Đời người tích đức không cần ai thấy, hành thiện ắt có trời xanh biết

Tục ngữ có câu: "Con người hành thiện thì Trời đất đều biết, ắt có phúc báo". Hành thiện chính là chỉ âm đức. Con người tích âm đức càng nhiều thì phúc báo càng lớn. 

Loan Nguyễn
13:28 21/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao nên tích âm đức?

Chúng ta thường nghe nói việc "tích âm đức" nhưng không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của câu nói này và sự khác biệt giữa tích âm đức và tích dương đức.

Về cơ bản, hành thiện đều là tích đức. Nếu nói rõ thì thiện có thật có giả, có ngọn có ngành, có âm có dương, có đúng có sai, có lệch có chính, có vơi có đầy, có lớn có nhỏ, có khó có dễ, đều cần phân biệt rạch ròi. 

Hành thiện mà được người biết đến tức là dương thiện. Hành thiện mà người khác không biết đến gọi là âm đức. Dương thiện được hưởng tiếng thơm trên đời còn âm đức sẽ được Trời báo.

Âm đức tức là người khác không biết, việc thiện làm không phải vì bản thân, tức là bạn làm việc thiện mà người khác không hay biết thì gọi là âm đức. Như vậy phúc báo lại càng lớn hơn. Cũng có người nói rằng: Âm đức là chỉ những việc tốt đã làm ở dương gian mà lại được ghi công tại âm gian, là những việc tốt được làm một cách âm thầm, lặng lẽ. 

Tục ngữ có câu: "Con người hành thiện thì Trời đất đều biết, ắt có phúc báo". Hành thiện chính là chỉ âm đức. Con người tích âm đức càng nhiều thì phúc báo càng lớn. 

Làm việc thiện xuất phát từ sự chân thành, không cầu báo đáp, đó mới gọi là chân thiện.

tich-am-duc-theo-quan-diem-dao-phat-de-tao-phuc-bao-doi-dao-1

Trong cuốn "Tư Mã Ôn công gia huấn" thời Bắc Tống có viết rằng: "Tích tiền bạc để lại cho con cháu, con cháu chưa chắc đã biết giữ. Để sách lại cho con cháu, chưa chắc chúng đã đọc. Chi bằng âm thầm lặng lẽ tích âm đức, tính kế lâu dài cho chúng thì hơn". 

Âm đức giống như hạt giống, chỉ cần hạt nẩy mầm thì không lo tương lai không có cơ hội gặt hái.

Cổ nhân dạy rằng: “Lập công danh chẳng bằng tích âm đức”. Dựng lập tiếng thơm, theo đuổi địa vị cao sang chẳng bằng bồi đắp âm đức. 

Số phận tốt xấu của một người sẽ liên quan chặt chẽ tới những việc thiện ác và âm đức trong tâm mình trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên muốn thay đổi vận mệnh cần xem bạn tích âm đức thế nào.

5 cách giúp con người tích âm đức tạo phúc báo

Dưới đây là 5 việc làm giúp tích âm đức mà bất cứ ai cũng nên ghi nhớ để thực hiện. Dù chỉ làm được một điều cũng chứng minh bạn là người có phúc. Nếu làm được càng nhiều thì phúc báo của bạn lại càng sâu dày.

tich-am-duc-theo-quan-diem-dao-phat-de-tao-phuc-bao-doi-dao-2

Tin vào luật Nhân quả

Con người sống ở đời không thể thoát khỏi quy luật Nhân quả. Chính vì thế, Phật pháp mới có câu: "Vạn pháp giai không, nhân quả bất không”.  

Con người tạo nghiệp là "nhân", chịu báo ứng là "quả". Khi chịu báo ứng, người đó lại tiếp tục tạo nghiệp, vĩnh viễn luân chuyển, vĩnh viễn tuần hoàn. 

Đức Phật dạy rằng, con người đều phải tu thiện tích đức, cố gắng kiểm soát bản thân để không sinh ra ác niệm, càng không nên làm tổn thương người khác, không vi phạm luân thường đạo lý. 

Còn nếu như tạo ác quả, báo ứng sẽ giáng xuống không thể tránh khỏi, kéo dài từ đời này qua đời khác. Quả báo bao gồm:

Hiện báo: Nhân thiện - ác trong đời này đã tạo thì ngay trong đời này có được quả thiện - ác báo ứng. 

Sanh báo: Những nghiệp thiện - ác trong đời này chúng ta đã làm, ngay trong đời này không có quả báo mà quả báo lại đến trong đời sau kiếp sau. Bạn trong đời sau sẽ gặp cái quả báo này.  

Hậu báo: Những nghiệp thiện - ác trong đời này đã làm, đến đời sau cũng chưa có quả báo mà phải đợi đến đời thứ ba, hoặc đời thứ tư, hoặc giả là đến ngàn vạn kiếp sau, hoặc giả là vô lượng kiếp sau gặp được duyên thì quả báo này mới hiện hành.

tich-am-duc-theo-quan-diem-dao-phat-de-tao-phuc-bao-doi-dao-3

Luật Nhân quả thông suốt ba đời, con người tạo nghiệp thì nhất định sẽ có quả báo. Mỗi người chúng ta phải cẩn trọng trong suy nghĩ, lời nói, việc làm. 

Kinh Phật có nói: “Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”. Bồ Tát là người giác ngộ, lo sợ chính mình tương lai chịu ác báo cho nên đoạn cái nhân ác trước, quyết định không tạo cái nhân ác, do vậy mà tội chướng của bị tiêu diệt, công đức mới có thể được viên mãn, mới có thể tu hành thành Phật quả.  

Chúng sinh phàm phu thì thường hay tạo nhân ác nhưng lại mong muốn không gặp ác báo. Đức Phật nói, cái tâm trạng này cũng giống như ở dưới ánh mặt trời mà muốn vứt đi cái bóng của chính mình vậy, tốn công vô ích, là việc không thể được.

Năng kết thiện duyên

Con người gặp gỡ ở đời nhờ vào chữ "duyên". Thiện duyên tức là xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Điều này lợi cho mình mà cũng ích cho cả người.

Xã hội là tổng hòa của các mối quan hệ, con người sẽ chẳng thể tồn tại một mình mà không có sự tương tác với người khác. Dù thích hay không, chúng ta cần phải kết thiện duyên, tránh xa ác duyên, đó là cách tính phúc báo tốt nhất.

Về việc kết thiện duyên để tích âm đức, theo giáo lý nhà Phật, thiện duyên giống như một chuyến đò ngang của sinh mệnh, chỉ có những người năng kết thiện duyên rộng rãi thì mới có thể ngồi trên chuyến đò hướng đến tương lai tốt đẹp đó. 

Thông thường, con người sẽ rất vất vả và cũng phải trải qua trăm nghìn năm khó khăn mới có thể đạt được mục tiêu của đời mình, nhưng người năng kết thiện duyên thì có thể đạt được dễ dàng hơn.  

Con người sống ở đời, khó tránh được tai họa, nhưng người năng kết thiện duyên lại có thể gặp họa mà hóa lành. Cuộc sống khó ngờ ác duyên là thiện duyên. 

tich-am-duc-theo-quan-diem-dao-phat-de-tao-phuc-bao-doi-dao-4

Trên thế gian này, chỉ khi gặp được thiện duyên, con người mới có thể có được lợi ích, có được điều tốt đẹp, mới có thể làm những việc tốt, trở thành người tốt. Ngược lại, nếu không kết được thiện duyên, con người dễ làm chuyện xấu, trở thành ác nhân. Vì vậy, sống ở đời, hãy biết chọn cho mình một người thầy tốt, kết giao bạn bè tốt, chính là thiện duyên của chúng ta. 

Con người sẽ phải chịu nhân quả báo ứng từ những ý niệm trong đầu. Tùy hành động và sự tu hành của bạn mà sẽ nhận được quả báo tốt hay xấu. Càng nhiều ý niệm, ngôn ngữ hay hành động thiện lành thì càng nhiều âm đức được tích góp lại. Đồng thời, bạn cũng sẽ góp nhặt được càng nhiều thiện duyên.  

Khi chúng ta biết cách đối nhân xử thế, biết cách xây dựng các mối quan hệ xã giao tốt đẹp thì cuộc sống và công việc càng thêm thuận lợi, suôn sẻ như ý. Cuộc đời của chúng ta tự nhiên cũng ngập tràn may mắn.

Hiếu thảo với cha mẹ

Trong trăm cái thiện thì hiếu kính với cha mẹ đứng đầu, vì thế mà cổ ngữ có câu "Bách thiện hiếu vi tiên".

Con người hành thiện tích đức thế nào đi chăng nữa xin cũng đừng quên rằng trước hết phải hiếu kính với bậc sinh thành. 

Cha mẹ chính là phúc điền lớn nhất thế gian. Việc hiếu kính với cha mẹ là đạo lý hiển nhiên của con người. Con cái bày tỏ sự hiếu thảo với cha mẹ không chỉ là bổn phận mà chính là cách tạo phúc báo cho chính bản thân mình.

Theo đạo Phật, nếu có thể hiếu kính cha mẹ, làm cha mẹ vui lòng, phúc đức là vô tận. Hiếu thuận cha mẹ chính là hành động tích âm đức tốt nhất trên đời. Nếu con cái làm được điều này sẽ có được 4 loại phúc báo: Là người đàng hoàng, sung túc giàu có, tam an vô bệnh, trường thọ an khang. 

Con người nếu được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hòa thuận hạnh phúc, tâm trạng mỗi ngày đều vui vẻ thoải mái. Tâm thái cũng vì vậy mà khoan hậu hiền hòa, đối nhân xử thế cũng sẽ khéo léo, không câu nệ toan tính, nhờ đó phúc báo dồi dào.

Mỗi bậc cha mẹ nên là tấm gương để con cái noi theo. Phận làm con cái phải coi việc hiếu thảo với cha mẹ là nghĩa vụ và trách nhiệm hàng đầu. Đây chính là một trong những việc làm tích âm đức trực tiếp nhất mà ai cũng nên ghi nhớ.

tich-am-duc-theo-quan-diem-dao-phat-de-tao-phuc-bao-doi-dao-5

Siêng năng bố thí

Theo quan điểm của đạo Phật, con người bố thí cái gì thì sẽ nhận lại thứ đó. Bố thí cũng giống như gieo trồng hạt giống, bố thí càng nhiều thì thu hoạch càng bội thu. 

Không chỉ là hành động quyên tặng, dâng cúng cho các thầy sư trong chùa miếu, mà bố thí còn bao gồm rất nhiều phương diện. Bố thí tài thí nhận về phúc báo, bố thí pháp thí thu về trí tuệ. Tu nhân tích đức, làm việc thiện, trời không phụ lòng.

Bố thí thực ra chính là đang tu phúc và tu trí tuệ. Mỗi ngày, thêm một nụ cười, thêm một câu tán thưởng, thêm một lần nhường nhịn, thêm một hành động giúp đỡ... đó đều là hành động bố thí.  

Tâm thái của bạn ra sao sẽ quyết định cách bạn nhìn thế giới. Khi bạn giang hai cánh tay, thế giới cũng sẽ ôm lấy bạn. Nụ cười của bạn sẽ đổi lấy nụ cười của người khác, câu tán thưởng của bạn sẽ đổi lấy hảo cảm từ người khác, hành động giúp đỡ của bạn đối lấy lời cảm ơn.  

Thông qua việc lan tỏa tình yêu và sự ấm áp, bạn bất giác đã tự tích âm đức cho chính mình. Khi thường xuyên làm việc thiện, gia đình của bạn cũng sẽ êm ấm, sự nghiệp thông thuận, mọi chuyện cát lành, đó chính là cách tích âm đức hiệu quả.

tich-am-duc-theo-quan-diem-dao-phat-de-tao-phuc-bao-doi-dao-6

Tu thân dưỡng tính

Tu thân dưỡng tính hằng ngày hằng giờ chính là cách tích âm đức cho bản thân hiệu quả.

Phật gia có ngũ giới (5 điều ngăn cấm) bao gồm: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. Đây là những điều cơ bản làm người, cũng là những việc làm giúp tích âm đức. 

Đức Phật đặt ra năm giới, vì ngài mong muốn cho người Phật tử tại gia hưởng được quả báo tốt đẹp.  

Không sát sinh để nhận phúc báo trường thọ; không trộm cắp để nhận phúc báo đại phú đại quý; không tà dâm để bảo vệ sự công bình, bảo vệ hạnh phúc cho gia đình mình và gia đình người; không nói dối để nhận lại sự tôn kính của mọi người; không uống rượu để luôn giữ được sự minh mẫn và thông tuệ. 

Cho nên, con người tu 5 điều thiện thì mới có thể được phúc báo, trường thọ, an khang, giàu có, gia đình và sự nghiệp viên mãn. 

Nếu bạn có thể dùng ngũ giới để tu thân trong suốt những năm tháng cuộc đời, tương lai chắc chắn sẽ nhận lại quả ngọt xứng đáng.

Khi chúng ta hành thiện, tức âm đức thì quả báo tốt cũng nhờ đó mà tăng lên. Tích đủ thiện mới có thể biến thành âm đức phúc báo che chở cho con cháu nhiều đời sau.

Xem thêm: Nếu bạn đang gặp khó khăn trong cuộc sống hãy lắng nghe lời Phật dạy để vượt qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận