Hóa giải nghiệp chướng tích phúc báo đơn giản nằm ở 3 việc: Tránh điều ác, làm việc thiện, tịnh hóa tâm ý

Theo Phật giáo, cuộc sống luôn có luật nhân quả, hóa giải nghiệp chướng sẽ giúp mỗi người có cuộc sống an yên, hạnh phúc.

Loan Nguyễn
07:00 17/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghiệp chướng theo đạo Phật 

Từ Nghiệp chướng xuất phát từ đạo Phật. Nghiệp chướng chính là ý niệm: ý niệm thiện chính là nghiệp thiện; ý niệm ác chính là nghiệp ác. 

Những tư tưởng, suy nghĩ trong tâm mỗi người được gọi là ý nghiệp, miệng chúng ta phát ra âm thanh ngôn từ gọi là khẩu nghiệp, thân thể chúng ta hành động tạo ra các sự việc, hành động gọi là thân nghiệp.

Có thể thấy, nghiệp được tạo ra từ chính suy nghĩ, tư tưởng, lời nói, hành động của chính chúng ta. Đó là tạo nghiệp. Sau khi tạo nghiệp gây ra kết quả, hậu quả đó cũng được gọi là nghiệp. 

Nghiệp đã phát sinh có kết quả sẽ sinh ra chướng ngại về sau. Chướng là từ chướng trong chướng ngại. Chướng ngại ở đây là những vật cản, ngoại cảnh tác động khiến chúng ta tạo tác tạo nghiệp. Từ chướng đứng sau nhưng theo nghĩa thì chướng phải có trước, có chướng tức có sự tác động từ bên ngoài thì con người ta mới tạo nghiệp.

3-viec-lam-giup-hoa-giai-nghiep-chuong-tich-tu-phuc-bao-suot-doi-1

Vì sao cần hóa giải nghiệp chướng?

Theo Phật giáo, cuộc sống luôn có luật nhân quả, khi tạo nghiệp thiện, cuộc sống sau này sẽ tự sinh ra những điều may mắn, tốt lành. Nhưng một khi đã là nghiệp xấu, để không gây ra những hệ lụy về sau thì cần phải giải nghiệp.

Hóa giải nghiệp chướng sẽ khiến cho tâm tính của con người được trong sạch hơn, trừ cho hết mọi bụi bặm, tẩy cho hết những tội lỗi ở trong cuộc đời hiện tại và đồng thời cũng là tiêu trừ những tội ác đã từng xảy ra trong những kiếp ở quá khứ.

Nghiệp chướng được hóa giải cũng là cách để bạn phát triển những đức hạnh cao cả và noi theo những gương mẫu sáng suốt của nhiều bậc Thánh hiền.

Muốn hóa giải nghiệp xấu thì con người phải luôn có trí tuệ sáng suốt và tinh thần kiên định. Như vậy bạn mới có thể đưa ra quyết định một cách sáng suốt, quyết đoán. Con người chúng ta cần cẩn trọng trong cả suy nghĩ, lời nói, hành động hàng ngày để tránh gây ra nghiệp xấu và hậu quả sau này.

Cách hóa giải nghiệp chướng tích phúc báo

Phóng sinh 

Theo quan niệm của Phật giáo, phóng sinh là cứu mạng người, kéo dài sự sống của họ hay sinh vật nào đó. Chuyện phóng sinh là thể hiện tâm từ bi của người thực hiện. 

Việc cứu sống những sinh vật vô tội khỏi những cái chết đau đớn là cách tạo phúc báo lớn lao. Phóng sinh một lần có phúc báo đời đời, nghiệp lành được khai nở. 

Trong đạo Phật phát triển sau này, phóng sinh chỉ là một phương tiện để tu tập. Về mặt hình thức phóng sinh có nghĩa là mình đừng có cùm kẹp mà để cho các loài vật được tự do. Còn về nghĩa bóng, phóng sinh là phóng thích những cái tâm ô uế như cái tâm tham, cái tâm đố kị, hơn thua và thù hận ra khỏi con người mình để mình được tự do thoải mái.

3-viec-lam-giup-hoa-giai-nghiep-chuong-tich-tu-phuc-bao-suot-doi-3

Chăm làm việc thiện

Miệng nói lời sám hối hay niệm Phật nhưng tay chân vẫn làm những hành động sai trái, tâm vẫn nảy sinh những suy nghĩ hại người thì rất khó để tiêu trừ được nghiệp chướng.

Làm từ thiện được coi là cách giúp hóa giải nghiệp chướng. Càng làm nhiều việc tốt thì bạn sẽ càng thấy hiệu quả rõ rệt, bởi tích đức hành thiện chính là yếu tố quan trọng, là phong thủy mạnh nhất để có thể thay đổi vận mệnh của một người.

Có rất nhiều việc thiện mà bạn có thể chọn để giúp tiêu trừ bớt nghiệp cho bản thân, điển hình trong đó có việc cứu giúp người gặp nạn. Cứu người thoát nạn luôn được cho là công đức hàng đầu, được người người khen ngợi, được các bậc Thánh thần tán thánh bất kể là ở nền Văn hóa hay Tôn giáo nào.

Biết bao dung và tha thứ

Vì tư lợi, ham danh ham lợi nên nảy sinh lòng tham, sân, si, tự gây rắc rối cho bản thân và người khác, chính là tạo ác nghiệp. Do đó, để hóa giải nghiệp chướng phải rèn từ tâm tính. Tâm càng thanh tịnh, an nhiên thì nghiệp ác càng tiêu tan, tâm càng muộn phiền thì nghiệp ác càng tích tụ.

Học cách bao dung với người khác, biết cách tha thứ cho người. Đây chính là cách tạo nghiệp lành hiệu quả nhất. Nghiệp lành sinh ra, nghiệp ác tan biến. Khoan dung độ lượng sẽ mang lại phúc báo suốt cả đời.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Con người nên học 7 điều này để có thể sống thọ và tích phúc đức cho con cháu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận