Đức Phật chỉ dạy 4 điều giúp con người đổi mệnh sống thọ

Đức Phật đã chỉ dạy cho con người biết đời này chúng ta sống an lành hay khổ sở là do nghiệp chúng ta tạo nên. Do đó, cách đổi mệnh để sống thọ dựa trên sự thay đổi bằng những việc nhỏ hàng ngày của chính mình.

Loan Nguyễn
16:00 11/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân quả về thọ mạng của con người theo đạo Phật

Trong Đại Tạng Kinh Việt Nam, Trung Bộ III, kinh Tiểu Nghiệp Phân Biệt, Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành, 1992, trang 473 có ghi chép lại. Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại Jetavana, tịnh xá ông Anàthapindika. Thanh niên tên Subha Todeyyaputta đến gặp Thế Tôn. Sau khi chào và hỏi thăm, người này liền ngồi xuống một bên, hỏi ngài:

"Thưa Tôn giả Gotama, do nhân gì, do duyên gì giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người đoản thọ, có người trường thọ?"

Thế Tôn đã giảng giải cho người thanh niên này:

"Ở đây, này thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông sát sinh, tàn nhẫn, tay lấm máu, tâm chuyên sát hại, đả thương, tâm không từ bi đối với các loại chúng sinh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung bị sinh vào cõi dữ, ác thú. Nếu được tái sinh trong loài người, người ấy phải đoản mạng.

Nhưng ở đây, này thanh niên, có người đàn bà hay đàn ông từ bỏ sát sinh, tránh xa sát sinh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sinh. Do nghiệp ấy, sau khi mạng chung được sinh vào thiện thú, thiên giơi. Nếu tái sinh trong loài người, người ấy được trường thọ".

duc-phat-chi-day-cach-doi-menh-song-tho-voi-4-dieu-don-gian-1

Cách đổi mệnh để sống thọ theo quan điểm Phật giáo

Đức Phật đã chỉ dạy cho con người biết đời này chúng ta sống an lành hay khổ sở là do nghiệp chúng ta tạo nên. Do đó, cách đổi mệnh để sống thọ dự trên sự thay đổi bằng những việc nhỏ hằng ngày của chính mình.

Cơ thể khỏe mạnh, sống trường thọ là phúc báo của nhiều kiếp trong quá khứ và cả do sự nỗ lực trong hiện tại. Sống trong đời, không phải ai cũng hội đủ phước báo ấy. Ở đây, tiêu chuẩn sống lâu phải đi kèm với tiêu chí khỏe mạnh và sống có ích cho đời. Vì lẽ, sống lâu nhưng sống vật vờ, bệnh tật liên miên và lụy phiền mọi người thì chưa phải là sống lâu đúng nghĩa.

Chúng ta hãy lắng nghe lời Phật dạy là sống tốt, làm điều tốt, không hãm hại người khác, giữ gìn phạm hạnh, tạo nghiệp thiện lành.

Ăn uống lành mạnh

Đức Phật nhận thức được rằng nhờ ăn uống mà ta có thân thể khỏe mạnh. Con người không thể có được một sự thông tuệ, minh mẫn với một thể xác bạc nhược, yếu đuối và nhiều bệnh tật. Muốn có trí tuệ, muốn đầu óc sáng suốt thì trước hết phải chăm sóc sức khỏe.

Suy ngẫm từ cuộc đời Đức Phật, với điều kiện sống khắc nghiệt, bấp bênh của một du sĩ hành khất, đôi khi ngài cũng phải chịu đói và khát. Ngài thọ đến 80 tuổi là một sự khẳng định vững chãi về việc giữ gìn và bảo hộ sức khỏe trong thực tế đời thường. 

Theo Kinh Tăng Chi, Đức Phật chỉ cách giúp con người gia tăng tuổi thọ, sống lâu. Đó là, làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời và sống phạm hạnh. Đặc biệt, trong ăn uống, không phải ăn quá nhiều mà là ăn phù hợp, có chọn lọc, đồ ăn có lợi cho sức khỏe, chớ nên vì thích mà dù có hại cũng cố ăn.

Vận động với mức độ vừa phải 

Lời Phật dạy, con người muốn trường thọ thì việc đi lại vừa phải và phù hợp. Nếu đi lại không phù hợp, không thích nghi, sẽ gặp nhiều nguy hiểm đến tính mạng. 

Cuộc sống hiện đại với những bận rộn, lo toan. Nhiều người ngay cả lúc đi họ cũng không thể tập trung để đi, có người đi vội đi vàng, có người vừa đi vừa nghe điện thoại, vừa suy nghĩ chuyện đâu đâu nên dễ xảy ra tai nạn... lại đổ cho là mình xui xẻo.

Không những thế, khi tham gia các hoạt động giao du giải trí phải đúng lúc đúng thời, với một mức độ vừa phải thì sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần.

duc-phat-chi-day-cach-doi-menh-song-tho-voi-4-dieu-don-gian-2

Tự tích phúc báo cho bản thân 

Để gia tăng tuổi thọ còn có sự quyết định của phúc báo ở đời trước hoặc đời này. Hai phúc báo liên quan đến việc gia tăng tuổi thọ, đó chính là phải biết phóng sinh và bố thí.

Phóng sinh: Có câu: Phóng sinh một lần, phúc báo đời đời, nghiệp lành khai nở. Việc từ bỏ sát sinh, tránh xa sát sinh là cách để cho những sinh mạng được sống. Trong hệ thống kinh điển Bắc truyền cũng đồng thời xác nhận: Đức Thế Tôn dạy, có hai lý do được thọ lượng lâu dài. Hai lý do ấy là gì, một là không hại sinh mạng, hai là hiến cho ẩm thực. 

Bố thí: Phúc báo bố thí có ý nghĩa rất lớn liên quan đến sự gia tăng tuổi thọ. Trong Kinh Tăng Chi đã đưa ra hình ảnh, có hai đệ tử của Đức Thế Tôn đồng tín, đồng giới và đồng trí tuệ nhưng một vị bố thí, một vị thì không; sau khi mãn báo thân tuy được sanh vào Thiên giới, nhưng phước quả của hai người vẫn khác biệt nhau, mà trước hết là khác biệt về thọ mạng. Muốn gia tăng tuổi thọ thì hãy bố thí một cách vô tư, hiểu biết. 

Sống phạm hạnh

Để gia tăng tuổi thọ, trong Kinh Tăng Chi có trích lời dạy của Đức Phật đó là phải sống phạm hạnh. Phạm hạnh có nghĩa là không được buông lung, phóng túng, đồng nghĩa với việc nghiêm chỉnh giữ gìn các chuẩn mực đạo đức căn bản của con người.

Theo Kinh Tương Ưng, không buông lung phóng túng, thuật ngữ gọi là bất phóng dật, là một pháp có thể đưa đến chứng đắc và tồn tại hạnh phúc đời này và hạnh phúc đời sau.

Xem thêm: Đừng nghĩ "khẩu xà tâm Phật" là người tốt, gieo khẩu nghiệp ắt gặt quả báo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận