10 "bảo bối" bất khả li thân của bồ đội Cụ Hồ, vật số 5 là huyền thoại đến giờ vẫn "hot"

Để sinh tồn trong hoàn chiến tranh vô cùng khắc nghiệt, các chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ luôn mang trên người 10 "bảo bối" dưới đây.

Đỗ Thu Nga
08:00 08/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, bộ đội Cụ Hồ đã hy sinh tuổi trẻ vì bảo vệ non sông đất nước. Những cuộc hành quân xuyên rừng, vượt thác của bộ đội Cụ Hồ đã đi vào thơ ca, trở thành dấu ấn lịch sử bi tráng của dân tộc. 

Về để sinh tồn trong những năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt đó, ngoài súng đạn, bộ đội Cụ Hồ luôn mang theo bên mình 10 "bảo bối" sau:

Mũ cối

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-0

Mũ cối là hình ảnh mang tính biểu trưng của bộ đội Cụ Hồ. Mũ cối không chỉ để che mưa nắng, chống mảnh bom đạn của địch mà còn dùng để làm gáo nước, chậu thau rửa mặt. Thậm chí còn là nơi để lưu lại những dòng thơ ca, tâm sự của mỗi người lính.

Dép cao su

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-9

Dép cao su (dép lốp) là 1 trong 10 vật "bất khả li thân" của bộ đội Cụ Hồ. Dép cao su đã cùng các chiến sĩ hành quân, xẻ dọc Trường Sơn vào nam đánh Mỹ. Dép cao su bảo vệ đôi bàn chân của bộ đội Cụ Hồ trước sỏi đá, mảnh sành, mảnh bom rơi dọc đường đi.

Diêm Thống Nhất

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-8

Đây là đồ vật không thể thiếu trong các cuộc hành quân. Trong hoàn cảnh bật lửa đốt bằng xăng là "của hiếm", những bao diêm Thống Nhất trở thành bạn đồng hành của nhiều chiến sĩ trên chặng đường cứu nước.

Bi đông

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-7

Bi đông (hay tông, bình tông) là dụng cụ dùng để uống nước của chiến sĩ ngoài mặt trận. Một bộ bình tông thường gồm 1 bình đựng nước và 1 bát đựng thức ăn. Tông được làm bằng nhôm nên rất bền. Sau khi hòa bình lặp lại, có không ít bình tông được tìm thấy cùng với hài cốt của các chiến sĩ ở núi rừng Trường Sơn.

Cao sao vàng

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-6

Cao sao vàng là sản phẩm "huyền thoại" của ngành y tế Việt Nam. Đây là loại cao được đựng trong 1 chiếc hộp thiếc nhỏ, dễ mạng theo người, có tác dụng làm nóng, trị nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm, chóng mặt... nó giúp bảo vệ sức khỏe bồ đội Cụ Hồ.

Ngày nay, cao cao vàng là sản phẩm "siêu hot" trên sàn thương mại điện tử của Nga, Hàn Quốc. Và công dụng của cao sao vàng đã được khách hàng quốc tế công nhận.

Ba lô con cóc

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-5

Ba lô con cóc là chiếc "túi thần kỳ" của bộ đội Cụ Hồ. Nó được dùng để chứa các vật dụng các nhân trong quá trình hành quân.

Võng dù

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-4

Võng dù có thể gấp gọn cất trong ba lô. Võng dù được các chiến sĩ sử dụng làm chỗ ngã lưng trong quá trình hành quân nơi rừng rậm.

Dao găm tự vệ

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-3

Dao găm tự vệ dùng để mở đường trong điều kiện địa hình rừng núi. Bên cạnh đó nó cũng có tác dụng làm công cụ gọt cắt.

La bàn

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-2

Những chuyến hành quân dài ngày của người chiến sĩ qua những miền rừng núi hoang vu sẽ khó có thể thực hiện được nếu không có những chiếc la bàn.

Giấy bút

nhung-bao-boi-bat-kha-li-than-cua-bo-doi-cu-ho-1

Không chỉ dùng để ghi chép lại các thông tin trên chiến trường, giấy bút còn là phương tiện kết nối chiến sĩ với những người ruột thịt, thân yêu qua những bức thư gửi về hậu phương. 

Xem thêm: Lính Mỹ sợ nhất chiến thuật nào của bộ đội Việt Nam?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận