Bất kính với hình ảnh chư Phật, phước báu sẽ tiêu tán hết

Nhiều nhà sản xuất in hình Phật trên bao bì để " câu khách", sau khi dùng xong, người ta quăng hình Phật vào sọt rác, hoặc vứt trên đường cho người đi qua đi lại đạp lên bất kính với hình ảnh chư Phật, khiến cho mất phước báu của mình

Hoài Lương
12:00 10/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng giữa thế kỷ thứ tám sau khi Phật Niết-bàn, tại thành La Duyệt, có một vị sư pháp danh là Bà-Tu-Bàn-Đầu từng đến học đạo với Tổ Xà-Dạ-Đa (Jayata).

Ông Bà-Tu-Bàn-Đầu này tu hành tinh tấn suốt ngày đêm không nằm và sáu thời lễ bái,mặc y vá, ăn một bữa,lòng đạm bạc không mong cầu. Đồ chúng nhơn đó rất kính trọng ông.

bat-kinh-voi-hinh-anh-chu-phat-phuoc-bau-mat-het-1
Việc đưa hình Phật vào những vật dụng không được coi trọng là bất kính với chư Phật khiến tổn phước

Một hôm, ông thưa với Tổ Xà Dạ Đa:

- Tôi nhớ bảy đời về trước ,vì mộ đạo nên thờ trí giả Nguyệt-Tịnh làm thầy. Thầy Nguyệt-Tịnh có lần dạy tôi: "Không bao lâu nữa ngươi sẽ chứng quả Tư-Đà-Hàm, nên siêng năng tinh tiến. Phàm tu hành như trèo lên cao, phải cố gắng tiến lần lên, không cho sụt xuống. Nếu lỡ có sụt, muốn trèo lên lại càng khó".

Lúc đó, tôi đã tám mươi tuổi, nương gậy mới có thể đi được.Khi ấy, gặp Bồ-Tát Đại-Quang-Minh ra đời, tôi muốn đến đảnh lễ Ngài, bèn đi đến tịnh-xá, lễ bái xong trở về.

Chợt gặp thầy Nguyệt-Tịnh quở trách tôi: "Dốt quá, tại sao ông lại khinh cha trọng con? Hôm trước, ta thấy ông sắp được chứng quả Tư-Đà-Hàm, hôm nay đã mất".

bat-kinh-voi-hinh-anh-chu-phat-phuoc-bau-mat-het-2

Khi ấy, tôi tự cho là không có lỗi, nên không phục những lời quở trách ấy. Tôi cầu xin thầy Nguyệt-Tịnh chỉ lỗi cho tôi.

Thầy Nguyệt-Tịnh dạy: "Vừa rồi, ngươi đến đảnh lễ Bồ-Tát Đại-Quang tại sao lại dựng cây gậy vào mặt Phật vẽ trên vách ? Ngươi do lỗi nầy nên đã mất quả vị".

Tôi nhớ kỹ lại, thật đúng như lời thầy Nguyệt-Tịnh quở. Từ đó về sau, phàm có nghe lời quở trách nào của thầy, chẳng dám không tin.

Chỉ là dựa cây gậy vào hình Phật trên tường còn bị mất quả vị sắp chứng, huống chi làm những điều vô lễ khác bất kính với hình ảnh chư Phật, quả báo sẽ đến mức nào?

Ngày nay, có không ít người dùng tượng Phật như một món đồ trang sức, ví như làm dây chuyền, đeo cổ tay, hoặc dùng tượng Phật để trang trí, hoặc đeo tượng Phật lên người với mong muốn được Phật phù hộ độ trì. Tệ hơn, nhiều nhà sản xuất còn in hình Phật trên bao bì để "câu khách", sau khi dùng xong, người ta quăng hình Phật vào sọt rác, hoặc vứt trên đường cho người đi qua đi lại đạp lên.

Tuy nhiên, ít ai hiểu được rằng, những việc làm đó là bất kính với hình ảnh chư Phật, với Bồ Tát. Thân thể con người vốn bất tịnh, vậy nên vốn dĩ đã không nên mang Thánh Tượng bên mình. Còn việc mang vào nhà vệ sinh hay khi đi ngủ, vợ chồng ân ái thì càng không nên, huống chi còn quăng vứt hình Phật lung tung đó là việc làm bất kính với hình ảnh chư Phật?

bat-kinh-voi-hinh-anh-chu-phat-phuoc-bau-mat-het-3
Chúng ta có tôn kính Phật thì chúng ta mới dần dần tu dưỡng được những đức tính của Phật nơi tâm của mình

Người xưa có nói ”Kính thầy mới được làm thầy”. Chúng ta có tôn kính Phật thì chúng ta mới dần dần tu dưỡng được những đức tính của Phật nơi tâm của mình. Chúng ta có tôn kính một bậc Thánh nào đó thì chúng ta mới thành tựu một phần các tính chất của bậc Thánh đó. Ngược lại, việc bất kính với bậc thánh thì quả báo lại rất nặng nề. Đó là Nhân quả.

Tượng Phật là tôn nghiêm chỉ để con người thờ cúng, lễ bái tỏ lòng tôn kính của mình đối với Thần Phật, chứ tuyệt đối không được làm trang sức hay trang trí, đó là một hành động thiếu hiểu biết và gieo nhân không tốt, sẽ nhận quả xấu.

Gần đây, một cầu thủ bóng đá nổi tiếng đăng lên mạng xã hội bức ảnh giẫm lên khu vực đặt tượng Phật với lời chúc lành buổi sáng. Sau khi chia sẻ, bức ảnh nhận rất nhiều chỉ trích của người hâm mộ. Người không biết thì cho rằng Phật tử quá khắt khe, quá chấp hình tượng. Tuy nhiên, dù không theo tôn giáo, chúng ta cũng nên tôn trọng những gì thuộc về biểu tượng.

Hoài Lương

Đức Phật chỉ cách đơn giản giúp tích phúc đức cho mỗi người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận