"Chăn làm người ấm hay người làm chăn ấm" - câu trả lời giúp bạn nhìn thấu cuộc đời

“Chăn bông để không trên giường rất lạnh. Nhưng khi người vào nằm nó lại trở nên ấm áp. Vậy chăn làm người ấm hay người làm chăn ấm?”, câu hỏi của hòa thượng già khiến chú tiểu suy nghĩ.

Thùy Nguyễn
12:00 26/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một ngôi chùa cũ kỹ có một hòa thượng già và một chú tiểu. Một hôm, chú tiểu vừa khóc thút thít vừa nói với hòa thượng: “Sư phụ, ngôi chùa bé xíu này chỉ có con và thầy. Lúc con xuống núi hóa duyên, người ta toàn nói con bằng lời lẽ cay độc. Họ bảo con là hòa thượng hoang. Tiền hương dầu họ cho cũng ngày càng ít. 

Hôm nay con đi hóa duyên, trời lạnh thế mà chẳng ai mở cửa. Cơm chay xin được cũng không đáng bao nhiêu. Nguyện vọng xây ngôi chùa trăm gian, chuông kêu không dứt mà thầy nói khó mà thực hiện được”.  

Nghe chú tiểu nói, hòa thượng chỉ nhắm mắt im lặng lắng nghe. Chú tiểu thao thao bất tuyệt một hồi, hòa thượng già mới mở mắt hỏi: “Hôm nay gió bấc thổi mạnh, tuyết rơi dày như thế con có lạnh không?” Chú tiểu liền đáp: “Con rất lạnh, hai chân lạnh cứng luôn rồi”. 

Hòa thượng già nói: “Vậy chúng ta đi ngủ sớm đi”. Nói rồi, cả hai tắt đèn chui vào trong chăn. Một lúc sau, hòa thượng hỏi: “Giờ con đã ấm hơn chưa”. Chú tiểu nhanh nhảu đáp: “Ấm hơn nhiều ạ, cảm giác như được nằm dưới ánh nắng mặt trời vậy”. 

cau-hoi-cua-hoa-thuong-ve-chiec-chan-bong-khien-nhieu-nguoi-suy-ngam-2
Ảnh minh họa

Nghe xong, hòa thượng già hỏi tiếp: “Chăn bông để không trên giường rất lạnh. Nhưng khi người vào nằm nó lại trở nên ấm áp. Vậy chăn làm người ấm hay người làm chăn ấm?” 

Nghe thầy hỏi, chú tiểu liền cười: “Sư phụ hồ đồ rồi. Chăn sao mà làm người ấm lên được chứ?”. “Chăn không làm chúng ta ấm lên, vậy phải đắp nó để làm gì?” hòa thượng tiếp tục. 

Suy nghĩ một lúc, tiểu hòa thượng đáp: “Dù chăn bông không làm chúng ta ấm lên nhưng một cái chăn bông dày có thể giúp chúng ta giữ hơi ấm, từ đó chúng ta có thể ngủ thật ngon”. 

Nghe xong, hòa thượng già tủm tỉm cười: “Là tăng nhân, chúng ta giống như người nằm dưới chăn bông dày. Chúng sinh ngoài kia chính là những chiếc chăn bông dày của chúng ta. Chỉ cần chúng ta một lòng hướng thiện, chăn bông lạnh lẽo đến mấy cũng sẽ được chúng ta làm cho ấm lên. Chiếc chăn bông mang tên chúng sinh cũng giúp chúng ta giữ lại hơi ấm. 

Một cái chăn như thế, ngủ ở trong con có thấy ấm không? Ngôi chùa trăm gian, chuông kêu cả ngày không dứt liệu chỉ có trong giấc mơ hay không?”

cau-hoi-cua-hoa-thuong-ve-chiec-chan-bong-khien-nhieu-nguoi-suy-ngam-3
Ảnh minh họa

Nghe xong, chú tiểu như bừng tỉnh. Từ hôm sau, mỗi ngày chú tiểu đều dậy rất sớm, xuống núi hóa duyên. Dù vẫn nghe nhiều lời lẽ không hay nhưng chú tiểu không còn bực tức như trước. Từ đầu đến cuối, chú đối đãi với mọi người hết mực từ bi.

Theo thời gian, ngôi chùa một gian cũ kỹ của hai thầy trò dần trở nên rộng rãi, tăng nhân nhiều hơn, hương khách xa gần tìm đến. Chú tiểu ngày xưa cũng đã trở thành sư trụ trì. Họ phải nỗ lực hơn nhiều để xây một ngôi chùa trăm gian. Tuy nhiên, từ khi tâm thái thay đổi, chú tiểu cũng đã thay đổi từng ngày. 

Trong cuộc sống, chúng ta đều sống trong chiếc “chăn bông dày”. Người khác chính là chăn bông của chúng ta. Nếu sưởi ấm chăn bằng trái tim, những chiếc chăn bông cũng sẽ mang lại cho chúng ta sự ấm áp. 

Tình yêu luôn cần phải có từ hai phía, hỗ trợ và tương tác qua lại. Sự ấm áp cũng thế. Dùng trái tim chân thật để sưởi ấm thế giới, thứ bạn nhận lại cũng sẽ là niềm vui và nụ cười rạng rỡ.  

Xem thêm: “Tiểu hòa thượng bán đá” – Câu chuyện giúp bạn nhìn thấu nhân sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận