Lời Phật dạy: Người kết thiện duyên rộng gặp họa mà hóa lành

Người nào có thể kết thiện duyên rộng rãi thì người ấy có cho mình chiếc đò ngang cho sinh mệnh của mình, nhờ đó đưa sinh mệnh đến cảnh giới tốt đẹp trong tương lai.

Loan Nguyễn
10:01 22/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vai trò của việc kết thiện duyên rộng

Chúng ta thường nghe nói rằng: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng". Nghĩa là con người nếu có duyên thì dù xa xôi đến đâu cũng sẽ gặp, nếu vô duyên thì tuy ở ngay trước mặt cũng không biết nhau.

Kết thiện duyên là điều vô cùng quan trọng. Theo quan điểm của đạo Phật, thiện duyên là đò ngang của sinh mệnh đời người. Chỉ những người kết thiện duyên rộng rãi mới có thể hướng đến tương lai tốt đẹp.

Con người bình thường thật khó có thể đạt được mục tiêu của sinh mệnh, nhưng người kết thiện duyên rộng rãi thì có thể đạt được. Con người bình thường không thể tránh được tai họa, nhưng người kết thiện duyên rộng rãi có thể gặp họa mà hóa lành.

Câu chuyện tảng đá bên sông và đạo lý Đức Phật chỉ dạy

Một lần, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cùng các đệ tử của ngài đi truyền pháp và hóa duyên.  Khi đến một con sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. 

Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi các đệ tử: "Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống sông, các con cho ta biết, nó sẽ chìm hay nổi?".

Các đệ tử ngơ ngác nhìn nhau, tỏ ý khó hiểu. Ném đá xuống nước thì điều hiển nhiên là sẽ chìm, sao Đức Phật còn hỏi, phải chăng ngài có hàm ý gì?

Lời Đức Phật nói thì không thể là nghịch lý nên các đệ tử đáp: "Dạ thưa sư phụ, đá sẽ chìm ạ".

Đức Phật thở dài rồi nói: "Vậy là hòn đá này không có thiện duyên rồi".

ket-thien-duyen-la-viec-quan-trong-khong-the-bo-qua-cua-doi-nguoi-1

Nghe ngài nói vậy các đệ tử càng thấy khó lý giải hơn. Lẽ nào lại còn có hòn đá có thiện duyên, có thể không chìm sao?

Đức Phật Thích Ca mỉm cười, nhìn các đệ tử của mình và từ tốn nói:

"Để ta kể cho các con nghe câu chuyện này. Có một tảng đá rộng ba thước, khi cho xuống nước nó không những không chìm mà lại còn có thể qua được sông, sang bờ bên kia, thậm chí một giọt nước cũng không dính vào. Mọi người ai có thể cho ta biết nguyên nhân tại sao không?".

Các đệ tử trầm tư suy nghĩ, không ai có thể đưa ra được lời giải đáp. Cuối cùng, họ không còn cách nào đành thỉnh giáo Đức Phật. Đức Phật trả lời: "Đạo lý này rất đơn giản. Đó là do tảng đá ấy gặp được thiện duyên. Thiện duyên của tảng đá chính là chiếc thuyền lớn đưa qua sông, ắt sẽ không bị chìm, bản thân nó cũng không bị ướt.

Con người trên thế gian cũng là như thế, chỉ có gặp được thiện duyên mới có thể có được lợi ích, có được điều tốt đẹp, mới có thể làm thành việc tốt, mới có thể trở thành người tốt! Nếu không thì chỉ có thể làm chuyện xấu, trở thành ác nhân. Cho nên, con người sống trên đời, nên lựa chọn cho mình một người thầy tốt, kết giao một số bạn bè tốt, đây cũng chính là thiện duyên của con người".

Các đệ tử nghe Đức Phật giảng giải xong thì bừng tỉnh ngộ, nhìn ra chân lý vô cùng thấm thía.

Lời bàn:

Có câu: "Nặng như đá tảng", vậy mà tảng đá trôi qua sông lại không chìm, không hề dính chút nước nào, là vì nó đã kết được thiện duyên với con thuyền. Có lẽ nào đá kia chính là nhờ đã từng gieo nhân thiện mà gặp được quả lành?

Hay cũng có câu nói: "Trơ như đá tảng". Tảng đá vốn là vật vô tri vô giác còn biết đến đạo lý "kết thiện duyên" để đến lúc qua sông còn gặp được thuyền. Con người vốn là sinh mệnh đắc thành thân được coi là may mắn hơn đá tảng nọ gấp bội phần lại không thấu rõ đạo lý gieo nhân nào gặp quả đó sao?

ket-thien-duyen-la-viec-quan-trong-khong-the-bo-qua-cua-doi-nguoi-2

Cuộc sống cứ thế trôi qua hối hả mỗi ngày, con người sau vài chục năm sống vội vàng, bận rộn, bỗng một ngày quay đầu nhìn lại thì nuối tiếc nhận ra bản thân mình đã bỏ lỡ hay đánh mất đi rất nhiều thiện duyên lẽ ra đã có thể tạo dựng nên được.

Những áp lực và phiền não của đời người khiến chúng ta dễ xem nhẹ việc tìm kiếm thiện duyên. Giữa biển người mênh mông, giữa vòng xoáy của danh lợi, thử hỏi có được bao nhiêu người nhận ra được ý nghĩa của những mối quan hệ tốt đẹp? Có bao nhiêu người dù đã gặp trong đời nhưng lại lỡ mất cơ duyên của mình?

Chắc hẳn ai trong số chúng ta đều đã từng mong ước sẽ thoát được khỏi sự ồn ào, hỗn loạn của xã hội hiện tại, hoặc có thể tìm cách thoát khỏi sự cô độc trong chính nội tâm. Vậy mà, khi quý nhân đến gần cạnh, bạn đã biết nhận ra và trân quý thiện duyên trong sinh mệnh của mình hay chưa?

Lắng nghe lời Phật dạy, mỗi người hãy biết quý trọng, trân quý thiện duyên, không ngừng hành thiện giúp người. Người nào có thể kết thiện duyên rộng rãi thì người ấy có cho mình chiếc đò ngang cho sinh mệnh của mình, nhờ đó đưa sinh mệnh đến cảnh giới tốt đẹp trong tương lai.

Xem thêm: Đời người tích đức không cần ai thấy, hành thiện ắt có trời xanh biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận