Cách nấu xôi đỗ Tết 2022 mềm dẻo, thơm ngon

Xôi là món không thể thiếu trong mâm cơm cúng ngày Tết. Tuy nhiên, cách nấu xôi đỗ Tết 2022 mềm dẻo, thơm ngon lại không hề đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.

Thùy Nguyễn
16:00 10/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xôi là món ăn dân giã quen thuộc với người dân Việt. Khi nhắc tới xôi, chúng ta thường nghĩ ngay tới món xôi đỗ xanh ngày Tết, hay còn gọi là xôi đỗ Tết. Đây là món xôi thường xuất hiện trong những mâm cơm, mâm cỗ cúng ngày lễ Tết. 

Mẹo nấu xôi đỗ Tết 2022 ngon nhất

Để nấu xôi đỗ Tết 2022 mềm dẻo, thơm ngon, mọi người cần ghi nhớ những mẹo đơn giản dưới đây.

Chọn gạo dẻo thơm

Thực tế, gạo nếp quyết định đến 70% độ ngon của xôi. Để nấu xôi đỗ Tết 2022 ngon nhất, bạn nên chọn loại gạo nếp hạt đều, căng bóng, có màu trắng đục. Khi nếm thử hạt gạo sẽ có vị ngọt tự nhiên và thơm mùi lúa mới.

cach-nau-xoi-do-tet-2022-mem-deo-thom-ngon-3

Xôi đỗ vốn được hấp chín bằng hơi nước. Do đó, trước khi nấu bạn cần vo sạch gạo, ngâm trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng để hạt gạo ngậm đủ nước để khi nấu gạo không bị sống. Khi ngâm gạo nếp, cho vào một chút muối cho xôi thêm đậm đà. 

Hấp xôi

Không ít người nấu xôi đỗ Tết gặp phải tình huống dưới nhão trên khô. Đây là lỗi do cho gạo quá nhiều hoặc nén gạo quá chặt khiến các lỗ thông hơi bị bịt chặt, không đủ hơi để gạo chín. 

Để xôi chín đều thì khi đồ xôi hay hấp xôi, bạn lấy tay vốc từng nắm gạo cho vào chõ hấp, trải nhẹ nhàng từng lớp. Để lại một hai lỗ giữa chõ để hơi nước có thể tỏa đều, sau đó lấy một khăn ẩm trùm ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt, giúp xôi không bị mất nước.

Canh lượng nước khi nấu xôi đỗ Tết

cach-nau-xoi-do-tet-2022-mem-deo-thom-ngon-4

Lượng nước đổ dưới nồi hấp chiếm khoảng ⅓ dung tích nồi là đủ. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên đặt trên mặt nước một chiếc đĩa sứ. Khi nồi nước kêu lạch cạch có nghĩa là cạn nước. Nếu xôi chưa chín, bạn cần thêm nước ngay lập tức.

Giữ lửa

Đợi khi nước sôi thì đặt chõ hấp lên. Để lửa ở chế độ vừa để xôi đỗ Tết dẻo và chín đều. Tùy theo từng loại gạo, bạn có thể đun từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút nên mở nắp, lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước.

Cách nấu xôi đỗ Tết 2022 mềm dẻo, thơm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

Để nấu xôi đỗ Tết 2022 mềm dẻo, thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

cach-nau-xoi-do-tet-2022-mem-deo-thom-ngon-1

500g gạo nếp

200g đỗ xanh bỏ vỏ

Dầu ăn

Muối hạt 

Cách nấu xôi đỗ Tết đơn giản 

Vo sơ gạo nếp cho sạch bớt bụi bẩn. Ngâm gạo khoảng 6-8 tiếng cho gạo nở mềm. Đỗ xanh chọn loại xanh vỏ ruột vàng, ngâm nước khoảng 4 tiếng cho đỗ nở hết, khi nấu sẽ chín đều hơn.

Sau khi gạo nếp và đỗ xanh đã ngâm nở, vớt gạo và đỗ xanh trộn vào nhau, vo vài lần nước cho sạch rồi để ráo. Trộn thêm 2 thìa cà phê muối hạt cho thật đều.  

cach-nau-xoi-do-tet-2022-mem-deo-thom-ngon-2

Chuẩn bị một nồi nước sôi hấp cách thủy, tiếp đến cho gạo nếp trộn đỗ xanh vào đồ cho chín trong khoảng 30 phút.

Khi xôi đỗ Tết đã chín mềm thì xới đều phần xôi trong nồi lên. Lấy 50ml dầu ăn tưới đều vào xôi, đánh tơi để xôi có thể ngấm dầu. Tiếp tục đồ xôi thêm 10 phút nữa cho hạt xôi ngấm dầu, căng mọng.

Cách nấu xôi đỗ Tết 2022 khá đơn giản. Sau khi nấu xong, xới xôi ra đĩa. Sau khi thắp hương, xôi có thể làm đồ ăn sáng cho cả nhà, ăn kèm với muối vừng, ruốc thịt hay  thịt xá xíu, thịt quay hoặc thịt rang hành đều rất hợp.

Xem thêm: Cách ăn bánh chưng không béo Tết Nhâm Dần 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận