Đức Phật dạy: Bẩn thỉu bên ngoài có thể tẩy rửa, trong tâm dơ bẩn mới khó thay đổi

Lắng nghe lời Phật dạy, chúng ta hiểu rằng, người có thể không lấy lợi ích bản thân làm thước đo để cân nhắc, không lấy ý nghĩ trần tục để nhìn sự vật, dám đứng lên nói lời đúng đắn, thì thật sự rất ít.

Loan Nguyễn
12:05 26/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện chiếc nhẫn đính hôn và bài học sâu sắc

Trước khi kết hôn, một cặp đôi người Anh đến một cửa hàng trang sức tìm mua nhẫn.

Do không có điều kiện kinh tế nên chàng trai chỉ mua một chiếc nhẫn rẻ tiền, trị giá 130 USD. Với số tiền như vậy thì không thể có nhẫn kim cương nhưng vị hôn thê tương lai rất hạnh phúc đón nhận chiếc nhẫn này.

Tuy nhiên, trong lúc cô gái đang thử chiếc nhẫn trên tay liền nghe thấy tiếng của nhân viên bán hàng nói chuyện với một nhân viên khác: "Cậu có thể tưởng tượng được rằng có người mua chiếc nhẫn này để làm nhẫn đính hôn không? Thật đáng thương!".

duc-phat-day-dung-nhin-ve-be-ngoai-ma-danh-gia-con-nguoi-1

Cô gái vui vẻ nói: "Ý nghĩa quan trọng nhất của một chiếc nhẫn cưới không phải nằm ở giá trị của nó mà nằm ở tình cảm chú rể dành cho bạn nhiều bao nhiêu. Vậy nên xin đừng tùy tiện làm phiền hạnh phúc của người khác như vậy".

Nghe cô gái nói vậy, người nhân viên bán hàng nhận được bài học cảm thấy rất xấu hổ liền xin lỗi.

Đức Phật dạy không đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài

Một người phụ nữ làm công việc quét dọn tại Thành Xá Vệ. Mỗi ngày bà đều quét đường rất chăm chỉ, chưa từng lười biếng bao giờ. Nỗ lực làm việc là thế nhưng do tính chất công việc của bà khiến người lúc nào cũng dơ bẩn khiến mọi người không thích gần gũi. Cứ nhìn thấy người phụ nữ quét rác này là mọi người bày tỏ sự khó chịu trên nét mặt rồi bịt mũi nhanh chóng đi qua.

Chỉ duy nhất một người không như vậy, còn có thiện cảm đặc biệt với người phụ nữ này, đó chính là Đức Phật. Ngài không ruồng bỏ người phụ nữ quét dọn, lại đặc biệt muốn bà đến nghe ngài giảng Pháp, hơn nữa còn khuyến khích bà nỗ lực tinh tấn.

Người tại Thành Xá Vệ khi biết điều này thì vô cùng phản đối cách làm của Đức Phật. Họ thỉnh vấn Đức Phật rằng: "Chúng tôi kính ái Phật Đà nhất! Ngài luôn nói những lời thanh sạch, dạy mọi người phải làm được hành vi thanh tịnh, nhưng Ngài vì sao lại muốn nói chuyện với người phụ nữ bẩn thỉu như vậy? Ngài lẽ nào không cảm thấy chán ghét sao?".

duc-phat-day-dung-nhin-ve-be-ngoai-ma-danh-gia-con-nguoi-2

Nghe lời chất vấn của mọi người với sự phẫn nộ của họ, Đức Phật nghiêm túc nhìn rồi nói: "Người phụ nữ đó làm việc chăm chỉ khó nhọc, nỗ lực giữ gìn sạch sẽ cho thành thị, cống hiến của bà ta đối với xã hội cực kỳ lớn. Huống chi bà không chỉ cần cù khổ nhọc, làm việc rất có trách nhiệm mà thái độ lại còn khiêm nhường, mọi người sao lại không thích bà chứ?".

Ngay tại thời điểm đó, người phụ nữ làm công việc quét dọn đã tắm rửa sạch sẽ, lại thay một bộ y phục sạch sẽ, rạng rỡ tiến đến diện kiến mọi người.

Thấy vậy, Đức Phật tiếp tục chỉ dạy: "Bề ngoài của các người tuy rằng sạch sẽ, nhưng thể hiện lại kiêu ngạo vô lễ, tâm trí dơ bẩn. Mọi người nên biết rằng, bẩn thỉu bên ngoài có thể dễ dàng tẩy rửa, nhưng nếu trong tâm dơ bẩn, đó mới là điều khó thay đổi".

Vốn những người này muốn tìm Đức Phật để bày tỏ sự tức giận và hỏi cho ra lẽ, đồng thời chê cười người phụ nữ kia, nhưng nghe lời Đức Phật thì họ đều hổ thẹn. Họ nhận ra sai lầm của mình và từ đó không bao giờ dám cười nhạo người khác nữa.

duc-phat-day-dung-nhin-ve-be-ngoai-ma-danh-gia-con-nguoi-3

Lời bàn:

Lắng nghe lời Phật dạy, chúng ta hiểu rằng, người có thể không lấy lợi ích bản thân làm thước đo để cân nhắc, không lấy ý nghĩ trần tục để nhìn sự vật, dám đứng lên nói lời đúng đắn, thì thật sự rất ít. Suy cho cùng, những người bị tâm trạng dẫn động đa phần là mù quáng. 

Chúng ta không nên phán xét một người nào chỉ bởi vẻ ngoài của họ. Chúng ta có thiện cảm đối với những ai xinh đẹp, sạch sẽ, và muốn ngắm nhìn họ nhiều lần; ngược lại, với những ai chẳng được dễ nhìn, bẩn thỉu chúng ta không muốn ngắm nhìn họ nhiều như thế. Đây là biểu hiện của việc thiếu lòng từ bi và không thể đối xử với mọi chúng sinh như nhau. Dùng hình thức mà phán xét người khác thì chứng tỏ chúng ta chỉ đánh giá một con người một cách nông cạn, không quan tâm đến phẩm chất đức hạnh và tấm lòng của họ. 

Con người nếu may mắn nghe được chân lý phá tan mây mù, thì hãy sớm ngộ ra, hối lỗi và thay đổi. Làm được vậy mới không bị chìm đắm trong sân hận phẫn nộ, vốn là tấm lưới ràng buộc con người khó mà tự thoát ra được.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Người kết thiện duyên rộng gặp họa mà hóa lành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận