Phật dạy: Con cái kiếp này chính là mối duyên nợ của cha mẹ

Theo lời Phật dạy, con cái đến với cha mẹ là có duyên nợ, nếu không có nợ nhất định không gặp được nhau. Hiểu lời Đức Phật, mỗi người nên chăm gieo duyên lành, tránh tạo nghiệp ác.

Loan Nguyễn
09:55 20/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mối quan hệ nhân quả luân hồi

Chuyện kể về cặp vợ chồng sống tại một ngôi làng. Hai vợ chồng mãi mới sinh được cô con gái thì không may mắn vừa chào đời đã nhiều bệnh và thường xuyên ốm yếu. Để chữa bệnh cho con gái, tài sản trong nhà phải lần lượt bán hết.

Vì có duy nhất một đứa con mà lại ốm yếu nên hai vợ chồng rất yêu thương và nuông chiều theo ý con. Năm con gái họ tròn 18 tuổi, trong nhà chỉ còn duy nhất con ngựa. Người con gái chỉ tay vào con ngựa và bảo "con muốn ăn thịt ngựa, cha mẹ hãy làm thịt con ngựa này đi".

Con ngựa vốn đang khỏe mạnh, lại là tài sản duy nhất trong nhà để giúp làm việc đồng áng nên họ không nỡ lòng nào giết nó. Thế nhưng, thấy cô con gái duy nhất nằm thoi thóp trên giường vô cùng đáng thương, họ lại phân vân suy nghĩ.

“Con đang rất muốn ăn thịt ngựa. Cha mẹ không giết thịt con ngựa này đi thì con sẽ chết mất", cô con gái nhắc lại lần nữa.

Hai vợ chồng họ thấy con gái nói như vậy liền vô cùng luống cuống hoảng loạn liền mang con ngựa ra giết thịt. Sau khi làm thịt con ngựa, vợ chồng họ làm món hầm cho con gái ăn. Nhưng thật không ngờ, chỉ nửa canh giờ sau khi ăn, con gái họ nằm trên giường mà chết.

Quá đau đớn trước cái chết của người con gái, hai vợ chồng gào khóc thảm thiết. Hàng xóm láng giềng an ủi cũng không thể khiến họ vơi đi nỗi đau buồn vì mất con. Dù từ lúc sinh ra con gái mang đến nhiều họa nạn, tiền làm tang chôn cất cũng không có, nhưng con qua đời khiến họ thẫn thờ, không thiết sống nữa.

loi-phat-day-ve-moi-duyen-no-cua-cha-me-va-con-cai-1

Trong làng có một người đàn ông vì thương cho tình cảnh của hai vợ chồng nên khuyên rằng: “Ở ngôi chùa ở phía nam của ngọn núi kia có một lão hòa thượng. Ông ấy có thể giải phá được rất nhiều chuyện ly kỳ. Hai người thử lên núi tìm gặp lão hòa thượng để hỏi về chuyện của con gái hai người xem”.

Hai vợ chồng người nông dân treo đèo lội suốt tìm đến gặp lão hòa thượng để thỉnh giáo. Họ kể hết sự tình về con gái từ lúc sinh ra cho đến khi mất đi.

Thế là, hai vợ chồng người nông dân này trèo đèo lội suối tìm đến gặp lão hòa thượng để thỉnh giáo. Họ kể hết sự tình về con gái từ khi ra đời đến lúc mất đi, và hỏivề nhân duyên kiếp trước của mình và con gái.

Sau khi nghe xong câu chuyện, lão hòa thượng không nói gì, nhắm mắt ngồi thiền nửa ngày, rồi chậm rãi nói: “Ở kiếp trước, thí chủ còn nợ con của thí chủ một khoản nợ nên kiếp này phải hoàn trả”.

Nguyên nhân chi tiết được lão hòa thượng giảng giải: “Ở kiếp trước, con gái của hai người là thiên kim tiểu thư của một gia đình giàu có. Vào năm thiên kim tiểu thư này 18 tuổi, cha mẹ họ cùng cô con gái của mình đi thăm người thân. Không ngờ giữa đường lại gặp một toán cướp. Thủ lĩnh của toán cướp đó chính là con ngựa của nhà thí chủ ở kiếp này, còn hai thí chủ khi đó là đám thuộc hạ của nó. Ba tên cướp này đã cướp sạch tài sản của nhà họ, giết chết cha mẹ cô gái, đánh đuổi người nhà họ, tên thủ lĩnh còn cưỡng hiếp cô ấy.

Cuối cùng, vị tiểu thư này đứng trên vách núi thề rằng: “Kiếp sau nhất định ta phải lấy đầu tên thủ lĩnh này để trả mối hận trong lòng mình.” Nói xong, vị tiểu thư này nhảy xuống núi tự vẫn. Về sau, tên thủ lĩnh vì cướp bóc quá nhiều chết bị đầu thai thành súc sinh, còn hai thí chủ về sau có làm việc thiện nên vẫn được đầu thai làm người nhưng phải hoàn trả khoản nợ kia. Vị tiểu thư kia chuyển sinh làm con gái của hai người chính là để đòi nợ kiếp trước”.

loi-phat-day-ve-moi-duyen-no-cua-cha-me-va-con-cai-2

Con cái kiếp này chính là mối nhân duyên của cha mẹ

Lời Phật dạy, mối quan hệ giữa cha mẹ và con chính là nhân quả luân hồi, là số kiếp của mỗi người. Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của bạn ở kiếp trước, đến đòi món nợ chưa trả. Đứa con gái ở kiếp này chính là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt.

Theo lời của Đức Phật, giữa cha mẹ và con cái có 4 mối nhân duyên:

Báo ân

Do đôi bên có ân huệ với nhau trong quá khứ, kiếp này một người sẽ đầu thai làm con để báo đáp ân tình xưa, trở thành con hiếu, cháu hiền.

Báo oán

Kiếp trước bạn kết hận với họ, vì thế kiếp này họ tìm đến làm còn để báo thù, kiểu con này là dạng phá gia chi tử, ương bướng, khó bảo.

Xuất phát từ việc bạn kết hận với trong quá khứ nên cuộc gặp gỡ ở kiếp này là họ đến làm con của bạn, mai sau lớn lên sẽ khiến gia đình suy bại, nhà tan cửa nát, người chết, đến để báo thù. Vì thế, bạn chớ nên kết oán bởi biết đâu sau này kẻ đó sẽ đến làm con cháu trong nhà bạn mà ngỗ nghịch khiến tán gia bại sản.

loi-phat-day-ve-moi-duyen-no-cua-cha-me-va-con-cai-3

Đòi nợ

Do cha mẹ trong kiếp trước thiếu nợ, kiếp này đầu thai làm con để đòi nợ. Nếu là nợ ít thì nuôi vài năm con chết. Nếu thiếu nợ nhiều, có thể nuôi đến khi trưởng thành, tốt nghiệp đại học sắp đi làm thì chết. Lý giải việc này, nợ đã đòi xong thì con cái ra đi.

Trả nợ

Trong quá khứ hay đời quá khứ con cái thiếu nợ cha mẹ nên đời này gặp lại để trả ơn. Nếu thiếu nợ ít thì con sẽ lo cho cuộc sống của cha mẹ tệ bạc, chỉ là để chẳng chết đói. Còn nếu thiếu nợ nhiều thì con cái sẽ cung phụng cha mẹ vật chất rất đủ đầy.

Xem thêm: Tu tâm dưỡng tính thay đổi vận mệnh con người như thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận