Lời Phật dạy: 6 việc xấu con người phải tránh để gia đình giàu có, bình an

Theo Đức Phật, trong đời có những việc mà con người không nên làm, vì nó sẽ làm bào mòn đi đạo đức xã hội, không chỉ khiến cho con người nghèo đi về mặt vật chất, mà còn phương hại đến tinh thần, gây ra bi kịch cho biết bao cảnh đời.

Loan Nguyễn
06:00 04/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kinh Pháp Cú là quyển kinh Phật được dịch ra nhiều ngôn ngữ nhất trên thế giới và là Kinh phổ biến nhất trong cộng đồng Phật giáo, đặc biệt là tại các nước Phật giáo Nam tông.

Là một trong những văn tự cổ xưa nhất của đạo Phật, Kinh Pháp Cú là cuốn kinh ghi chép những lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. 

Toàn bộ các lời dạy cao quý về chân lý và đạo đức được Đức Phật khám phá và truyền bá trong 45 năm được chọn lọc cô đọng. Ba tháng sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, các vị đại đệ tử của Đức Phật mới nhóm họp để đọc lại và ghi chép, kết tập những giáo pháp của Ngài. Các câu Pháp Cú được các vị đại đệ tử sắp xếp thành 423 bài thơ thiền của Đức Phật, chia ra làm 26 chủ đề khác nhau.

loi-phat-day-ve-6-viec-xau-con-nguoi-phai-tranh-xa-1

Những lời dạy giản dị mà thâm thúy của Đức Phật trong Kinh Pháp Cú có thể làm cho chúng ta mỗi khi đọc đến thấy một niềm siêu thoát, lâng lâng tràn ngập tâm hồn, và những đức tính từ bi, hỉ, xả, bình tĩnh, lạc quan vươn lên tỏa rộng giữa những ngang trái, hẹp hòi, khổ đau, điên đảo của cuộc thế vô thường.

Trong cuốn Kinh Pháp Cú, có ghi chép lời Phật dạy về những việc xấu con người không nên làm.

Theo tài liệu ghi lại, có một lần, Anatthapucchaka - một người Bà la môn chuyên nghề cờ bạc đến hỏi Đức Phật về lý lẽ của được và mất.

"Thưa Đức Phật, chắc Ngài chỉ biết những việc tốt mà con người nên làm, chứ không biết những việc xấu mà con người không nên làm nhỉ?", Anatthapucchaka hỏi.

Đức Phật trả lời rằng Ngài cũng biết những việc xấu mà con người không nên làm khiến Anatthapucchaka ngỡ ngàng.

Theo Đức Phật, trong đời có những việc mà con người không nên làm, vì nó sẽ làm bào mòn đi đạo đức xã hội, không chỉ khiến cho con người nghèo đi về mặt vật chất, mà còn phương hại đến tinh thần, gây ra bi kịch cho biết bao cảnh đời.

loi-phat-day-ve-6-viec-xau-con-nguoi-phai-tranh-xa-2

6 điều mà con người không nên làm theo lời Phật dạy đó là:

Thứ nhất: Ngủ cho đến lúc mặt trời lên.

Nếu ngày nào cũng ngủ dậy muộn, bản thân sẽ không còn thời gian để tập thể dục và ăn sáng, chạy cuống cuồng để đến cơ quan cho kịp giờ, hết quên thứ nọ đến quên thứ kia, thậm chí vì vội vàng nên dễ gặp tai nạn, thử hỏi có thể làm tốt công việc được giao hay không? Cơ thể có còn khỏe mạnh minh mẫn được hay không?

Thứ hai: Thường xuyên để bản thân trong tình trạng lười biếng, không lao động.

Chỉ có lao động mới tạo ra những giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần. Một kẻ ăn không ngồi rồi, lười biếng và không thích lao động đến chính bản thân mình còn chẳng nuôi nổi, huống hồ gì là đóng góp cho xã hội, tồn tại chỉ như một loại ký sinh trùng.

Hơn nữa, "nhàn cư vi bất thiện", rỗi rãi không có việc làm tất sẽ sinh ra những thói hư tật xấu hại người và hại chính bản thân mình.

Thứ ba: Hành động độc ác, nhẫn tâm.

Con người có thể có nhiều tật xấu, nhưng sự độc ác thì có thể coi là một tật xấu nhất trong tất cả các tật xấu, và gây ra những hậu quả không thể cứu vãn. Có lương tri, có tấm lòng lương thiện giống như nền móng của một ngôi nhà. Nếu không có nền móng tốt, dù thứ gì được xây dựng trên đó rồi cũng sẽ sụp đổ hết.

Thứ tư: Sa đà, nghiện ngập rượu chè, cờ bạc, khiến cho bản thân say sưa tối ngày, trở thành kẻ sống bê tha, tạm bợ, vô trách nhiệm với người khác.

Khi sa đà vào chuyện nghiện ngập rượu chè hay cờ bạc, con người sẽ mất đi lý trí, mất đi lương tri, trở thành kẻ sống bê tha, tạm bợ, vô trách nhiệm, thậm chí là gây ra những tội ác không thể dung thứ.

Thứ năm: Đi lang thang ngoài đường phố vào ban đêm.

Phàm là những con người tử tế, ngay thẳng, nếu ban đêm không có chuyện gấp, hẳn sẽ không đi ra ngoài. Những kẻ lang thang ngoài đường phố vào ban đêm, phần nhiều đều là những kẻ hoặc chơi bời lêu lổng, hoặc là phường trộm cắp, làm những chuyện bất lương hại người mà thôi. Nhưng như người ta nói, đi đêm lắm có ngày gặp ma, những kẻ xấu hẳn sẽ không thể có cái kết tốt đẹp được.

Thứ sáu: Tà dâm.

Tính dục là đặc điểm cơ bản của con người, xong không biết kiểm soát nó, thì lại có thể dẫn đến tà dâm, tức là quan hệ bất chính với người khác, nói một cách dễ hiểu, chính là những chuyện như ngoại tình, loạn luân hoặc cưỡng ép người khác quan hệ với mình. 

Đây đều là những tội ác tày trời, gây ra biết bao nhiêu bi kịch khổ đau cho con người, và không xã hội hay con người có lương tri nào có thể chấp nhận.

loi-phat-day-ve-6-viec-xau-con-nguoi-phai-tranh-xa-3

Anatthapucchaka khi nghe Đức Phật giảng giải thì vô tay khen ngợi: "Ngài quả đúng là bậc thầy của dân chúng, người lãnh đạo tinh thần của dân chúng. Quả đúng là Ngài luôn biết cả được, cả mất".

Đức Phật hỏi Anatthapucchaka: "Vậy ngươi sống bằng nghề gì?"

Anatthapucchaka trả lời: "Tôi sống bằng cách cờ bạc".

"Vậy ai là người thắng? Ngươi hay người khác?", Đức Phật lại hỏi.

"Lúc thì tôi thắng, lúc thì người khác thắng", Anatthapucchaka đáp.

Đức Phật nghiêm khắc nói: "Cái chiến thắng của kẻ đánh bạc không thể so được với chiến thắng của một người trước những cám dỗ của cuộc đời, biết chiến thắng bản thân. Cái chiến thắng thứ nhất lúc nào cũng có thể bị lật đổ, còn cái chiến thắng thứ hai là thứ chiến thắng vô song mà không ai, kể cả thần linh, có thể đánh bại được".

Trước những lời của Phật, Anatthapucchaka không còn biết nói gì hơn, chỉ biết cúi đầu.

Trong điều 104-105 của Kinh Pháp Cú có ghi chép lời Phật dạy:

Điều 104:

"Tự chiến thắng vượt trên tất cả

Hơn kẻ thù, giặc giã biên cương

Lành thay, điều phục bản thân

Sống trong hạnh phúc, không còn sầu đau".

Điều 105:

"Dù quyền lực như trời, thần, quỷ

Hay ma vương, kẻ dữ ngang tàng

Không người có thể sánh bằng

Một người tự thắng, không còn vọng tâm".

Những lời dạy của Đức Phật chắt lọc tinh hoa nhất, vô cùng ngắn gọn, hàm súc và dễ hiểu, và vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thấm thía lời Phật, con người phải biết chiến thắng chính bản thân mình, vượt lên khỏi những cám dỗ và điều xấu, điều ác.

Các Phật tử nếu biết lĩnh hội những lời dạy này, biết những việc không nên làm, thì cuộc sống sẽ luôn bình yên, giàu có và sung túc.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Muốn sống vui khỏe, sống thọ phải ghi nhớ 10 điều sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận