Bài cúng Rằm tháng 7 tại mộ năm 2021 đầy đủ nhất
Bài cúng rằm vào ngày Rằm tháng 7 được sử dụng nhiều nhất. Cứ vào ngày này người Việt Nam thường có phong tục đi đến nơi mộ của người thân đã mất để tỏ lòng biết ơn của mình. Vậy cúng khấn thế nào để kẻ còn người mất đều được lợi ích?
A. Hướng dẫn sắm lễ và cách bày trí lễ cúng rằm tháng 7 tại mộ
- Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã.
- Không sát mạng chúng sinh để cúng.
- Có thể dùng hoặc không dùng pháp khí: chuông, mõ, khánh.
- Có thể cúng tại mộ trước vài ngày sau đó mới về cúng tại nhà.
1. Sắm lễ cúng rằm tháng 7 tại mộ
Sắm hai lễ: một lễ cúng thần linh; một lễ cúng vong linh của gia đình và thí thực cô hồn cùng một lễ.
Sắm lễ cúng thần linh: nến, hoa, quả, xôi, nước (số lượng tùy duyên).
Sắm cúng thí thực: nến, hoa, quả, xôi, nước, bánh kẹo, khoai, ngô... (số lượng tùy duyên).
2. Cách bày trí lễ cúng rằm tháng 7 tại mộ
a. Trường hợp gia đình có khu lăng mộ gia tộc.
- Một lễ cúng vong linh, thí thực cô hồn chung.
- Lễ cúng thần linh:
+ Trường hợp khu lăng mộ gia tộc có đặt bát hương thờ thần linh và khu nghĩa trang có đền thờ thần linh: bày lễ cúng thần linh tại khu lăng mộ hoặc sắm thêm cả lễ cúng thần linh tại đền thờ thần linh của nghĩa trang.
+ Trường hợp khu lăng mộ gia tộc không đặt bát hương thờ thần linh, nhưng khu nghĩa trang có đền thờ thần linh: tùy gia đình đặt lễ cúng thần linh tại khu lăng mộ hoặc đền thờ thần linh.
+ Trường hợp khu lăng mộ gia tộc và khu nghĩa trang đều không có đền/ bát hương thờ thần linh thì đặt lễ cúng thần linh cùng địa điểm đã chọn cúng vong linh, thí thực.
b. Trường hợp gia đình có nhiều mộ đặt rải rác ở nghĩa trang.
- Sắm một lễ cúng vong linh, thí thực.
Địa điểm bày lễ cúng: tùy gia đình chọn tại một ngôi mộ rồi thực hiện bài cúng rằm.
- Lễ cúng thần linh:
Nếu nghĩa trang có đền thờ thần linh, thì đặt lễ cúng tại đền thờ thần linh.
Nếu nghĩa trang không có đền thờ thần linh, thì đặt lễ cúng thần linh cùng địa điểm đã chọn cúng vong linh, thí thực.
Sau đó đến các ngôi mộ khác thắp hương khấn mời vong linh về vị trí ngôi mộ đã chọn. Văn khấn như sau:
"Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Nam mô A Di Đà Phật! Con xin chư Phật gia hộ cho con thực hành hạnh hiếu thỉnh mời vong linh.
Con xin kính thỉnh vong linh (Cụ,... tên...) mất ngày... tháng... năm..., con tên là... ở tại... là (con...) của (cụ...), nhân tiết tháng Bảy - Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, gia đình chúng con thiết lễ lòng thành, kính thỉnh vong linh cụ lai đáo về tại phần mộ của (Đọc tên ngôi mộ đã chọn)..., để con cháu chúng con thiết lễ cúng dường vật thực và tác lễ bố thí vật thực cho các vong linh tại nơi địa cuộc nghĩa trang này, phần phúc đó xin hồi hướng đáp đền ơn đức tiên tổ.
Con xin kính thỉnh vong linh hương hồn (cụ...) hoan hỷ.
Con thành tâm kính thỉnh.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).
Rằm tháng 7 cúng gì cho đúng pháp và có phúc báu?
B. Nghi thức bài cúng rằm tháng 7 tại mộ
1. Nguyện Hương
Có hai mục văn nguyện hương: (a) Dùng hương đốt, hương trầm,…; (b) Dùng tâm hương.
(Quỳ)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
b. Dùng tâm hương
Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
2. Văn khấn bài cúng rằm tháng 7 tại mộ
(Quỳ gối, chắp tay bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh cai quản nơi địa cuộc nghĩa trang (tên)… quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con. Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… Hiện đang ở tại:… gia đình chúng con có phần mộ an táng tại nơi đây. Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhân tiết tháng Bảy - Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, chúng con hướng tới gia tiên tiền tổ, thân nhân quá vãng cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, nên chúng con sắm sửa vật thực lòng thành dâng lên hiến cúng.
Đệ tử con chân thật tu học dưới sự giáo dưỡng của Sư Phụ và chư Tăng chùa Ba Vàng (tu ở chùa nào thì đọc tên chùa đó), với sự chân thật nương tựa Tam Bảo, con xin được nương oai lực Tam Bảo, xin thỉnh mời các cụ gia tiên họ (Trần, Phạm...) và các vong linh (tên)… cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, được nương năng lực của Tam Bảo, mà vân tập về tại nơi đây, dự pháp nghe kinh thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)
3. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)
Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
4. Tán Pháp
(Ngồi; khai chuông mõ)
Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)
5. Tụng Kinh: Bài Kinh Chuyện Ngạ Quỷ Serinì (Serinìpeta)
Bậc Ðạo Sư kể chuyện này trong khi đang trú tại tinh xá Kỳ Viên (Jetavana).
Tương truyền ở quốc độ Câu-lâu (Kuru) tại thành phố Hat-thi-ni-pu-ra có một gái giang hồ tên là Se-ri-nì. Khi dân trong thành chào đón chư Tăng đến thuyết pháp, họ thúc giục nàng:
- Nàng hãy đến cúng dường chư Tăng để tạ ân.
Nàng từ chối đáp:
- Sao tôi lại phải cúng dường lễ vật cho các Sa-môn trọc đầu này chứ? Sao tôi lại phải từ bỏ một thứ gì đó vì con người vô dụng ấy?
Khi từ trần, nàng tái sanh làm một nữ ngạ quỷ ở sau hào lũy của một tường thành nơi biên địa. Thế rồi một cư sĩ tại gia từ thành Hat-thi-ni-pu-ra đến vùng thành lũy này để buôn bán, vào lúc rạng đông đi ngang hào lũy để điều hành công việc, trông thấy nữ ngạ quỷ liền hỏi, qua vần kệ:
Trần truồng và xấu xí hình dung,
Hốc hác và thân thể nổi gân,
Người ốm yếu, xương sườn lộ rõ,
Ngươi là ai hiện đến đây chăng?
Nữ ngạ quỷ đáp:
Tôn giả, con là ngạ quỷ nương,
Thần dân khốn khổ của Diêm Vương,
Mâm lễ cúng Phật, cúng thần linh tổ tiên, cúng chúng sinh Rằm tháng 7 năm 2021
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận