Phật dạy: Thành công của đời người quy tụ ở 4 tố chất 'phước, trí tuệ, sức khỏe và đạo đức'

Để có được thành công, 4 tố chất mà con người cần phải có. Đó là: Phước, trí tuệ, sức khỏe và đạo đức. Quan trọng nhất, lúc nào cũng biết giúp đỡ người khác. Như vậy là ta đã thành công rồi.

Hoài Lương
08:00 03/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Phước”

Phước rất bí mật, hoàn toàn vô hình nhưng mang đến cho ta hai điều: Trước tiên là những điều may mắn. Tiếp đó là sự chọn lựa rộng rãi trong cuộc sống. Phạm vi nhỏ là chọn được chiếc áo mình thích, căn nhà mình muốn, lớn hơn là chọn được nghề nghiệp mình theo đuổi…

Ta gây tạo phước bằng cách gì? Cũng bằng sự giúp đỡ mọi người. Có người đã làm điều đó từ kiếp trước nên đời này họ thường được giàu sang may mắn. Nếu ta không nằm trong trường hợp trên, vào kiếp này ta phải biết gây tạo từ khi còn bé.

thanh-cong-la-luc-nao-cung-biet-giup-do-nguoi-khac-01
Ta gây tạo phước bằng cách gì? Cũng bằng sự giúp đỡ mọi người.

Nhiều người từ bé thường tránh né khi bố mẹ sai bảo. Đó là người không yêu công việc và chắc chắn quả báo dành cho họ là sự thất nghiệp trong tương lai. Vì thế để không bị thất nghiệp, mỗi người hãy tự tìm làm những việc công ích như lấp ổ gà, đắp đường, sửa chữa nhà cửa, giúp cụ già neo đơn, v.v… Sau này khi đã có phước ta sẽ được tự do lựa chọn công việc, dù đi đến đâu cũng xin được việc làm.

Để chuẩn bị cho cuộc đời của mình ở mai sau, đừng đợi đến lớn mới làm phước, bởi lúc đó đã muộn màng. Từ bây giờ hãy luôn tìm cơ hội để giúp người, giúp đời, giúp bạn, giúp thầy cô, giúp bà con lối xóm. Đừng bao giờ để những dịp tốt đó trôi qua uổng phí.

Trí tuệ

Trí tuệ được chia làm 3 loại: Thông minh, khôn ngoan, thiên tài.

thanh-cong-la-luc-nao-cung-biet-giup-do-nguoi-khac-02
Mỗi người phải luôn tìm cơ hội để giúp người, giúp đời, giúp bạn, giúp thầy cô, giúp bà con lối xóm. Đừng bao giờ để những dịp tốt

Thông minh

Thông minh bao gồm khả năng hiểu và ghi nhớ nhanh. Tuy nhiên thông minh không đồng nghĩa với khôn ngoan, vì nhiều người dù học rất giỏi trong nhà trường vẫn không xử lý được các tình huống thực tế nơi cuộc đời đầy phức tạp rối rắm. Có người học lực chỉ ở mức khá nhưng lại thành công khi ra đời bởi họ rất khôn ngoan.

Thiên tài

Thiên tài là những người có sự sáng tạo làm thay đổi xã hội, làm thay đổi thế giới. Đó là khả năng họ đã có từ kiếp trước. Còn lại đa phần chúng ta đều thông minh có hạn. Vì thế để tạo ra trí tuệ, ta phải có phương pháp.

- Thứ nhất, hãy ngồi thiền. Đây là phương pháp đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng vào trường học;

- Thứ hai, hãy tập khí công. Phương pháp này hỗ trợ cho thiền rất nhiều;

- Thứ ba, hãy siêng năng lễ Phật, biết kính trọng bậc Thánh;

- Thứ tư, luôn ca ngợi người học giỏi, thường kể các câu chuyện về những vĩ nhân cho người khác nghe. Nếu ta ganh tỵ với người giỏi hơn mình, quả báo trở lại ta sẽ bị mất hết tài năng. Đất nước nào có nhiều người mắc tật đố kị, đất nước đó sẽ bị kiềm hãm không phát triển được;

- Thứ năm, thường tụng những bài kinh nói về đạo đức.

Sức khỏe

Sức khỏe do di truyền, do đời sống lành mạnh, rèn luyện thể lực. Dân tộc ta có một phương pháp rèn luyện sức khỏe là khí công. Trong quá khứ, người Việt dù cơ thể yếu đuối nhỏ bé, nhưng vẫn chiến thắng được những kẻ thù hung hãn mạnh mẽ là cũng nhờ bí quyết luyện nội công.

thanh-cong-la-luc-nao-cung-biet-giup-do-nguoi-khac-03
Đạo đức là những suy nghĩ, lời nói, hành vi chỉ mang lại quả báo tốt lành hạnh phúc an vui cho ta

Đạo đức

Đạo đức là những suy nghĩ, lời nói, hành vi chỉ mang lại quả báo tốt lành hạnh phúc an vui cho ta. Tức là nhìn vào quả báo nơi chính mình mà ta biết rằng hành vi của mình có đạo đức hay không. Ta nói một lời kết tội người khác để rồi sau này quả báo trở lại chính ta làm điều gì cũng rất dễ bị kết tội.

Hãy nhìn vào quả báo đó để biết rằng mình đã nói những lời không đạo đức. Hoặc ta khởi một ý nghĩ tự tôn quá đáng, cho mình là thần thánh cao siêu để rồi chính ta phải chịu quả báo mất dần tài năng, hư bộ não, thậm chí đến mức phát điên. Như vậy ý nghĩ kiêu mạn đó là không đạo đức.

Hoặc ta luôn giữ lòng kính trọng mọi người, vì nghĩ rằng ai cũng có điểm hay để ta học hỏi, quả báo trở lại đầu óc ta ngày càng thông minh sáng suốt, vì đó là ý nghĩ đạo đức.

Cho nên, nếu biết làm thêm những điều này thì chúng ta sẽ thấy trí thông minh không phải là điều khó tạo ra.

Để là người thành công không khó nếu có phương pháp đúng đắn. Tuy nhiên, chúng ta cần biết nhìn nhận, đánh giá đúng năng lực của bản thân, tự biết hài lòng về những gì mình đang có, làm tròn trách nhiệm mà xã hội giao phó, không nên làm những việc vượt quá khả năng của bản thân. Quan trọng nhất, lúc nào cũng biết giúp đỡ người khác. Như vậy là ta đã thành công rồi.

Hòa thượng Thích Nhuận Thanh: "Còn sống còn làm từ thiện"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận