Giai thoại "trấn yểm long mạch" của loạt địa danh nổi tiếng ở Sài Gòn

Người dân Sài Gòn ít nhiều từng nghe qua những địa điểm nổi tiếng như Hồ Con Rùa, Dinh Độc Lập, Thuận Kiều plaza… cùng loạt giai thoại “trấn yểm long mạch”.

Thùy Nguyễn
14:00 25/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi địa danh đều mang giai thoại trấn yểm long mạch cùng cả một câu chuyện dài phía sau khiến người nghe phải sởn gai ốc. 

Hồ Con Rùa

Hồ Con Rùa nằm ở giao lộ Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân, Võ Văn Tần. Đây là một hồ nước lớn, giữa là trụ bê tông cao cắm thẳng xuống hồ nước. Theo người xưa kể lại, Hồ Con Rùa là cổng thành Khảm Khuyết của thành Bát Quái, được xây dựng chiếu theo lệnh của vua Gia Long. 

Sau cuộc nổi loạn của Lê Văn Khôi năm 1833-1835, vua Minh Mạng cho phá thành Bát Quái, xây dựng thành nhỏ hơn là thành Phụng hay thành Gia Định. Năm 1859, thực dân Pháp sau khi chiếm được Sài Gòn đã phá hủy thành Gia Định. Năm năm 1878, tại vị trí Hồ Con Rùa hiện tại được xây dựng một thác nước, sau đó bị phá vào năm 1921. Tại đây, Pháp từng cho xây dựng tượng đài 3 binh sĩ bằng đồng cùng hồ nước nhỏ, sau này bị chính quyền Việt Nam phá hủy vào năm 1956, đổi thành Công trường Chiến sĩ. 

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-1

Có giai thoại kể rằng, Hồ Con Rùa được thiết kế thêm hồ phun nước hình bát giác đều và con rùa đội bia, cái trụ giữa hồ là biểu tượng của bát quái đồ, con rùa cùng chiếc đinh lớn cắm xuống dưới để trấn yểm đuôi rồng.

Lúc bấy giờ, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu khá cuồng tín. Sau khi dọn về dinh Độc Lập đã mời một thầy địa lý ở Hồng Kông về xem. Thầy khen dinh Độc Lập xây ở vùng đất Long Mạch rất tốt. Đầu rồng tương ứng với vị trí của dinh nhưng đất có thịnh hay không là do đuôi rồng nằm cách đó 1km. Nếu đuôi rồng vùng vẫy sẽ khiến sự nghiệp không bền nên phải tìm cách trấn áp. 

Do đó, vợ chồng tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cho xây hồ theo hình bát quái để trấn yểm đuôi rồng. Hồ được xây theo 4 đường đi bộ xoắn ốc hướng về trung tâm, hình tượng con rùa đội bia đá làm bằng hợp kim. Giữa hồ là cột cao lên trên hình bông hoa xòe, đóng vai trò là đinh lớn ghim xuống giữa hồ để yểm đuôi rồng. Sau này, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ bom năm 1798.

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-2

Có giai thoại khác kể rằng, Hồ Con Rùa gắn liền với nguồn gốc xây dựng Dinh Độc Lập. Dinh này được thiết kế bởi kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, trong đó núi giả trong Thảo Cầm Viên làm bình phong, sông Thị Nghè làm lưu thủy. Sau khi biết chuyện, người Pháp đã xây dựng nhà thờ Đức Bà bên phải dinh để phá chữ Vương, xây thêm hồ Con Rùa để phun nước lên phá thủy. 

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập vốn nằm ở vị trí đầu rồng nên còn được gọi là Phủ Đầu Rồng. Người xưa kháo nhau rằng, dinh này nằm trên thế đất quá hung hãn, những ai làm chính trị tại đây vận khí sẽ giảm, công việc không tốt. Do đó, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu phải vội vàng mời thầy địa lý về xây dựng Hồ Con Rùa để trấn yểm. 

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-3

Từ thời Pháp thuộc, Dinh Độc Lập được xây dựng với tên ban đầu là Palais Norodom, sau được đổi tên thành Dinh Độc Lập. Có nhiều dẫn chứng về việc những người sống tại dinh sẽ không sống hay giữ chức quyền được lâu. Tiêu biểu như tướng Paul Ely khi làm cao ủy Pháp bị thua tan tác trong trận Điện Biên Phủ, phải quay về nước. Sau này Ngô Đình Diệm làm tổng thống cũng xém chết, được vài năm bị đảo chính rồi mất mạng. 

Là người thiết kế, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ rất coi trọng công trình này, chăm chút kỹ lưỡng từ nội thất đến tiền điện, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và kiến trúc hiện đại. Ông đã cố tình thiết kế dinh với nhiều tầng lầu ngang, dài giống như chữ Vương trong hán tự, thêm một tầng thượng nhỏ giữa tầng cuối một dấu phẩy trên đầu chữ “Vương” là thành chữ “Chủ”.

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-4

Ý của ông là, những ai sống trong dinh thì chỉ mới là chủ, nhưng phải đối đãi với đất nước thật xứng  đáng thì mới có thể trở thành vua.

Khám Chí Hoà

Khám Chí Hòa hay còn gọi là nhà giam Chí Hòa rộng khoảng 7ha, được Pháp xây dựng năm 1943. Kiến trúc của nó khá đặc biệt nên gọi đây là nơi trấn yểm Sài Gòn. Trại giam này được xây dựng và thiết kế bởi một kiến trúc sư người Nhật, có lối kiến trúc độc đáo, vừa có nét đặc trưng cơ bản của phong cách thiết kế Pháp lại vừa thể hiện âm dương ngũ hành của phương Đông.

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-5

Nhà giam có 3 tầng, được thiết kế 8 góc cạnh đều nhau như hình bát quái. Được biết, 8 góc này tượng trưng cho 8 quẻ lần lượt là càn, khôn, chấn, tốn cẩn, khảm, đoài, ly. Cả nhà giam chỉ có duy nhất một cửa vào, gọi là cửa Tử. 

Nhà giam được bịt kín bên ngoài, bên trong toàn song sắt. Đi qua nhà giam là hệ thống đường hầm, lối di chuyển được xây theo tử vi đầu số của phong thủy. Khi bước vào, con người sẽ cảm thấy lạnh lẽo, sợ hãi vì mất phương hướng.

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-6

Bên trong Khám Chí Hòa có 8 khu hình tam giác chụm vào nhau tới đài phun nước ở giữa. Nếu nhìn từ trên cao, đài phun nước chẳng khác nào một thanh gươm ghim thẳng xuống đất. Nếu thanh gươm bị nhổ lên thì bát quái đồ sẽ bị phá vỡ.

Được biết, trong suốt lịch sử những phạm nhân giam giữ tại Khám Chí Hòa, chỉ duy nhất 2 vụ vượt ngục thành công.

Thuận Kiều plaza

Đây là công trình có 3 tòa nhà bằng nhau thường được gọi là “tòa nhà 3 cây nhang”, nằm trên trục đường chính Hồng Bàng. Người đời gọi đây là đất long mạch. 

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-7

Nhiều thầy tướng số gọi đây là tòa nhà nằm ở long mạch của Sài Gòn, khi xây dựng xong có thể đạt đến sự thịnh vượng, phát tài. Tuy nhiên, thịnh vượng phát tài chưa thấy đâu, Thuận Kiều plaza đã bị bỏ hoang bởi nhiều câu chuyện rùng rợn. 

Xa Lộ Hà Nội

Ngày trước, đường xa lộ Hà Nội có tên xa lộ Biên Hòa với chiều dài 32km, chiều rộng là 21km, kéo dài từ Hàng Sanh đến ngã ba Bến Đỗ.

giai-thoai-tran-yem-long-mach-cua-loat-dia-danh-noi-tieng-sai-gon-8

Lúc đầu, xa lộ này dự định dược dùng làm đường bay dã chiến cho máy quân sự. Đến năm 1971 đường được chia làm 2 chiều, khi nhìn trên cao xuống sẽ thấy con đường như con rồng uốn lượn qua cả sông Đồng Nai.

Xem thêm: Thực hư giai thoại "trấn yểm long mạch" nổi tiếng một thời về Hồ Con Rùa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận