Tại sao hàng nghìn chú chó quân sự Mỹ "bốc hơi" không dấu vết tại Việt Nam?

Theo nhiều số liệu thống kê chính thức, Mỹ đã triển khai ít nhất 4000 chú chó quân sự sang Việt Nam, số lượng tối đa có thể lên tới 5000 con, thế nhưng chỉ có khoảng 200 con có thể may mắn sống sót trở về.

Thùy Nguyễn
14:00 07/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ Chiến tranh thế giới thứ nhất, quân đội Mỹ đã bắt đầu sử dụng chó nghiệp vụ để hỗ trợ chiến đấu. Tới khi tham chiến ở Việt Nam, Mỹ tiếp tục mang sang một số lượng lớn chó nghiệp vụ. Theo nhiều số liệu thống kê chính thức, Mỹ đã triển khai sang Việt Nam ít nhất 4000 chú chó quân sự, thậm chí số lượng tối đa có thể lên tới 5000 con.

Trong số này, có ít nhất 3700 con là thuộc quân đội, có quân hàm, số quân và được đào tạo bài bản. Những chú chó nghiệp vụ này thường được xăm số quân ngay trên tai. Những giống chó được Mỹ mang sang hầu hết là thuộc những dòng chó thông minh nhất thế giới. Chúng có chế độ ăn uống vô cùng xa xỉ, chỉ ăn pate và nói không với những thứ đồ bậy bạ khác.

tai-sao-hang-nghin-chu-cho-quan-su-my-boc-hoi-tai-viet-nam-1

Ban đầu, những chú chó này được chọn lọc, huấn luyện kỹ càng để thành chó nghiệp vụ chuyên dùng để cứu người, sau đó chuyển sang tìm mục tiêu và tiến công đối phương. Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ sử dụng chó nghiệp vụ để tuần tra, tìm kiếm quân giải phóng, kho tàng, hộp thư chết và thậm chí là ống thông hơi địa đạo của quân ta.

tai-sao-hang-nghin-chu-cho-quan-su-my-boc-hoi-tai-viet-nam-2

Điều đáng nói, các chú chó nghiệp vụ cũng có cấp bậc và lương, được biên chế chế trong các đội thám báo- truy lùng. Nhiều con đã mang quân hàm đại tá, thấp nhất cũng là thượng úy. Những giống chó to này khỏe mạnh chắc khác gì trâu bò, tiêu biểu như Becgie, Doberman hoặc Rottweiler... đến khi chết cũng được vinh danh và chôn cất như con người.

Quân đội Mỹ chia những chú chó nghiệp vụ thành các nhóm nhỏ, cứ 5 người thì có 2 con chó, trong đó có 1 con chỉ huy còn 1 con đóng vai trò dự bị. Chúng có nhiệm vụ dựa vào dấu vết của quân ta mà tìm vị trí bộ đội ta ẩn nấp. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng ban đầu, kế hoạch của Mỹ đã thất bại thảm hại khi cứ cử đội nào đi thì đội đó không trở lại, hoặc 1 về 1 biến mất, hoặc chắc chắn là chú chó là đối tượng “bốc hơi” không dấu vết.

tai-sao-hang-nghin-chu-cho-quan-su-my-boc-hoi-tai-viet-nam-3

Theo ghi nhận của Hiệp hội Chó Chiến tranh của Mỹ, sau khi cuộc chiến kết thúc chỉ có 204 chú chó nghiệp vụ được quay về Mỹ. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng chỉ ghi nhận 350 trường hợp chó nghiệp vụ chết trong chiến đấu, số lượng còn lại đã đi đâu thì không ai hay biết.

Nhiều nguồn tài liệu cho biết, chó nghiệp vụ Mỹ ở Việt Nam chủ yếu chết do bị thương, bệnh tật. Tuy nhiên những trường hợp như thế này thường được liệt kê là mất tích và được báo cáo vô cùng qua loa. Ngoài ra, nhiều chó nghiệp vụ trong thời gian đầu được triển khai sang Việt Nam nhưng lại không có bác sĩ thú y và thuốc men. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến chó nghiệp vụ Mỹ bị thiệt hại phần lớn khi sang Việt Nam.

tai-sao-hang-nghin-chu-cho-quan-su-my-boc-hoi-tai-viet-nam-4

Còn một nguyên nhân nữa được đề cập tới đó là, những giống chó thuần chủng của nước ngoài rất khó thích nghi với điều kiện thời tiết nóng nực ở miền Nam Việt Nam, khiến chúng sức khỏe suy giảm, dễ mắc bệnh và tử vong.

Theo thống kê của trang web "Lịch sử K-9" (K-9 là mật danh dành cho chó nghiệp vụ của quân đội Mỹ), 90% số lượng chó nghiệp vụ của lực lượng này chết ở Việt Nam là do bệnh tật hoặc suy giảm thể lực.

Sau năm 1973, quân đội Mỹ trở về nhưng bỏ lại rất nhiều chó nghiệp vụ và chó cảnh ở miền Nam Việt Nam. Phần lớn những con vật này được thả rông và trở thành chó hoang.

Xem thêm: Những sự thật không thể không biết về chiến tranh Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận