèm với một cơ quan chạy bằng sức gió và một động cơ hơi nước đang hoạt động , chạy bằng củi thay vì than. Tất cả những thứ này được phát minh ra bởi anh hùng của Alexandria, người sống ở Ai Cập La Mã vào thời điểm đó.

Hiện nay bạn có biết chúng ta có những thiết bị và hiện tượng nào khác đã từng tồn tại trong quá khứ?

(Theo Bright Side)

Đọc thêm: Giải mã bí ẩn về dịch bệnh kỳ lạ nhất Liên Xô mang tên "bánh mỳ say".

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận