Cách nấu xôi chè cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp 2022

Cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp 2022 không thể thiếu món xôi chè thanh đạm. Tuy nhiên, để nấu xôi chè đúng chuẩn lại không hề đơn giản.

Thùy Nguyễn
20:00 28/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tục cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm là một nét đẹp trong văn hóa bao đời của người Việt. Người xưa quan niệm, ông Công là vị thần cai quản đất đai. Ông Táo (tức Táo quân) gồm 2 ông và 1 bà là những vị thần cai quản bếp núc, củi lửa trong mỗi gia đình.

Cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép về chầu trời, báo cáo với Ngọc Hoàng về những chuyện của gia chủ trong suốt 1 năm qua. Vì vậy, cứ vào ngày này, gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm cỗ thật tươm tất cúng ông Công ông Táo. 

cach-nau-xoi-che-cung-ong-cong-ong-tao-1

Họ mong muốn ông Công ông Táo lên chầu trời thuận lợi, bẩm báo Ngọc Hoàng những điều hay, điều tốt của gia đình mình mà “giơ cao đánh khẽ”, quên đi những điều xấu trong năm. Từ đó, họ cũng mong muốn một năm mới đến sẽ luôn may mắn, sung túc. 

Mâm cỗ chính cúng ông Công ông Táo gồm: Bánh chưng, giò, xôi, hoa quả, rượu, trầu cau, 1 lọ hoa, 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, hương thơm, rượu. Nếu có điều kiện và thời gian, gia đình có thể chuẩn bị thêm gà luộc nguyên con, 1 bát canh, 1 món xào… Ngoài ra, gia chủ có thể nấu xôi chè để cúng ông Công ông Táo.

Xôi chè là món ăn ngon, ngọt ngào lại thanh đạm. Nhiều người nấu xôi chè cúng ông Công ông Táo vì quan niệm rằng, vị ngọt của xôi chè sẽ mang tới một năm mới an lành, may mắn. 

Cách nấu xôi chè cúng ông Công ông Táo

Để có món xôi chè cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp 2022 năm nay, các gia chủ có thể áp dụng theo các cách đơn giản dưới đây. 

Chuẩn bị nguyên liệu

cach-nau-xoi-che-cung-ong-cong-ong-tao-2

300g gạo nếp

170g đỗ xanh

Hạt sen khô hoặc tươi đều được

Bột năng, đường, muối, dầu ăn 

Cách nấu xôi chè đơn giản

Đầu tiên, mang gạo nếp vo sạch rồi ngâm nước qua đêm. Nên nhớ, cần vo gạo thật kỹ, đặc biệt là gạo cũ để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, đổ gạo ra cho ráo nước. 

cach-nau-xoi-che-cung-ong-cong-ong-tao-3

Đỗ xanh vo sạch, ngâm nước 2-3 tiếng cho đậu mềm. Nên chọn đỗ ta để đỗ có độ bùi. Nếu nấu cả hạt sen thì ngâm luôn hạt sen với đỗ xanh. Sau đó, hầm hạt sen cho đến khi mềm, đỗ xanh đồ lên cho tới khi hạt bung nở. Để lại một phần hạt sen và đỗ xanh, còn lại thì mang xay nhuyễn. 

Trộn 1 phần đỗ xanh đã xay nhuyễn với gạo nếp. Sau đó, thêm chút muối và dầu ăn, mang hấp chín. Cho ra khay, trộn nốt phần đỗ xanh còn lại. Dùng tay xoa đều cho hạt xôi tơi ra, bám đều xung quanh là được. 

Đun nước sôi, cho thêm lượng đường vừa đủ. Tiếp đến, cho ít bột năng nhưng không cho đặc quá. Đun sôi thì cho đỗ xanh đã hấp chín nguyên hạt, khuấy đều và đun sôi trở lại. Tắt bếp, múc xôi chè ra bát là xong.  

Hi vọng với cách nấu xôi chè này, bạn sẽ có thể trổ tài trong dịp ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp 2022 tới. 

Xem thêm: Cách nấu xôi đỗ Tết 2022 mềm dẻo, thơm ngon

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận