Lời Phật dạy: Biết chịu thiệt cũng là một loại phúc báo

Một người khi đứng trước lợi ích nếu có thể tình nguyện chịu thiệt thì đó chính là một loại mỹ đức, một loại tu lưỡng, cũng là cách tạo phúc báo cho bản thân.

Loan Nguyễn
10:34 20/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biết chịu thiệt là một loại phúc báo

Người xưa có câu: “Họa phúc không tự nhiên đến, nó là do con người chiêu mời mà đến. Việc thiện hay việc ác đều có quả báo, như là hình với bóng vậy”. Nghĩa là, người vì tài vật, lợi ích mà lừa gạt, hãm hại người khác thì chính là đánh mất đi “đức” và “phúc báo” của mình.

Chuyện kể rằng, năm Kiến Vũ, Quang Vũ Đế thời Đông Hán có một vị tiến sĩ thái học viện tên là Chân Vũ ở An Khâu, Sơn Đông. Ông là người thanh liêm, không tham vật chất, có tấm lòng trung hậu và khiêm nhường.

loi-phat-day-biet-chiu-thiet-la-cach-tao-phuc-bao-doi-doi-1

Thời xưa, dê là con vật mang lại nhiều may mắn, cát tường nên được dùng để tế lễ. Cứ đến cuối năm, Hoàng đế lại hạ chiếu ban thưởng cho các tiến sĩ thái học viện mỗi người một con dê. Tuy nhiên, trong số dê đó có con to con nhỏ, con béo con gầy khiến viện quan viên chủ quán khó xử, không biết chia như thế nào cho hợp lý. Vị này đề xuất biện pháp bốc thăm hoặc giết dê rồi chia thịt cho đồng đều.

Chân Vũ thấy thế thì hổ thẹn trong lòng nên bước lên xin nhận con dê nhỏ nhất, gầy nhất. Các vị tiến sĩ vì thế ngẫm lại mình mà xấu hổ, kể từ đó, không còn có sự so đo thiệt hơn xảy ra. 

Quang Vũ Đế biết chuyện vô cùng khen ngợi Chân Vũ. Có lần, Hoàng đế hỏi các vị quần thần trong triều đình: "Vị tiến sĩ dê gầy hiện tại sống ở đâu?". Từ đó, Chân Vũ có biệt danh là tiến sĩ "dê gầy". Người có tài lại có đức như Chân Vũ nhanh chóng được cất nhắc lên làm Thái tử thiếu phó.

loi-phat-day-biet-chiu-thiet-la-cach-tao-phuc-bao-doi-doi-2

Lời Phật dạy về cách chịu thiệt thòi tạo phúc báo

Một người biết nhận thiệt thòi về mình không phải là người ngốc mà chính là họ đang tu tâm dưỡng tính để tạo phúc báo cho bản thân. Mỗi người muốn hưởng phúc báo để luôn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, hãy lắng nghe lời Phật dạy dưới đây:

Không khoe khoang giàu có: Nếu như có người vì sự giàu có của bạn mà ngưỡng mộ và kết thân với bạn thì đại họa đang rình rập bạn. Trong cuộc sống, đừng làm một người giàu có mà phải vắt hết óc suy nghĩ, như vậy cả đời bạn không được bình yên.

Không tự nhận mình thông minh: Thái độ khiêm tốn một cách thận trọng, tự nhận mình là người ngốc trước đấng tạo hóa là cách tạo phúc báo.

loi-phat-day-biet-chiu-thiet-la-cach-tao-phuc-bao-doi-doi-3

Không ham muốn hưởng lạc: Ai cũng muốn nhận phần lợi ích tốt nhất về mình, vì thế mà đấu đá tranh giành. Ham muốn hưởng lạc là dễ dàng tiêu hao mài mòn ý chí và ăn mòn tinh thần nhất. Lao động vất vả cực khổ thích đáng có khả năng mài luyện ý chí và rèn luyện thân thể.

​Không hơn thua: Trong các cuộc tranh luận, đa số chúng ta chỉ muốn giành phần thắng về mình, không đành lòng chịu thua. Không hơn thua, đặc biệt những tranh luận vô vị không cần thiết, là cách tạo phúc báo cho mỗi người.

Xem thêm: Phúc họa từ miệng mà ra, 3 kiểu người đang tự hủy hoại phúc báo của mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận