Nếu bạn đang gặp khó khăn trong cuộc sống hãy lắng nghe lời Phật dạy để vượt qua

Khó khăn là điều tất yếu ở đời nhưng không phải cứ trốn tránh nó là ta sẽ có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Hãy chấp nhận và bình tĩnh đối mặt, lắng nghe lời Phật dạy sâu sắc dưới đây để sớm vượt qua khó khăn.

Loan Nguyễn
08:00 20/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị thiền sư người Mỹ Norman Fischer đã chọn một căn gác nhỏ trên cây đại thụ trong rừng và dành thời gian để sống tịnh tâm tại đó. Có người bạn của ông là nhà thơ Tống một lần ghé thăm và hỏi lý do tại sao ông lại chọn cuộc sống khó khăn và nguy hiểm. Vị thiền sư này đã giải thích cho bạn mình rằng, ông coi đó là cách sống hòa vào thế giới, bỏ qua cái chết, vô thường, mất mát và khổ đau. Do đó, đây không phải là sống nguy hiểm mà tình đến sự an toàn và bình yên cho tâm hồn.

Thiền sư Norman Fischer đã có những bài giảng ý nghĩa về lời Phật dạy con người cách đối mặt và vượt qua khó khăn.

Thực hành thiền để tĩnh tâm

Theo giáo lý nhà Phật, những khó khăn trong đời người có nguồn gốc từ chính những suy nghĩ của họ. Nếu nghĩ rằng khó khăn là điều gì đó khiến ta khó chịu, mệt mọi, áp lực, khổ đau thì chính bản thân chúng ta sẽ gục ngã trước khi tìm ra cách giải quyết, do đó vấn đề sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Lắng nghe lời Phật dạy, duy trì sự tĩnh tâm chính là cách tốt nhất giúp con người bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề mỗi khi gặp khó khăn.

Chúng ta nên thực hành thiền mỗi ngày để tâm trí bình yên giữa dòng đời nhiều bon chen xô bồ. Khi thiền, chúng ta sẽ không còn bị phân tâm bởi những suy nghĩ, áp lực và mệt mỏi đó. Mọi phiền não sẽ được giải quyết trong chính suy nghĩ của chúng ta.

loi-phat-day-cach-giai-quyet-nhung-kho-khan-trong-cuoc-song-1

Coi khó khăn là tất yếu

Để có cách giải quyết tốt nhất khi gặp khó khăn, mỗi người cần hiểu rằng cuộc sống này thử thách là tất yếu mà chúng ta phải đối mặt. Bởi chúng ta là con người sống ở thế giới thực, nên việc gặp những trở ngại, điềm xấu là không thể tránh khỏi trong quá trình con người chung sống.

Đức Phật dạy, con người nên bắt đầu từ trong tâm niệm của chính mình, coi khó khăn, vất vả trong cuộc sống chỉ là một con đường và phải đi qua con đường đó bằng sự kiên nhẫn và tinh thần tích cực.

Chính nhờ sự tích cực trong tinh thần và lòng kiên nhẫn, con người mới có thể đương đầu với những khó khăn liên tiếp mà bản thân vẫn vững vàng giữa đời. Điều mà chúng ta cần có khi gặp khó khăn là sự nhẫn nhịn và chịu đựng chứ không phải cảm giác sợ hãi và trốn tránh.

Sự kiên nhẫn của con người không phải tự nhiên mà có được, nó là kết quả của sự tu dưỡng đạo đức mỗi ngày. Nhờ lòng kiên nhẫn, chúng ta có thể đánh bại mọi đối thủ. Rèn sự kiên nhẫn không hề khó, chỉ là chúng ta có muốn hay không mà thôi. Khi gặp khó khăn thì đừng chùn bước, khuyến khích lý trí, tinh thần và quyết tâm thì sẽ vượt qua được mọi sự chẳng lành.

Khi gặp khó khăn, hãy bình tĩnh đối mặt và tự mình tìm cách xử lý. Đừng lãng phí thời gian vào việc than vãn với bất kỳ ai về khó khăn của bạn vì nó chẳng giúp ích gì việc giải quyết vấn đề đâu.

loi-phat-day-cach-giai-quyet-nhung-kho-khan-trong-cuoc-song-2

Tự mình chịu trách nhiệm

Chúng ta được được khuyên rằng, không nên đổ lỗi cho bất kỳ ai về bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, việc nhìn nhận lại chính bản thân mình là cần thiết để bạn hoàn thiện mỗi ngày. Hãy đổ lỗi khó khăn, sai lầm cho chính mình.

Cuộc sống là của bạn, hành động hay suy nghĩ là trách nhiệm của bạn. Chính bạn phải chịu trách nhiệm cho những chuyện xảy đến với bản thân. Dù rằng đó không phải là điều bạn mong muốn, nhưng dù sao nó đã xảy ra, và không ai khác ngoài chính bạn nên chịu trách nhiệm. Hãy tin tưởng vào bản thân rằng bạn sẽ có đủ năng lực và sức mạnh để biến những điều tồi tệ nhất thành điều tốt đẹp hơn.

Đối xử tốt với mọi người

Xã hội là tổng hòa của các mối quan hệ. Nếu không có sự tồn tại của mọi người xung quanh thì cũng không có sự tồn tại của bạn, đó mà sự cộng sinh. Mỗi người trong tổ chức xã hội sẽ có một chức năng, vai trò và nhiệm vụ khác nhau.

Chính vì thế, giữa con người cần phải có tương tác xã hội, cần sự yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Chúng ta tuy mỗi người mỗi hoàn cảnh xuất thân và điều kiện sống không giống nhau nhưng trong cùng một tổng thể xã hội. Bạn không thể nào sống một mình, mà phải hòa vào với xã hội, đối xử tốt với mọi người xung quanh cũng chính là cách tạo phúc báo cho bản thân.

Dù chúng ta có thể nghĩ rằng bản thân sống đơn độc nhưng thực tế không hẳn như thế. Phật pháp cũng khẳng định một cá nhân riêng lẻ không thể tồn tại trên thế gian này. Sống cô độc một mình thì cuộc sống hoàn toàn trống rỗng và vô nghĩa. Chúng ta không chỉ cần đối xử tốt với người khác, mà mọi sự vật ở đời như cây cối, động vật đều cần chúng ta đối xử theo cách tốt đẹp.

loi-phat-day-cach-giai-quyet-nhung-kho-khan-trong-cuoc-song-3

Chăm làm việc thiện tránh việc ác

Luật Nhân quả của đạo Phật chi phối những hành động của con người. Chúng ta muốn cuộc sống suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió, khó khăn nào cũng có thể dễ dàng vượt qua được, thì hãy tu dưỡng bản thân bằng cách chăm làm việc thiện.

Lắng nghe lời Phật dạy, hãy hành xử thật tốt với mọi người, có thể đơn giản như chào hỏi lịch sự, thể hiện sự kính trọng với người khác, mỉm cười với họ, giúp đỡ họ khi cần. Đôi khi, việc làm nhỏ lại mang ý nghĩa lớn lao, khiến cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Bên cạnh việc làm từ thiện, sống tốt đẹp, chân thành thì chúng ta còn phải tránh điều ác. Không chỉ cần chú ý đến hành động mà còn là lời nói. Đừng có những hành động, lời nói hoặc suy nghĩ ảnh hưởng xấu đến bản thân, những người xung quanh và xã hội.

Con người thường nghĩ rằng bản thân có thể tự làm mọi thứ nhưng không phải lúc nào suy nghĩ này cũng đúng. Khi gặp phải việc quá sức đối với bản thân, hãy mạnh dạn lên tiếng xin giúp đỡ. Hãy bày tỏ lòng biết ơn với người đã giúp đỡ chúng ta. Nhờ sự biết ơn trong cuộc sống giúp tâm trạng con người vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Con người gặp nhau là do duyên số: Người tốt cho bạn ấm áp, người xấu dạy bạn trưởng thành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận