Lắng nghe lời Phật dạy cách buông bỏ mọi phiền não trong cuộc sống

Dù lý do khiến bạn phiền não là gì, xin hãy tĩnh tâm lắng nghe lời Phật dạy đầy sâu sắc và ý nghĩa dưới đây để sớm thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực, sống một đời bình an và hạnh phúc.

Loan Nguyễn
14:50 10/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi những bất đồng và hiểu lầm trong sinh hoạt hàng ngày, trong công việc, cũng như các mối quan hệ gia đình. 

Tranh cãi xảy ra, ta có thể không kiềm chế được mà nổi nóng hay nặng lời. Dù thắng hay thua trong cuộc tranh cãi thì cuối cùng cũng không giữ được hòa khí. Để rồi, chúng ta bị tổn thương hoặc gây tổn thương cho người khác. Những cảm xúc tiêu cực như đau đớn, mất niềm tin, ân hận tìm đến nhưng lời nói ra rồi như bát được hắt đi, cho dù có ân hận cũng đã quá muộn.

Điều con người cần làm nhất là luôn biết giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp, biết loại bỏ sân si, biết buông bỏ những gì khiến cảm thấy bất an.

loi-phat-day-cach-buong-bo-moi-phien-nao-trong-cuoc-song-1

Theo lời Phật, thì những phiền não của con người thường xoay quanh 12 chữ:

Buông không đành

Nghĩ không thông

Nhìn không thấu

Quên không được

Phật dạy rằng, trong lòng không khuyết thiếu thì được gọi là “phú”, được người khác cần đến, thì được gọi là “quý”. Vui mừng sảng khoái không phải là một loại tính cách mà là một loại năng lượng. Cách tháo gỡ phiền muộn tốt nhất chính là quên phiền muộn.

“Không tranh giành” chính là từ bi.

“Không tranh cãi” chính là trí tuệ.

“Không nghe” chính là thanh tịnh.

“Không nhìn” chính là tự tại.

“Tha thứ” chính là giải thoát.

“Biết đủ” chính là buông.

loi-phat-day-cach-buong-bo-moi-phien-nao-trong-cuoc-song-2

Con người sống trên đời vui buồn tùy lúc nhưng nguyên nhân khiến không vui thì chủ yếu có 3 thứ sau đây: (1) Quen phóng đại hạnh phúc của người khác. (2) Quen phóng đại nỗi khổ của bản thân mình. (3) Quen mang nỗi khổ của bản thân mình ra so sánh với nỗi khổ của những người khác, đem khuyết điểm của mình ra so sánh với ưu điểm của người khác.

Chính thái độ không hài lòng với bản thân mình, muốn hơn mà không chịu buông là nguyên nhân khiến con người phiền não.

Con người sống ở đời đừng quá khắt khe, làm việc không cần quá cầu hoàn mỹ, niềm vui không thể hưởng hết, đối nhân xử thế nên hiểu có chừng mực, khoan dung với người cũng chính là cho mình một đường lui.

Khi đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt một câu hỏi cho một vị Sa môn là: "Tuổi thọ của con người thường kéo dài trong bao lâu?"

Sau đó, một vị Sa môn đã trả lời là: "Chỉ dài bằng một hơi thở". Đức Phật nói: "Đúng vậy. Ông là người hiểu đạo" (trích trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương)

Hơi thở có phải là hơi tức điều hòa khí tiết, giống như khi con người ta gặp chuyện phiền muộn thường thở một hơi dài, như vậy có thể phần nào giải phóng năng lượng tiêu cực. Hoặc ngược lại cũng có thể hiểu, hơi thở ở đây chính là sự giác ngộ, thở một hơi, không màng thế sự thường tình, vĩnh viễn bao bọc thân tâm trong an lành, giác ngộ, vĩnh viễn được thanh thản, vì không cần phải lo lắng đắn đo.

loi-phat-day-cach-buong-bo-moi-phien-nao-trong-cuoc-song-3

Dưới đây là những lời Phật dạy giúp buông bỏ mọi phiền não trong cuộc sống, hãy lắng nghe và làm theo bạn nhé:

1. Cuộc đời này không khó, chỉ có con người làm khó nhau. Vì vậy là con người với nhau chúng ta nên bao dung và tha thứ cho nhau để cùng nhau sống thật hạnh phúc hết kiếp người.

2. Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.

3. Người thiện thì có hào quang trắng sáng. Người ác thì có khí đen đúa hắc ám. Do đó làm thiện làm ác đều tự nhiên hiện ra nơi hình tướng. Bạn có thể che mắt người, nhưng không thể che mắt Phật Bồ Tát và quỷ thần.

4. Đạo không nằm trên bầu trời. Đạo nằm trong tim.

5. Cái chúng ta đang là là kết quả của những gì ta nghĩ. Cái chúng ta nghĩ nằm trong niệm và chính cái ta nghĩ làm nên niệm. Nếu một người nói và hành động bởi một niệm ác thì nỗi khổ bám theo anh ấy như cái bánh xe bị con thú kéo đi. Nếu một người nói và hành động với một niệm lành thì hạnh phúc sẽ đến với anh ấy như bóng với hình, chẳng bao giờ tách rời.

6. Để có được một sức khỏe tốt, để có thể đem hạnh phúc cho gia đình nào đó, để đem bình an cho tất cả, thì người đó đầu tiên phải có nghị lực và phải làm chủ được suy nghĩ của mình. Nếu một người có thể làm chủ suy nghĩ, người đó có thể tìm thấy con đường giác ngộ; trí tuệ và đức hạnh sẽ tự nhiên hiển lộ nơi người ấy.

7. Không gì ghê gớm hơn thói quen hay nghi hoặc. Nghi hoặc chia rẽ con người. Nó là chất độc làm gãy đổ tình bạn và làm tan vỡ những mối quan hệ tốt lành. Nó là cái gai gây phiền toái và gây đau nhức; nó là lưỡi gươm gây chết người.

8. Đừng ganh tỵ với những phẩm chất tốt của người, nhưng hãy chấp nhận chúng bằng sự khâm phục của con.

9. Để sống đúng một cuộc sống vô vị lợi, ta không cần phải xem ta tích trữ được những gì giữa cuộc sống vật chất phồn hoa.

10. Một người bạn gian trá và xấu tính thì đáng sợ hơn cả một con thú hoang; con thú hoang chỉ có thể làm tổn thương thân thể con, nhưng một người bạn như vậy sẽ làm tổn thương cả tâm trí.

loi-phat-day-cach-buong-bo-moi-phien-nao-trong-cuoc-song-4

11. Không có đường đến hạnh phúc: hạnh phúc là con đường.

12. Trên bầu trời thì không thể phân biệt được đâu là hướng Tây, đâu là hướng Đông. Con người tạo ra những sự chia chẻ trong tâm trí của mình và tin rằng những điều ấy là đúng.

13. Đến là ngẫu nhiên, đi là tất nhiên. Cho nên bạn cần phải “Tùy duyên mà hằng bất biến, bất biến mà hằng tùy duyên”.

14. Từ bi là vũ khí tốt nhất của chính bạn.

15. Chỉ cần đối diện với hiện thực, bạn mới vượt qua hiện thực.

16. Lương tâm là tòa án công bằng nhất của mỗi người, bạn dối người khác được nhưng không bao giờ dối nổi lương tâm mình. 

18. Cảm ơn đời với những gì tôi đã có, cảm ơn đời những gì tôi không có.

19. Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cán của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.

20. Nhân quả không nợ chúng ta thứ gì, cho nên xin đừng oán trách nó.

Hạnh phúc ở trong tâm ta. Nghĩ là hạnh phúc thì sẽ cảm thấy hạnh phúc. Nghĩ là đau khổ thì sẽ cảm thấy đau khổ. Hạnh phúc là biết đủ, biết hài lòng với những gì mình có. Hay nói đúng hơn hạnh phúc là biết mình thực sự cần cái gì và có được cái gì mình cần. 

Chúc các bạn độc giả luôn hiểu được chính bản thân mình và sống hạnh phúc, an yên!

Xem thêm: Trên đời có những chuyện không cần phải để tâm, biết buông bỏ tùy duyên mới là hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận