Đời người có 2 trọng tội tuyệt đối không được phạm: Bất hiếu với cha mẹ và ăn cháo đá bát

Trong muôn ngàn tội, bất hiếu là tội nặng nhất, thứ nữa là ăn cháo đá bát. Nếu con người phạm 2 trọng tội này thì dù có chết đi cũng sẽ chịu cảnh dầu sôi lửa bỏng, dày vò đau đớn.

Nguyễn Thanh Thủy
17:07 13/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thứ nhất: Bất hiếu với cha mẹ

Trên đời này khô một người con bất hiếu nào mà công thành danh toại, chỉ có những người con biết hiếu thảo mới làm nên sự nghiệp lớn lao. Đó là đạo lý làm người với trái tim hiểu biết.

Người xưa đã dạy rằng: “Trong trăm cái thiện thì hiếu đứng đầu!” khuyên bảo chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ, với bề trên. Là phận làm con không chăm sóc cha mẹ khi về già đã là không tròn bổn phận, là bất hiếu và trời đất sẽ không dung tha.

trong-ngan-loi-lam-bat-hieu-va-an-chao-da-bat-la-hai-toi-nang-nhat

Và tự ngàn xưa thì chữ hiếu là nền tảng của đạo đức. Gia đình là nền tảng của xã hội và trong gia đình thì chữ hiếu là nền tảng để xây dựng hạnh phúc, đem đến sự an vui, an lạc cho tất cả mọi người.Cha mẹ là hai vị Phật sống vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người. Mẹ vất vả mang nặng 9 tháng 10 ngày, trải qua cơn đau thập tử nhất sinh để mang đến cho ta mạng sống. Cha một nắng hai sương, ngày đêm lo nghĩ, hao tổn tâm lực để lo cho ta miếng cơm ngon ngọt.

Đức Phật dạy, người con biết hiếu thảo chẳng những đáp đền được công ơn cha mẹ mà còn tạo được nhiều phước báo cho mình nhờ những việc làm hiếu thảo đối với cha mẹ.

Ngài khen ngợi người con hiếu thảo như sau: Người nào biết hiếu thảo với cha mẹ, người đó xứng đáng được cúng dường, được tôn kính ngang bằng với trời Phạm Thiên, được xem như các bậc Đạo sư ở đời. Và Ngài cho biết: Thờ cha mẹ đúng pháp, buôn bán đúng, thật thà. Gia chủ không phóng dật, được sinh Tự Quang thiên.

Ở đây, người con biết tôn kính, phụng dưỡng cha mẹ đúng pháp; làm ra của cải vật chất bằng điều thiện, bằng nghề nghiệp, công việc chân chánh để nuôi dưỡng, chăm lo cho cha mẹ; sống lương thiện, hữu ích để cha mẹ được an tâm, vui lòng, người con hiếu thảo như thế sau khi chết sẽ được sinh về cõi Tự Quang thiên. 

 Thứ hai: Ăn cháo đá bát

"Ăn cháo đá bát" nó là câu thành ngữ phê phán những kẻ vong ơn bạc nghĩa với những người đã từng giúp mình vượt qua khó khăn hoạn nạn. Nhưng khi người giúp mình gặp khó khăn những kẻ đó lại ngoảnh mặt đi, thậm chí còn hãm hại ân nhân của mình. Những kẻ đó đã phản với lời dăn dạy uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Từ ngàn xưa, truyền thống biết ơn đã ăn sâu vào máu thịt của người dân nước ta. Đó là truyền thống tốt đẹp cần được gìn giữ và ngày càng phát huy hơn nữa. Thế nhưng, nhiều người lại quên đi điều đó. Họ vì cái lợi trước mắt mà quên đi những người đã giúp đỡ và cưu mang mình. Nếu hại người có tội một thì phản trắc hại người phải mang tội gấp mười lần. Ai đời lại đi “cắn ngược” lại người đã từng giúp mình chứ? Bởi có câu “Cứu vật vật trả ơn, cứu nhơn nhơn trả oán” là không sai.Những kẻ “Ăn cháo đá bát” mãi mãi cũng không hiểu được giá trị của lòng biết ơn.

trong-ngan-loi-lam-bat-hieu-va-an-chao-da-bat-la-hai-toi-nang-nhat

Có lẽ, họ chỉ biết ngồi đó nhận lấy ân huệ và ích kỷ giành mọi lợi ích cho bản thân mình. Bởi mới nói, giúp đỡ người khác là tốt nhưng nếu lỡ giúp nhầm người thì cũng thật là khổ. Những kẻ vong ơn ắt sẽ bị xã hội tẩy chay, nguyền rủ vì trái với nguyên tắc làm người, trái với đạo đức truyền thống của dân tộc ta.

Hãy sống thật tốt, sống đúng với lương tâm và đạo lý nếu muốn nhận một cái kết viên mãn. Ngay cả khi bạn cảm thấy mình thật hiền lành mà sao cuộc sống cứ tràn ngập bất hạnh thì cũng đừng nản lòng. Chưa đi đến hết đời, làm sao biết được là đời bạc!

Thấm thía lời Phật dạy về sự hận thù: Không giận không oán thì đời không khổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận