Nhà Phật chỉ ra 3 khổ nạn lớn nhất của đời người, vượt qua được ắt có cuộc sống an nhàn

Theo lời Phật dạy, có 3 khổ nạn lớn nhất cuộc đời con người, nếu ai vượt qua được là người có phúc báo sâu dày, an nhàn tận hưởng, cuộc đời thuận buồm xuôi gió.

Loan Nguyễn
13:08 23/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phật dạy: Đời là bể khổ, chịu được thống khổ mới có thể trưởng thành

Có thể ví cuộc đời của con người chính là một cuộc tu hành. Người nào đã trải qua hết những rèn luyện của cuộc tu hành đó chính là người thành công. Con người khi đã được tôi luyện qua mọi khổ ải, thì cuộc sống tự khắc suôn sẻ và thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo lời Phật dạy, có 3 khổ nạn lớn nhất cuộc đời con người, nếu ai vượt qua được là người có phúc báo sâu dày, an nhàn tận hưởng, cuộc đời thuận buồm xuôi gió.

Khổ nạn là điều tất yếu mà con người phải trải qua khi tồn tại trên cõi đời này. Đời người dù ít hay nhiều cũng đều phải đối mặt và chịu đừng với những khó khăn.

Khi ta sinh ra là đã đối diện mới nỗi khốn khổ trăm bề. Tiếng khóc như tín hiệu chào đời, còn theo ta đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Con người sinh ra chính là để chịu khổ. Nếu cuộc sống chỉ toàn những sự thoải mái, thành thơi, mong muốn gì đều được nấy, cả đời chỉ như cuộc dạo chơi thì đã không cần đến sự xuất hiện của Đức Phật Thích Ca Mâu Ny để mà "độ nhân" đi qua bể khổ.

Chính vì thế, hiểu được sự tổn tại của nỗi khổ, của khó khăn, con hãy hãy thuận theo tự nhiên, lấy khổ nạn làm niềm vui và động lực để đi tiếp trên đường đời. Khi con người ở tận đáy của nỗi khổ đau, ắt sẽ làm được những điều phi thường.

Đừng bao giờ sợ khó khăn hay cầu mong nỗi khổ không tìm đến mình. Hãy nghĩ một cách tích cực hơn, khổ nạn thực ra không đáng sợ đến vậy. Coi khổ nạn là cơ hội tu dưỡng, rèn luyện con người, trau dồi nhân cách, là đòn bẩy giúp con người ta tiến xa hơn, đó mới là người làm nên sự nghiệp lớn.

loi-phat-day-ve-3-kho-nan-lon-nhat-cua-doi-nguoi-1

Cổ nhân có câu: "Sông có khúc, người có lúc", nghĩa là đời người có thăng trầm, thịnh suy, chớ nên chán nản, phải biết kiên nhẫn chờ đợi thời cơ.

Xét theo luật Nhân quả của đạo Phật, con người sướng trước khổ sau và ngược lại. Nếu con người đời này khổ đau, phiền não nhưng luôn biết tu dưỡng thì kiếp sau sẽ được đền bù, sống một đời hạnh phúc. Còn nếu đời này sống sung túc mà không chịu làm việc thiện tích đức thì có thể kiếp sau phải làm kẻ ăn xin nơi đầu đường xó chợ. Cuộc sống thực ra vốn rất công bằng.

Khi đã trải qua những đắng cay cuộc đời, người ta mới hiểu được thế nào là quả ngọt. Nếu không trải qua khổ não làm sao biết yêu thêm những phút giây thanh thản hiếm hoi?

Trải qua mệt mỏi, ta thêm hiểu thấy ý nghĩa của sợ an nhàn. Trải qua gió sương, chịu đựng trong cát bụi mà biết giá trị của nơi chống trời yên biển lặng.

Dù cho bạn đã trải qua nhiều khổ nạn, hoặc đang vấp phải những khó khăn, thậm chí tương lai còn nhiều gian truân đang chờ đón, cũng đừng sợ hãi mà buông xuôi. Cuối con đường, luôn có tia sáng, chỉ cần chúng ta kiên trì chờ đợi, không ngừng nỗ lực thì cửa ải nào cũng sẽ vượt qua, sớm đến ngày nếm trái ngọt bùi.

3 khổ nạn lớn nhất đời người theo lời Phật dạy

Hận thù

Theo lời Phật: "Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai", nghĩa là chỉ một suy nghĩ hận thù nổi lên là mở ra hàng trăm vạn nghiệp chướng.

Khi con người gieo trong mình sự hận thù và tức giận với người khác thì chính là làm trở ngại quá trình tu hành của bản thân.

Có những người chỉ vì chút chuyện nhỏ mà xích mích rồi đem lòng hận thù đối với người khác. Đến khi gần đất xa trời mới nhận ra bao lâu nay đã lãng phí thời gian cuộc đời. Khi sống một cách hẹp hòi, tự gây phiền muộn cho bản thân, khiến cuộc đời chìm trong những điều tiêu cực, thì làm sao có thể hiểu được giá trị của những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Lời Phật dạy, người mà có thể tự mình thoát khỏi hận thù mới là người rộng rãi, khoáng đạt, bình tĩnh đối mặt với thế sự, cho nên họ làm gì cũng được như ý.

Cũng chính vì thế mà Đức Phật dạy con người phải giữ được tấm lòng bao dung, trái tim vị tha để đối đãi với vạn vật trong cuộc sống.

loi-phat-day-ve-3-kho-nan-lon-nhat-cua-doi-nguoi-2

Khi con người có "tâm tốt" thì khởi lên "niệm tốt", thì những điều tốt đẹp cũng vì thế mà đến. Xã hội khi ấy sẽ chỉ toàn những điều tích cực, không có điều xấu.

Không phải bậc Thánh nhân thì không có hận thù trong lòng, chỉ là họ khác biệt với phàm nhân ở chỗ biết tìm ra cách để hóa giải hận thù trong lòng, buông bỏ mọi ân oán, nhờ thế gạt bỏ mọi phiền não trên đời.

Đặt bản thân vào vị trí của người khác chính là cách hóa giải hận thù tốt nhất. Khi gặp chuyện không được như ý muốn, thay vì oán hận đối phương chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi, hãy đặt mình vào vị trí của họ để suy xét vấn đề, nhờ thế giúp bạn nhìn thấy mọi việc hơn, hiểu suy nghĩ đối phương, buông bỏ lòng thù hận.

Chỉ cần tâm thái bình yên thì ta sẽ thấy cuộc đời tươi đẹp, tràn ngập tình yêu thương. Hãy tận hưởng niềm hạnh phúc giản đơn mình đang có, đừng mơ tưởng hão huyền xa xôi cho tổn hao sức lực, bạn sẽ thấy tâm hồn mình đầy an lạc.

Dục vọng

Con người ta sở dĩ cảm thấy thống khổ trên cõi đời phần lớn do mang trong mình dục vọng. Dục vọng là những suy nghĩ bên trong con người, khi đã nảy sinh thì khó có thể ngăn cản lại được.

Phật giáo cấm "dục" với hy vọng con người sẽ thoát khỏi đau khổ, từ đó đạt được niềm vui, không gặp phải những tai họa do dục vọng gây nên.

Xã hội hiện đại, không ít người vì tâm sinh dục vọng mà tự tay phá hủy tiền đồ của bản thân, bị dục vọng nhất thời mà lầm đường lạc lối.

Khi lòng tham dẫn dắt, người ta có rồi lại muốn có nhiều hơn nữa, không biết đâu là đủ, không hề biết điểm dừng. Người ta bất chấp làm những hành động hại người miễn sao thỏa mãn ham muốn của mình. Gây tổn hại cho người, nhưng cuối cùng bản thân mình cũng chẳng được lợi là bao, còn có thể vướng vào vòng lao lý cũng bởi tại chữ "tham". Đây chính là luật Nhân quả của Phật giáo.

loi-phat-day-ve-3-kho-nan-lon-nhat-cua-doi-nguoi-3

Theo đạo Phật, dục vọng thuộc về nghiệp bất thiện. Khi con người sinh dục vọng sẽ rất khó để xóa bỏ. Mỗi người lắng nghe lời Phật dạy, tránh xa những dục vọng, ham muốn thì sẽ không bị phiền não bủa vây.

Người nào khống chế được dục vọng của bản thân, vượt qua được cửa ải khó khăn này, tâm trí sẽ không bao giờ lầm đường lạc lối, có thể tìm ra con đường đi đến hạnh phúc và thành công, cuộc đời phía trước sẽ thuận buồm xuôi gió.

Cố chấp

Theo giáo lý nhà Phật, cố chấp là sự khăng khăng chấp nhất với một món đồ và hay một tình cảm mà bản thân không thể nào có được. Ý niệm ích kỷ này cần phải được loại bỏ nếu con người muốn cuộc sống an nhiên.

Khi con người có cảm xúc cố chấp trong lòng, cả cuộc đời vì thế chìm trong đau khổ. Chỉ khi buông bỏ được sự cố chấp, chúng ta mới có thể thả lỏng tâm trí, nhận ra được ý nghĩa cuộc đời.

Xóa bỏ những cố chấp vô lý là cách buông bỏ những muộn phiền vô nghĩa, giúp tâm trí được mở rộng, con người vì thế được giải thoát.

Phật dạy: "Vạn vật giai không", nghĩa là vạn vật vốn không có thật, do con người luôn cố chấp cho là thật nên mới có phiền não đau khổ và gây ra vô số nghiệp tội.

Nếu chúng ta vượt lên được những cố chấp dù là danh vọng, tiền bạc, tình cảm cũng là đã buông bỏ được những đau khổ của cuộc đời.

Sở dĩ con người không vui, không hài lòng là do trong tâm tồn tại sự cố chấp. Hãy mở lòng, suy nghĩ thoáng hơn để cuộc đời suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Mọi sự trong đời đều do chính bản thân chúng ta suy nghĩ và khởi tạo nên. Dù tốt hay xấu đều có hai mặt, chẳng thể phân định rạch ròi. Chỉ cần con người thay đổi thái độ, cách suy nghĩ thì sẽ chẳng còn đau khổ nào có thể cản bước bạn đi đến hạnh phúc và thành công.

Xem thêm: Hãy ghi nhớ 7 quy luật nhân quả trong cuộc sống để đời an nhiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận