Cụ bà U80 ở Hà Nội lập kỷ lục yoga nổi dưới nước hiếm ai làm được: Không việc gì không thể làm được

Ở tuổi 65, bà Phạm Thị Ngọc Cầm (Hà Nội) mới bắt đầu biết bơi, nhưng vì vài năm sau đó, bà đã thiết lập kỷ lục yoga nổi dưới nước hiếm ai làm được.

Chi Nguyễn
08:00 01/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã thành thói quen gần 10 năm nay, 14h30 mỗi buổi chiều, bà Phạm Thị Ngọc Cầm (Hà Nội) bắt đầu buổi tập aqua yoga trong bể bơi của tòa nhà đang ở. Sau mấy vòng khởi động, người phụ nữ 78 tuổi bắt đầu xoay lật cơ thể lên xuống như đang múa trong hồ nước.

Xoay một hồi, bà bắt đầu chuyển sang các tư thế khó, lúc vặn mình trong tư thế chim bồ câu, lúc lại thu tứ chi làm động tác thiền hoa sen. Hai mắt bà nhắm lại, cả cơ thể nổi trên mặt nước cả chục phút. "Đây là giây phút thư giãn nhất trong buổi tập của tôi", bà Ngọc Cầm, một giáo viên dạy Văn về hưu, chia sẻ.

Cuối năm 2023, bà Cầm được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác nhận là người cao tuổi nhất có khả năng thực hiện lần lượt 8 tư thế Aqua Yoga (yoga dưới nước) và xoay 80 vòng dưới nước liên tục. "Màn trình diễn Aqua Yoga đầy ấn tượng của bà Phạm Thị Ngọc Cầm thực sự trở thành một cột mốc phá bỏ những định kiến về tuổi tác trong rèn luyện thể chất của con người Việt Nam", đại diện tổ chức Kỷ lục Việt Nam khẳng định.

cu-ba-u80-o-ha-noi-lap-ky-luc-yoga-noi-duoi-nuoc-hiem-ai-lam-duoc

Chị Vũ Cẩm Thi, con gái bà Cầm cho biết thông thường mọi người tập aqua yoga trong tư thế đứng dưới bể nước hoặc hoặc tập nổi nhưng phải có phao nâng đỡ. Cách tập của bà Cầm khác hẳn, toàn bộ động tác đều nổi trên mặt nước không cần trợ giúp nào.

"Việc nổi trên mặt nước nhiều người làm được, nhưng để tập yoga và giữ tư thế thăng bằng không đơn giản. Lúc mẹ tập rất nhẹ nhàng, uyển chuyển, là do thân và tâm hợp nhất, điều này ít ai làm được", chị Thi cho biết.

Bà Ngọc Cầm cho biết, yoga dưới nước đến với bà rất tự nhiên. Năm 2007, người con trai cả rủ mẹ đi tập yoga. Bà Cầm học và bén duyên trở thành một giáo viên yoga. Trong một chuyến đi biển cùng cả gia đình, bà tập bơi và thành công ngay lần đầu tiên.

cu-ba-u80-o-ha-noi-lap-ky-luc-yoga-noi-duoi-nuoc-hiem-ai-lam-duoc

Năm 2015, gia đình chuyển về sống tại một khu căn hộ có bể bơi miễn phí cho cư dân. Lúc này bà Cầm mới bắt đầu kết hợp yoga vào bơi. Ban đầu bà làm mấy dộng tác dễ như thức dậy, xoạc ngang, xoạc dọc, sau nâng lên tư thế khó hơn, ví dụ tư thế cây cung, hai tay nắm chắc cổ chân làm điểm tựa để mở khớp vai và lồng ngực, khi tập dưới nước có xu hướng khó ngóc đầu khỏi mặt nước, nhưng bà Cầm thử vài lần đã ngóc đầu lên dễ dàng. Đặc biệt tư thế chim bồ câu, bình thường đã khó làm ở trên cạn bởi đòi hỏi độ cong của cột sống và độ mở của khớp vai, dưới nước càng khó hơn để giữ được thăng bằng.

Ngay cả ở động tác xoay, việc thực hiện dưới nước không đơn giản vì lực cản lớn, một người bình thường sẽ không đủ lực để lật và xoay người liên tục. Hơn nữa nước dễ chui vào mũi, miệng mỗi lần xoay, gây sặc. "Vì vậy phải kiên trì tập xoay và nâng số vòng lên. Đến nay tôi có thể xoay 100 vòng dưới nước", bà cho hay.

Tuy nhiên, theo chị Cẩm Thi, sở dĩ mẹ có thể lập được kỷ lục này là bởi luôn có một tinh thần rằng "không việc gì không thể làm được". Cuộc đời bà trải qua khó khăn, gian khổ của thời chiến tranh, bao cấp, đến cuối những năm 1980 lại ly hôn, một mình nuôi ba con khôn lớn. Là giáo viên Văn nhưng bà còn dạy các con đủ các môn Toán, Lý, Hóa, ngoại ngữ, cờ tướng, cờ vua. Ngoài giờ lên bục giảng, bà còn may quần áo, nấu kẹo gừng, làm nghề gia truyền tết khuy hoa.

cu-ba-u80-o-ha-noi-lap-ky-luc-yoga-noi-duoi-nuoc-hiem-ai-lam-duoc

Ở tuổi trung niên, sức khỏe của bà Cầm rất kém. "Gia đình tôi có truyền thống bị bệnh khớp. Khi 40-50 tuổi mẹ tôi đã bị đau nhức xương khớp, mỗi lần ngồi xuống đứng lên phải có người đỡ", chị Thi cho biết.

Nhưng nhờ rèn luyện thể thao mỗi ngày, đến giờ mọi bệnh tật của bà Cầm biến mất. Những năm gần đây bà thấy mình sung sức không khác gì thanh niên.

"Đối với tôi bơi và yoga là cuộc sống. Tôi thích xuống bể, càng thích hơn ra biển tập luyện để sóng chồm qua, giống như con cá dưới nước, là một người tự do", người phụ nữ 78 tuổi chia sẻ.

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyện về một nhóm bạn Tây làm điều đặc biệt ở Đà Nẵng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận