Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy: Hãy sống làm sao cho thật an lạc

Dù bận rộn với công việc nhưng nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, thu đĩa DVD chứa đựng nội dung giáo lý, giúp nhiều người hiểu rõ hơn về cách sống đúng đắn trên tinh thần từ bi của Phật pháp.

Hoài Lương
12:00 27/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống không phải là sự đòi hỏi

Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Lệ Thủy sinh năm 1948 tại Vĩnh Long, sau đó theo gia đình lên Sài Gòn sinh sống. Sau đó chị theo thầy Năm Truyền học hát, 13 tuổi đã theo gánh cải lương, không bao lâu trở thành một giọng ca thu đĩa sáng giá.

nghe-si-nhan-dan-le-thuy-hay-song-lam-sao-cho-that-an-lac-1
Không chỉ là nghệ sĩ nổi tiếng về ca hát, Lệ Thủy còn là người rất thích làm từ thiện giúp đỡ người nghèo

Và chỉ sau có 3 năm, khi bước vào độ tuổi 16, chị đoạt giải Thanh Tâm cùng lúc với nghệ sĩ Thanh Sang. Chị có khá nhiều vai diễn nổi tiếng như Xuân Tự (Áo cưới trước cổng chùa), Hồ Bảo Xuyên (Đêm lạnh chùa hoang), Thiên Kiều công chúa (Trắng hoa mai), Hạnh (Cây sầu riêng trổ bông), Kim Anh (Đời cô Lựu), Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt).

Trong nghiệp ca hát chị khá bình lặng và thủy chung. Đối với chị, cuộc sống không phải là sự đòi hỏi, mà cần sự ổn định, ở đâu sống vui vẻ thì còn quý hơn là cứ chạy theo đồng tiền.

Chính vì cách suy nghĩ như vậy nên cuộc sống của chị không bao giờ đua đòi, đàn đúm, những lần đi diễn xong là chị về với chồng con. Không thích sự bon chen, thay đổi, tạo những điều tiếng, giật gân, không se sua đua đòi

Dù ở bất cứ vài diễn nào chị cũng hết lòng với nhân vật được thể hiện. Mặc dù là nghệ sĩ đã đạt được giải Thanh Tâm nhưng khi cần chị vẫn đóng vai phụ để làm sao tác phẩm được đưa ra công chúng thành công nhất

Giờ đây, dù đã qua 50 năm ca hát, nhưng hằng tuần Lệ Thủy vẫn đi hát. Chị đi tới những vùng xa xôi, nơi mà bà con ít được gặp nghệ sĩ, hoặc đến những ngôi chùa làm lễ Phật đản, Vu lan để đem lời ca của mình góp một chút sức lực nhỏ bé tới chia sẻ những người hâm mộ và cúng dường đạo pháp.

nghe-si-nhan-dan-le-thuy-hay-song-lam-sao-cho-that-an-lac-2
Lệ Thủy thích đi chùa hát nhạc Phật giáo

Làm từ thiện và hát nhạc Phật giáo

Vì là một Phật tử, ngoài việc đến chùa, Lệ Thủy thường xuyên niệm Phật, ăn chay 4 ngày/tháng, chị còn thường xuyên tham gia và tổ chức các chương trình từ thiện giúp đỡ người có hoàn cảnh  khó khăn

Chị cho rằng: “Khi đến những vùng khó khăn, thấy sự háo hức chờ đợi nghe tiếng hát và những món quà từ thiện do các mạnh thường quân mang về của bà con, lòng tôi cảm thấy rất xúc động. Hễ ở đâu mời về là tôi đều không nỡ từ chối.

”Những buổi hát như vật thường cát xê có được chị hay cho lại đoàn hát hoặc cúng dường Tam bảo. Có những nơi khi về biểu diễn thấy bà con quá nghèo, chị còn rũ nhóm bạn từ thiện của mình quay trở lại giúp đỡ cho bà con.

Không chỉ có làm từ thiện, Lệ Thủy còn tham gia thực hiện các đĩa DVD Phật pháp để giúp những người chưa hiểu nhiều về Phật pháp biết về nguồn gốc cũng như vì sao có đạo Phật, các giáo lý đức Phật dạy và cách sống sao cho đúng đắn nhất.

Lễ Thủy tâm sự: “Ở các chùa, quý thầy vẫn thường xuyên tổ chức thuyết pháp những không phải ai cũng có thể đến nghe. Trong khi đó mình lại có giọng ca, cần phải làm điều gì đó giúp mọi người được hiểu về chánh pháp. Chính vì thế khi được ngõ lời mời tham gia làm đĩa Đố vui Phật pháp của tác giả Hoàn Kim, nhằm chuyển tải giáo lý của Phật pháp tới người nghe, tôi nhận lời ngay và cảm thấy rất hào hứng”

nghe-si-nhan-dan-le-thuy-hay-song-lam-sao-cho-that-an-lac-3
Chị đã tự bỏ tiền để ấn tống địa DVD Đố vui Phật pháp đưa tới cho nhiều người hiểu hơn về đạo Phật

Trong quá trình thực hiện, chị cảm thấy nếu cứ đọc không về giáo lý thì sẽ khiến nhiều người nhàm chán và không đi sâu vào lòng người nghe nhiều. Vì thế chị và ê kíp thực hiện đã làm theo cách cứ nói 1 đoạn, ca 1 đoạn. Nhờ thế khi đĩa thực hiện xong rất nhiều người yêu thích

Tâm sự về lần đầu thực hiện tác phẩm, Lệ Thủy cười nói: “Lúc đầu hát cảm thấy hơi ngường ngượng và mắc cỡ vì cứ nhắc hết đức Phật này đến đức Phật khác. Có cảm giác mình không xứng đáng để thực hiện điều này nhưng càng làm càng hiểu hơn về giá trị của công việc và biết rằng những lời đọc, hay lời ca này sẽ giúp nhiều người biết về giáo lý Phật đà hơn nên cảm thấy yên tâm để làm.

Có những lần vì khó thuộc lời nên phải dùng cách quay xong rồi lồng tiếng sau. Qua tất cả thấy để lại trong bản thân mình nhiều điều đáng nhớ và học hỏi. Tuy nhiên dù làm cách nào nhưng mỗi lần thực hiện quay, tôi đều cảm thấy an lạc và hạnh phúc”

Hoài Lương (thực hiện)

Bệnh tật đầy mình, cuộc sống vô nghĩa: Đức Phật chỉ rõ 5 nguyên nhân khiến người đàn ông bừng tỉnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận