Những sự thật không thể không biết về Chiến tranh Việt Nam

Chiến tranh Việt Nam đã qua đi nhiều năm thế nhưng những mất mát, đau thương vẫn chưa hề nguôi ngoai. Dưới đây Sống Đẹp xin điểm lại một vài sự thật về Chiến tranh Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
10:00 10/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiến tranh Việt Nam kéo dài tới gần 20 năm, diễn ra không chỉ tại chiến trường miền Nam Việt Nam mà còn ảnh hưởng, lan rộng ra cả miền Bắc (các chiến dịch không kích lần 1, 2 và 3 của Không quân Hoa Kỳ) đồng thời có liên quan trực tiếp tới Nội chiến Lào và Nội chiến Campuchia - cùng với sự can thiệp quân sự từ phía Hoa Kỳ (chấm dứt vào năm 1973). 

Cuộc chiến này chính thức kết thúc vào ngày 30/4/1975 khi Tổng thống Dương Văn Minh của Việt Nam Cộng hòa tuyên bố đầu hàng vô điều kiện Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam cùng chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Chiến tranh Việt Nam đã qua đi thế nhưng có rất nhiều sự thật về nó đã được sử sách ghi lại. Cụ thể:

1. Chiến tranh Việt Nam giữ kỷ lục là cuộc chiến có số lượng om đạn được thả nhiều nhất trong lịch sử, với 7.662.000 tấn chất nổ đã được Không quân Mỹ sử dụng, nhiều gấp 3,7 lần so với con số 2.150.000 tấn mà tất cả các nước sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Một thống kê khác chỉ ra, lượng bom đạn mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam là vào khoảng 15,35 triệu tấn, trong đó có 7,85 triệu tấn thả từ máy bay và 7,5 triệu tấn khác sử dụng trên mặt đất (đạn pháo, bộc phá, các loại mìn,...).

nhung-su-that-khong-the-khong-biet-ve-chien-tranh-viet-nam-0

2. Chỉ tính riêng năm 1971, Mỹ đã rải xuống toàn Việt Nam tổng cộng 800.000 tấn bom đạn các loại. Chưa kể tới hàng nghìn tân chất độc màu da cam được lực lượng này sử dụng trong toàn cuộc chiến. Số lượng bom đạn và chất độc hoá học này tới nay vẫn là vấn đề nhức nhối với người Việt Nam.

3. Ước tính của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam còn khoảng 1  triệu tấn bom mìn, vật liệu nổ đang nằm trong lòng đất. Khoảng 20% diện tích đất của Việt Nam chịu ô nhiễm bom mìn và hàng năm cuộc chiến với những thứ vũ khí nằm sâu trong lòng đất này vẫn cướp đi sinh mạng của nhiều người, phần lớn là trẻ em - những đứa trẻ sinh ra sau khi cuộc chiến đã kết thúc nhiều chục năm.

4. Thống kê của các tổ chức quốc tế, từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc tới nay, Việt Nam đã chịu khoảng 100.000 thương vong do bom mìn còn sót lại, trong đó có 40.000 người thiệt mạng. 

nhung-su-that-khong-the-khong-biet-ve-chien-tranh-viet-nam-8

5. Một trong những sự thật bất ngờ khác mà nhiều người Mỹ không hề biết, đó là dù mang tên Chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến tranh này lại diễn biến trên toàn cõi Đông Dương - bao gồm ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. 

6. Nhiều tài liệu quốc tế cũng gọi Chiến tranh Việt Nam bằng cái tên khác đó là Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai. Thậm chí cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ ba còn bắt đầu từ sau ngày 30/4/1975 và kéo dài tới tận năm 1991 mới chính thức kết thúc. Đông Dương mới chỉ yên tiếng súng được khoảng 28 năm trở lại đây.

7. Chiến tranh Việt Nam là một phần không thể thiếu khi nhắc tới... Chiến tranh Lạnh. Thực chất đây được coi là một trong những cuộc chiến tranh uỷ nhiệm nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20.

nhung-su-that-khong-the-khong-biet-ve-chien-tranh-viet-nam-6

8. Chiến tranh Việt Nam cũng chính là nguyên nhân chính khiến Mỹ và cả thế giới quên đi sự tồn tại của cuộc... Chiến tranh Triều Tiên - cuộc chiến tranh hay được gọi bằng cái tên oan nghiệt đó là "cuộc chiến bị lãng quên" dù độ thảm khốc của nó cũng không thua kém gì các cuộc chiến khác trong thế kỷ 20.

9. Chiến tranh Việt Nam cũng là cuộc chiến tranh làm thay đổi nước Mỹ nhiều nhất. Đây là cuộc chiến thảm bại của người Mỹ không chỉ trên mặt trận mà cả trên phương tiện truyền thông đại chúng. Chính việc người dân Mỹ phản chiến đã góp phần không nhỏ vào việc quân đội Mỹ phải rút lui vội vàng khỏi Đông Dương.

Xem thêm: 10 "bảo bối" bất khả li thân của bồ đội Cụ Hồ, vật số 5 là huyền thoại đến giờ vẫn "hot"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận