Thấm thía lời Phật dạy về sự hận thù: Không giận không oán thì đời không khổ

Những hận thù, oán giận ta gặp bây giờ đều là hậu quả của nghiệp ác ta tạo ra từ trước, nếu hiểu được đạo lý đó thì ta sẽ không bao giờ sân hận, đời không khổ đau, phiền não.

Chi Nguyễn
09:35 17/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hận thù, oán giận là cảm xúc tiêu cực, sinh ra vì thấy người làm trái ý mình, việc không như ý muốn. Ân oán chỉ khiến lòng người bất an, đầu óc căng thẳng, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chuyện "báo thù", "trả thù". Trên đời có câu "mối thù truyền kiếp", "10 năm báo thù cũng chưa muộn",... vì lòng người cứ giữ mãi hận thù, ân oán, chẳng thể nào buông bỏ, lãng quên được. Kì thực, giận một người đến hai, ba chục năm vẫn giận mới nghe tưởng chừng khảng khái, kiên trì lắm, chứ thực ra ấy là dại, là khổ chứ có thanh thản gì đâu.

loi-phat-day-ve-han-thu-khong-gian-khong-oan-thi-doi-khong-kho
Đạo Phật có câu: "Tăng hận bất cách túc", có nghĩa là người tu (tăng) giận chẳng quá một đêm.

Đạo Phật có câu: "Tăng hận bất cách túc", có nghĩa là người tu (tăng) giận chẳng quá một đêm. Con người thường là phàm tăng nên tham, sân, si cứ còn mãi, gặp việc gì trái ý là giận hờn, ân oán. Ta dễ dàng quên đi những chuyện ân tình, ân nghĩa, nhưng lòng lại đau đáu ghi nhớ thù oán cả đời, thậm chí đến khi chết vẫn chẳng buông bỏ được. Điều ấy giống như đem cục than hồng nắm trong tay mãi, dù cháy da cháy thịt cũng chẳng thể buông nổi. Chứa chấp là khổ, là phiền não, cứ giữ mãi trong lòng như vậy làm sao thấy được an lạc, tự do.

loi-phat-day-ve-han-thu-khong-gian-khong-oan-thi-doi-khong-kho
Tựa như đem cục than hồng nắm trong tay mãi, dù cháy da cháy thịt cũng chẳng thể buông nổi. Chứa chấp là khổ, là phiền não,

Phải hiểu rằng, ân oán giữa người với người xảy ra là vì bản ngã của mỗi người, nhất là ân thì ít mà oán thì nhiều. Con người có lòng tự ái cao, đặc biệt coi trọng bản thân mình, coi mình là số một. Vì thế, nếu nghe lời không vừa tai, gặp sự không vừa ý, họ hoàn toàn có thể quên đi những ân tình trước đó mà ghét bỏ, oán hận đối phương dễ dàng. Bởi thế, con người cứ mãi mắc kẹt trong nỗi khổ sở, phiền não, cứ vay rồi trả, trả rồi vay, không thể tìm thấy sự giải thoát.

Phật dạy rằng, không giận không oán thì đời không khổ, nếu lãng quên hận thù, ân oán thì sẽ thấy đời tươi sáng, nhẹ nhàng hơn. Hãy nhớ rằng, oán thù mình gặp hôm nay đều là hậu quả của nghiệp ác ta tạo ra từ trước, mình khổ là do chính mình chứ nào phải tại ai. Mọi việc đều do cái tâm mình mà ra, tâm thanh thản thì đời an lạc, tâm bức bối thì đời khổ sở. Muốn sống hạnh phúc, an yên thì lòng hướng thiện, biết báo ơn ân tình. Còn cứ mãi ôm hận, lòng tham lam, sân si, ích kỷ thì đời này mãi khổ sở, phiền não mà thôi.

loi-phat-day-ve-han-thu-khong-gian-khong-oan-thi-doi-khong-kho
Phật dạy rằng, Không giận không oán thì đời không khổ, nếu lãng quên hận thù, ân oán thì sẽ thấy đời tươi sáng, nhẹ nhàng hơn.

Ta đừng nuôi dưỡng oán thù trong lòng, buông được thì hãy buông bỏ hết. Chuyện gì đã qua đi thì để nó trôi qua, thiệt lợi, hơn thua, phải quấy, chuyện đó đâu quan trọng. Quan trọng ở chỗ làm sao cuộc sống ta mãi bình an, thanh thản, tươi vui. Người hiểu được đạo lý này, tu tâm dưỡng tính, biết buông xả tham sân si thì sẽ không còn tự làm khổ mình nữa. Người không tỏ đạo lý này thì sẽ mãi đắm chìm trong đau khổ, phiền não, chẳng biết bao giờ mới được giải thoát. 

Chỉ cần nội tâm bình lặng, hạnh phúc nhất định sẽ tìm đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận