9 kiểu người bạn tuyệt đối không nên giúp đỡ, vừa mất sức, còn thiệt thân

Việc giúp người khác luôn là một điều đáng hoan nghênh, tuy nhiên không phải ai cũng xứng đáng nhận sự giúp đỡ. 9 kiểu người dưới đây bạn cần tránh xa và đừng nên giúp họ điều gì.

Loan Nguyễn
09:30 07/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Người vô ơn

Đặc trưng của kiểu người vô ơn đó là khi cần giúp đỡ họ sẽ tìm đến bạn, nhưng sau đó lại quên sạch những gì bạn đã giúp họ. Đến khi bạn cần giúp đỡ, họ sẽ vờ như quên mất mà không nhớ chút gì về lòng tốt của chúng ta. Trong cuộc sống, tốt nhất bạn nên tránh xa kiểu người này.

2. Người không đáng tin cậy

Ở đời, có những người rất lạ lùng. Khi cần giúp đỡ và đang yếu thế thì sẽ tỏ ra đáng thương để người khác thương hại, nhưng khi họ đang có lợi thế thì lại mau chóng trở mặt, cư xử tàn nhẫn với ân nhân.

Trong đối nhân xử thế, tốt nhất, bạn hãy tiết kiệm lòng tốt của bản thân đối với kiểu người như vậy nhé. Họ vốn là người không đáng tin cậy để có thể kết giao lâu dài.

3. Người luôn muốn chiếm đoạt thành quả từ người khác

Thử tưởng tượng xem, bạn và người bạn đó cùng làm, nhưng khi có kết quả tốt thì họ lại giành phần hơn. Chơi với kiểu này chẳng khác gì chơi với hổ, thật là nguy hiểm. Với kiểu người này, đừng lãng phí lòng tốt làm gì cho mệt thân.

4. Người chỉ biết tới tiền, bất chấp đạo đức và pháp luật

Trong cuộc sống, có không ít người làm bất kỳ việc gì cũng chỉ vì tiền. Họ sẵn sàng đổi trắng thay đen cũng như phá vỡ mọi nguyên tắc của bản thân và người khác để đạt được mục đích.

Vì thế, bạn đừng dại gì mà giúp đỡ họ, biết đâu đến một ngày nào đó, chính bạn trở thành nạn nhân của họ, bị họ lợi dụng để đạt mục đích.

9-kieu-nguoi-ban-tuyet-doi-khong-nen-giup-do-keo-thiet-than-1

5. Người thất tín, chỉ biết nói mà không làm được, ba hoa, khoác lác

Có những người luôn miệng hứa hẹn, còn làm thì tính sau. Họ sẽ ba hoa, khoác lác về bản thân, nhưng khi cần thì sẽ không thấy bóng dáng đâu cả.

"Một lần bất tín, vạn lần bất tin", người không có chữ Tín, tốt nhất bạn không nên kết giao. Những người này cũng không xứng đáng nhận sự giúp đỡ của bạn.

6. Những người có khả năng lao động nhưng ngại khó ngại khổ

Đây chính là kiểu người "không làm mà muốn có ăn" xã hội vẫn thường lên án. Những người này vốn khỏe mạnh nhưng lại rất lười biếng, thích sống dựa dẫm, sống bám và tiêu phung phí tiền của người khác vất vả làm được.

9-kieu-nguoi-ban-tuyet-doi-khong-nen-giup-do-keo-thiet-than-2

7. Người được giúp đỡ nhưng không chịu nỗ lực

Có những người dù được người khác tận tình giúp đỡ nhưng bản thân họ không chịu nỗ lực, bao nhiêu sự giúp đỡ với họ cũng không đủ. Dù bạn nhiệt tình giúp đến đâu rồi cũng như muối bỏ bể mà thôi. Đừng lãng phí thời gian cho những người này, hãy để họ tự trưởng thành trên đôi chân của chính họ.

8. Người việc nhỏ không làm được nhưng mơ ước mục tiêu lớn

Nhiều người rất hay nói về những mơ ước lớn lao của bản thân nhưng những việc nhỏ nhặt thì lại lười biếng, hay bao biện và không thể hoàn thành. Nên nhớ, việc nhỏ không làm được, việc lớn chưa chắc đã thành công.

Bạn tuyệt đối không nên giúp đỡ những người như vậy bởi họ chỉ muốn lợi dụng bạn làm thay phần lười nhác của họ mà thôi.

9. Dựng chuyện nói xấu người khác hoặc nói sai sự thật

Kiểu người hay gây chuyện thị phi sẽ thường thêu dệt những câu chuyện khác nhau để lấy sự thương cảm hoặc đồng cảm của mọi người nhằm che dấu khuyết điểm, sai lầm của bản thân. Kiểu người này bạn nhất định phải tránh xa, đừng phí công giúp đỡ, kẻo họ không biết ơn, mà còn dựng chuyện nói xấu bạn khắp nơi.

Xem thêm: Thông cảm và giúp đỡ người chính là giúp mình - Câu chuyện nhân văn đậm tính giáo dục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận