Nhà bị nồm có nên xông tinh dầu không?

Thời điểm tháng 2, tháng 3 thời tiết ẩm ương thiếu nắng, trở nồm. Những lúc thế này, nhiều chị em thắc mắc “Nhà bị nồm có nên xông tinh dầu không?”

Thùy Nguyễn
10:15 19/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng ở phía Đông Bắc Bộ, xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao 90% hoặc hơn khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ, đọng lại trên bề mặt của đồ vật. Mùa nồm thường xuất hiện vào khoảng tháng 2-4 hàng năm.

Dấu hiệu của nhà bị nồm

Nhà bị nồm sẽ xuất hiện vết nước ẩm ướt. Không chỉ trên sàn nhà mà cả trên tường, gương đều trở nên ẩm ướt. Quần áo cũng bị ẩm phơi mau khô, chăn nệm luôn có mùi hôi khó chịu, thực phẩm để dễ bị hỏng và nấm mốc…

Những lúc như thế, mọi người cần có cách chống ẩm ướt vào mùa nồm hiệu quả. Khi nhà bị nồm, cần để nhiệt độ của sàn nhà và nền nhà thấp hơn nhiệt độ bên ngoài môi trường và không khí. 

Nhà bị nồm có ảnh hưởng thế nào?

nha-bi-nom-co-nen-xong-tinh-dau-khong-3

Khi trời nồm sẽ khiến sàn nhà bị đọng nước, dễ gây té ngã và chấn thương đối với người nhà và trẻ em.

Thời tiết nồm khiến cho lỗ chân lông bị bí bách, khiến quá trình bài tiết của cơ thể không còn hiệu quả, dẫn tới cảm giác khó chịu, mệt mỏi và đau nhức. 

Độ ẩm cao còn ảnh hưởng trực tiếp đến các niêm mạc của phế quản, làm bùng phát các bệnh về đường hô hấp mãn tính như viêm phổi, hen phế quản. Nó còn khiến cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, làm gia tăng các bệnh ngoài da như thủy đậu hay ban đỏ.

Nhà bị nồm, khó chịu cũng khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa, bệnh về đường hô hấp mãn tính. 

Nhà bị nồm, thời tiết mùa nồm ẩm ướt còn gây ra tình trạng nấm mốc, gỉ sét đối với các thiết bị kim loại, gây hỏng hóc các vi mạch, gây chập điện, cháy nổ… Đặc biệt, đây cũng là thời điểm lý tưởng mà vi khuẩn, nấm mốc, ruồi muỗi, sâu bọ phát triển, gây nguy hại cho nhiều ngành nghề trong xây dựng và trang trí nội thất.

Nhà bị nồm có nên xông tinh dầu không?

Ngày nay, mọi người luôn nâng cao ý thức về bảo vệ sức khỏe nên cách khử mùi ẩm mốc trong nhà bằng tinh dầu cũng được quan tâm nhiều hơn. Vậy nhà bị nồm có nên xông tinh dầu không?

nha-bi-nom-co-nen-xong-tinh-dau-khong-2

Câu là lời là có, việc xông tinh dầu không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc trong nhà mà còn giúp tâm trí được thoải mái, thư giãn. Mọi người có thể sử dụng đèn xông tinh dầu hoặc máy khuếch tán tinh dầu. Nếu dùng đèn xông tinh dầu, hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào trong đèn sẽ giúp không gian vừa thơm mát, lại ấm áp và dễ chịu. Ánh sáng của đèn đốt cộng thêm sức mạnh từ tinh dầu thiên nhiên giúp nhà bị nồm trở nên khô thoáng, không khí được lưu thông và trở nên thơm tho hơn. 

Còn nếu dùng máy khuếch tán tinh dầu sẽ giúp tiêu diệt vi rút, vi khuẩn, nấm mốc trong không khí. Cường độ phát tán tinh dầu sẽ mạnh mẽ hơn đèn xông tinh dầu giúp tiết kiệm tối đa chi phí mua tinh dầu và tiết kiệm điện. 

Có nhiều loại tinh dầu thiên nhiên có thể sử dụng như tinh dầu tràm, tinh dầu sả, tinh dầu quế, tinh dầu bưởi nguyên chất. Trong đó, tinh dầu bưởi nguyên chất có tính năng khử mùi mạnh, có thể loại bỏ nấm an toàn, lưu lại mùi hương thơm ngát. 

Ngày nay, có những loại hóa chất, nước xịt phòng được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, các loại hóa chất này thường không có lợi cho sức khỏe. Do đó, khi nhà bị nồm thì tốt nhất nên sử dụng tinh dầu khử mùi, giúp mọi người cảm thấy thoải mái với không gian luôn trong mát.

Xem thêm: 7 mẹo tiết kiệm tiền đỉnh cao của người Nhật Bản: Tiết kiệm cũng cần nhìn... thời tiết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận