Cuộc sống con người với phước không hoàn hảo

Cuộc sống vốn dĩ là bất toàn. Chúng ta sinh ra, lớn lên, trải qua vô số tình tiết khổ vui trong cuộc đời từ nghiệp nhân quá khứ và từ chính nghiệp nhân hiện tại. Tất cả đều không hoàn hảo vì chính thân, khẩu, ý của chúng ta trong vô lượng kiếp chưa bao giờ hoàn hảo.

Hoài Lương
15:00 14/11/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại sao có người được sinh ra trong nhà giàu? Nhưng chính người đó lại cực kỳ vất vả để có thể tự làm chủ kinh tế, tức cái giàu chỉ có khi còn gắn với gia đình. Nếu buông ra thì khó thành công độc lập?

Cũng bởi vì nhiều kiếp xưa tâm thì rất tốt mong ai cũng thành công, miệng thì rất siêng kêu gọi mọi người hành thiện tích đức nhưng có điều chính bản thân họ ít khi chủ động làm gì và chính đôi khi có sự ích kỷ, tham lam gì đó ngắm ngắm làm hao mòn công đức từ quá khứ chưa diệt được.

cuoc-song-con-nguoi-voi-phuoc-khong-hoan-hao-01
Trên chặng đường Bồ Tát Đạo lâu xa đó chúng ta đôi lúc phải thống khổ trả nghiệp, phải khó khăn trong sự bất toàn...

Cái tâm, cái miệng muốn ai cũng thành công, muốn xui khiến mọi người làm việc thiện thì quả báo là mình bị động sinh vào nơi sang giàu và được mọi người thương yêu, chiều chuộng nhưng vì chính mình ít tự tạo phước, tâm vẫn còn chưa khéo léo sử dụng tài chính hợp lý từ nhiều kiếp và cái đáng sợ là Ỷ Y nghĩ rằng mình thiện, mình mở miệng là đủ, là có công đức rồi nên khó mà tự làm chủ cuộc đời vì thực tế từ nhiều kiếp cái hành động của mình kém quá.

Tại sao trong cuộc sống có người nhìn mặt rất xinh đẹp mà sao lùn thấp quá?

- Cái xinh đẹp có được cũng chỉ do tâm tính hiền lành hoặc do kiếp xưa có thói quen sạch sẽ hay trang trí, sắp xếp, lau dọn mọi nơi gọn gàng, đẹp đẽ từ trước. Còn cái lùn thấp là do kiếp xưa ai nhờ đến mình thì mình trốn, ai kêu gọi gì mình cũng ẩn nấp đi, không siêng năng, tháo vát Hoặc do kiếp xưa thờ Thánh Tượng ở nơi dơ bẩn, thấp kém. Kinh sách quăng vứt nơi ẩm thấp... rất nhiều cái nhân không lường được.

Tại sao có người sinh ra bị dính chặt vào nhau trong cuộc sống?

- Vì họ đã từng gieo những cái nhân gì đó gần giống nhau và bị vướng một lời thề độc " chúng tôi sẽ dính chùm với nhau nếu có làm việc đó " ở kiếp nào đó để né tránh một cái tội nặng.

cuoc-song-con-nguoi-voi-phuoc-khong-hoan-hao-02
Chúng ta thấy rằng chính nơi thân thể mình, hoàn cảnh mình, số phận mình kiếp này cũng không hề hoàn hảo như mơ.

Tại sao có người mang thân người mà cuộc sống thích thú với đánh giết, máu me, mổ xẻ?

- Vì họ vừa quay lại kiếp con người không lâu, một vài kiếp liên tiếp họ đã từng làm loài thú dữ. Cái tập tính vẫn còn đó, cái dấu vết trên thân thể vẫn còn đó.

Chúng ta thấy rằng chính nơi thân thể mình, hoàn cảnh mình, số phận mình kiếp này cũng không hề hoàn hảo như mơ. Và tu hành có nghĩa là gì? Chính là dần làm cho thân, khẩu, ý của mình hoàn hảo qua vô lượng kiếp cho đến ngày giác ngộ mà thôi.

Trên chặng đường Bồ Tát Đạo lâu xa đó chúng ta đôi lúc phải thống khổ trả nghiệp, phải khó khăn trong sự bất toàn, phải vinh quang trong phước báo, phải thuận lợi trong thiện duyên... đủ mọi tình tiết, đủ mọi cung bậc cảm xúc phải trải qua.

Phước làm nên phẩm giá của con người ở kiếp này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận