Vì sao trời nồm nhà lại có hiện tượng ẩm ướt?

Trời nồm là hiện tượng quen thuộc với người dân miền Bắc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết, vì sao trời nồm nhà lại có hiện tượng ẩm ướt?

Thùy Nguyễn
20:00 20/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tượng trời nồm là gì?

Hiện tượng trời nồm là hiện tượng thời tiết xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao từ mức 90% đổ lên. Hơi nước trong không khí quá cao sẽ ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh.

Trời nồm là một hiện tượng đặc trưng của phía đông Bắc Bộ. Hiện tượng này thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch) khi thời tiết chuyển từ lạnh sang ấm hoặc nóng. Thời tiết chuyển biến càng nhanh và đột ngột thì nồm xảy ra càng nhanh, càng mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, trời nồm sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như thấp khớp, tim mạch, hen suyễn, đau đầu. Bên cạnh đó, trời nồm khiến bài tiết qua da bị hạn chế, các lỗ chân lông bí không thoát ra được, gây khó chịu, mệt mỏi đau nhức, người cao tuổi dễ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. 

vi-sao-troi-nom-nha-lai-co-hien-tuong-am-uot-1

Trời nồm cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc, ruồi muỗi, sâu bọ phát triển. Các thiết bị điện tử nhanh mốc, hỏng; quần áo ẩm mốc lâu khô. 

Vì sao trời nồm nhà lại có hiện tượng ẩm ướt?

Thời tiết rét và khô kéo dài nhiều ngày làm cho nhiệt độ mặt nền và sàn nhà thấp. Sau đó, trời nồm sẽ mang không khí ẩm và ẩm từ biển thổi vào đất liền. Khối không khí ấm này có nhiệt độ ngưng tụ sương tương đối cao, Trong khi đó, nhiệt độ mặt nền, sàn vẫn còn thấp hơn cả nhiệt độ điểm sương của không khí vì chưa bắt kịp với nhiệt độ không khí, vì thế hiện tượng đọng nước đã xảy ra. Theo các chuyên gia tính toán, độ ẩm trong không khí nếu ở mức 65-75% sẽ gây nên hiện tượng nồm ẩm.

Phần lớn các bề mặt đồ dùng trong nhà giữ nhiệt kém, không có khả năng hút ẩm nên sẽ bị đọng nước. Tiêu biểu như sàn nhà, đồ điện tử. Lớp không khí chứa hơi nước ở sát những bề mặt này bị lạnh đi. Tới điểm nhiệt độ tại đó, hơi nước sẽ ngưng tụ thành sương và đọng lại thành giọt ở trên các bề mặt, gây ra hiện tượng ẩm ướt.  

vi-sao-troi-nom-nha-lai-co-hien-tuong-am-uot-4

Tuy nhiên, hiện tượng nồm ẩm chủ yếu chỉ xảy ra ở những ngôi nhà thấp tầng, sát đất đặc biệt là tầng 1. Còn ở những gia đình ở tầng cao, thường là từ tầng 3 trở nên ít bị ảnh hưởng, sàn lại ít bị ẩm.

Cách khắc phục khi trời nồm ẩm

Khi trời nồm ẩm, có thể áp dụng các cách dưới đây:

Lau nhà bằng giẻ khô: Nếu lau nhà khi trời nồm ẩm, hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. 

Bật điều hòa chế độ khô: Nếu có điều hòa hai chiều, hãy bật nó ở chế độ khô, giúp hút ẩm hiệu quả, không khí thông thoáng hơn. 

Dùng hộp hút ẩm: Bạn có thể mua các hộp hút ẩm trong các siêu thị, sau đó để trong tủ quần áo, góc nhà, góc tường hay bị ẩm nhiều.  

Để các đồ điện tử ở chế độ chờ: Các đồ điện tử trong nhà nên bật ở chế độ chờ để hạn chế sự ảnh hưởng của hơi nước đến các món đồ như tivi, đầu đĩa, đài, máy tính,….

vi-sao-troi-nom-nha-lai-co-hien-tuong-am-uot-3

Dùng nước nóng: Những đồ dùng như đũa, muôi làm bằng tre gỗ ngày nồm ẩm sẽ dễ bị ẩm mốc. Khi rửa bát đĩa xong, nên dùng thêm nước nóng tráng lại một lần, phơi ráo hoặc xếp chúng có khoảng cách để nhanh khô ráo hoặc cho vào máy sấy khô bát đĩa.

Dùng tinh dầu thơm: Trời nồm bạn có thể dùng thêm tinh dầu thơm để ở góc nhà để giảm bớt mùi hôi, bí bách. Nên chọn những mùi nhẹ nhàng như chanh, bưởi, lavender để không khí được thông thoáng, dễ chịu. 

Dùng vôi sống: Bạn có thể mua ít vôi sống, đựng vào trong các thùng giấy hoặc thùng gỗ để góc tường, góc phòng hoặc gầm bàn, gầm ghế, sau đó mở nắp thùng để vôi hút đi lượng ẩm trong nhà.

Hạn chế giặt quần áo: Giặt quần áo khi trời nồm sẽ lâu khô, có mùi hôi. Nếu có giặt thì nên ưu tiên giặt bằng máy, chọn chế độ vắt nước cực khô và dùng thêm nước xả vải.

Bịt kín mọi kẽ hở trong nhà: Bên cạnh việc đóng kín cửa chính và cửa sổ, nên bịt hết các kẽ hở trong nhà để hạn chế không khí ẩm bên ngoài tràn vào. 

Xem thêm: Nhà bị nồm có nên xông tinh dầu không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận