Lời Phật dạy: Muốn sống vui khỏe, sống thọ phải ghi nhớ 10 điều sau

Những lời Phật dạy ngắn gọn, ý nghĩa và sâu sắc giúp mỗi người luôn biết tu dưỡng bản thân để có cuộc sống vui vẻ, bình an, kéo dài tuổi thọ.

Loan Nguyễn
08:30 23/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Bình yên do chính mình

Giữa cuộc sống nhiều xô bồ, người ta hay nói rằng mình đi tìm bình yên cho tâm hồn. Thế nhưng, theo Đức Phật, bình yên là phải tới tự trong tâm trí ta, chứ không phải do người khác mang tới.

Nếu hiểu được căn nguyên, hiểu được những lời Phật dạy, thì thực ra, họ chẳng cần đi đến đâu cũng có thể tìm được sự bình yên cho chính mình. Giữ tâm thế bình yên là cách giúp bạn luôn vui vẻ, tích cực trong cuộc sống.

loi-phat-day-de-song-vui-ve-khoe-manh-keo-dai-tuoi-tho-1

2. Dùng tình yêu hóa giải hận thù

Giữa con người khó tránh khỏi những ghen ghét, đố kỵ mà hãm hại nhau. Nhưng nếu lấy điều ác để trả thù thì vòng luân hồi nhân quả cứ mãi kéo dài, trái ngang đời đời kiếp kiếp.

Hận thù không thể chấm dứt được hận thù, chỉ có tình yêu thương giữa con người với con người mới chấm dứt được nó, đây là quy luật bất biến. 

3. Tức giận là thuốc độc

Đức Phật nói, tức giận giống như việc ta tự mình uống thuốc độc nhưng lại hy vọng rằng người khác sẽ chết. 

Cách đơn giản nhất để giải thoát bản thân khỏi những muộn phiền, những suy nghĩ nặng nề trong cuộc sống đó chính là bao dung, tha thứ cho người khác.

Nếu bạn tức giận, ghét bỏ, thù hận người khác thì sẽ mất thời gian và lao tâm khổ tứ bởi còn nghĩ về họ, cuộc sống đầy rẫy những điều tiêu cực, rất hại sức khỏe. Tha thứ cho người, quên đi những điều không hay, cũng chính là cách yêu chính bản thân mình.

loi-phat-day-de-song-vui-ve-khoe-manh-keo-dai-tuoi-tho-2

4. Hãy sống cho hiện tại

Con người ta hay hoài niệm về quá khứ và lo lắng về tương lai. Đức Phật nói, "Đừng bám vào quá khứ, cũng đừng mơ đến tương lai, hãy tập trung vào hiện tại". 

Ngài cũng nói: "Bí quyết để có một cơ thể và trí óc khỏe mạnh là không đau đáu nghĩ về quá khứ, cũng không lo lắng về tương lai, mà hãy sống hết mình cho những phút giây hiện tại". Chính vì thế, hãy tập trung tâm trí vào cuộc sống hiện tại, làm những gì bạn yêu thích, sống như không còn có ngày mai, đó mới là đáng sống.

5. Hiểu chính mình

Đức Phật cho rằng, hiểu được người khác là khôn ngoan, nhưng hiểu được chính mình mới là thông tuệ.

Chiến thắng vẻ vang nhất của đời người là chiến thắng bản thân mình. Trước khi hiểu người khác, hãy hiểu về chính mình trước.

Nếu không hiểu được bản thân, chẳng biết bản thân muốn gì, cần gì, chẳng khác gì một con thuyền trôi đi vô định trên mặt nước.

loi-phat-day-de-song-vui-ve-khoe-manh-keo-dai-tuoi-tho-3

6. Tu khẩu

Đức Phật dạy: "Lời nói của con người vừa có sức mạnh hủy diệt, lại cũng có sức mạnh hàn gắn vết thương. Khi những lời nói vừa chân thực lại chứa đựng hảo ý thì có thể thay đổi thế giới của chúng ta".

Thật vậy, mỗi người cần phải tu dưỡng mỗi ngày, tránh gieo khẩu nghiệp. Học nói đúng lúc đúng chỗ, nói lời hay ý đẹp, biết lúc nào nên nói, lúc nào nên im lặng, đó chính là cách tạo ra phúc báo cho bản thân.

7. Bình tĩnh suy xét

Phật dạy rằng, hãy cho bản thân thời gian để quan sát, phân tích, tìm hiểu và tự đưa ra được kết luận của bản thân. Mỗi người nên bình tĩnh suy xét vấn đề, chớ vội hồ đồ tin vào những gì nhìn thấy nghe thấy để tránh sai lầm.

Với bất kỳ ai, dù thế nào cũng đừng tin ngay vào những gì người khác nói với mình, dù rằng đó là một người đức cao vọng trọng hoặc người mà mình yêu quý và tin tưởng nhất. 

8. Không giải thích

Có những người gặp chuyện gì cũng giải thích, muốn chứng tỏ bản thân với người khác. Họ quên mất rằng, người tin tưởng mình thì không cần giải thích, người không tin mình giải thích cũng thừa.

Theo lời Phật dạy, có 3 thứ không thể nào giấu giếm được lâu, đó là mặt trời, mặt trăng, và sự thật. Chính vì vậy, khi bị người khác hiểu lầm, đừng tức giận, đừng sốt ruột, sẽ có lúc sự thật tự xuất hiện và giải thích cho tất cả.

loi-phat-day-de-song-vui-ve-khoe-manh-keo-dai-tuoi-tho-4

9. Chọn đúng bạn

Loài ác thú có thể chỉ làm tổn thương thân xác ta, nhưng một người bạn xấu thì có thể làm tổn thương tinh thần của ta suốt đời. Chính vì vậy, Đức Phật khuyên con người nên biết chọn đúng bạn mà chơi.

Chọn bạn tốt giúp ta tốt hơn mỗi ngày, chọn bạn sai thì thậm chí phải trả giá đắt. Mỗi người nên đối xử hòa nhã và tử tế với mọi người. Khi ta sống tốt ắt bạn tốt cũng sẽ bị hút về phía ta.

10. Luôn biết ơn

Người luôn biết ơn người khác sẽ tích phúc báo cho chính họ. Đức Phật nói: "Hãy biết ơn vì nếu hôm nay ta chưa học được nhiều điều, thì cũng đã học được một chút, nếu chưa học được chút nào, thì hãy biết ơn vì ta không đau ốm, nếu ta đau ốm, thì hãy biết ơn vì ta vẫn còn được sống trên cõi đời này…".

Chính sự biết ơn, cùng với sự bao dung vị tha, khiến mỗi người luôn lạc quan vượt lên nghịch cảnh. Vì thế, bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống dù theo hướng tiêu cực, con người cũng luôn có tâm thế bình an để suy xét, xử lý, họ sẽ luôn biết ơn thay vì bực bội hay oán trách.

Xem thêm: Hóa giải nghiệp chướng tích phúc báo đơn giản nằm ở 3 việc: Tránh điều ác, làm việc thiện, tịnh hóa tâm ý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận