Đi thi THPT Quốc gia, ăn chuối có được không?

Kỳ thi THPT Quốc gia đang tới gần và nhiều người có quan niệm kiêng ăn chuối trước khi thi vì sợ "bị trượt vỏ chuối". Tuy nhiên, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, chuối chính là một loại thực phẩm giúp làm tăng sự tập trung của não bộ và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ ở người. Vậy, trước khi đi thi liệu có nên ăn chuối?

Thái An
08:01 05/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không biết từ bao giờ và từ đâu, việc ăn uống kiêng khem đã diễn ra trong đời sống xã hội như một điềm tâm linh để thu vào may mắn trước khi hành sự. Nhiều bậc cha mẹ và học sinh còn có quan niệm rằng ăn trứng thì bị điểm kém vì trứng có hình tròn giống số “0”, ăn chuối thì trượt vì người đời vẫn câu ví “trượt vỏ chuối”, đi thi mà ăn xôi đỗ là “đỗ”. Tuy nhiên, các điều trên đều là những tín phản khoa học.

Chuối là một loại hoa quả cung cấp nhiều năng lượng, vitamin và muối khoáng chất. Đây là một thức ăn thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, một loại quả ngon có nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ em, những người lao động thể lực cần bồi dưỡng sức khỏe.

thi-thpt-quoc-gia-an-chuoi-co-sao-khong-2

Trong chuối cũng như nhiều loại hoa quả khác chứa carbohydrate, nhưng với một lượng vừa phải, ngay cả những người bị đái tháo đường khi thèm ăn vẫn có thể thưởng thức một nửa trái chuối. Chuối cũng không ảnh hưởng tới những người ăn theo chế độ low - carb, bởi một trái chuối trung bình chỉ cung cấp khoảng 27 g carbohydrate.

Bữa ăn của con người không thể thiếu được một thành phần quan trọng, đó là chất xơ. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3 g chất xơ, tương đương với 10% nhu cầu hàng ngày. Chất xơ mang lại nhiều lợi ích, như giúp đại tràng hoạt động tốt, duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, làm giảm viêm,... Thông thường, thức ăn giàu chất xơ giúp cơ thể cảm thấy nhanh no, từ đó ăn ít hơn, giảm lượng năng lượng thu nạp, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Kali giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, đặc biệt là hoạt động của trái tim. Thức ăn giàu kali giúp hạ huyết áp bằng hai cách: tăng thải muối qua đường niệu và giãn mạch.

Bên cạnh đó, kali còn nhiều tác dụng khác, như có thể hạ thấp nguy cơ đột quỵ, giữ cho xương và cơ hoạt động khỏe mạnh. Cần lưu ý với những người bị các vấn đề về thận, quá nhiều kali sẽ không tốt cho sức khỏe, do đó hãy tham vấn bác sĩ để có được chỉ định phù hợp nhất.

thi-thpt-quoc-gia-an-chuoi-co-sao-khong-1

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn: trái chuối vàng là một nguồn prebiotic dồi dào. Prebiotic là các carbohydrate mà hệ tiêu hóa của con người không tiêu hóa được, nhưng lại là nguồn thức ăn của hệ lợi khuẩn đường ruột.

Có bằng chứng cho thấy lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giải quyết vấn đề tiêu chảy khi sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó nó còn giúp cải thiện nhiễm trùng đường tiểu, điều trị nhiễm khuẩn đường ruột, giảm nhẹ hội chứng ruột kích thích, giảm nhẹ chứng không dung nạp lactose, có hiệu quả đối với một số triệu chứng dị ứng, giảm nhẹ cảm lạnh và cúm,...

Bên cạnh đó, trong chuối chính có chứa rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho cơ thể. Một quả chuối trung bình cung cấp lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày. Vitamin B6 hỗ trợ trong quá trình trao đổi chất, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ ở giai đoạn thai nhi và trẻ nhỏ, cũng như sự phát triển của hệ miễn dịch.

Các loại hoa quả chi cam chanh, như cam tươi, là nguồn vitamin C dồi dào, và chuối cũng có vitamin C: một quả chuối cung cấp khoảng 10 mg (mỗi người cần từ 75 - 90 mg mỗi ngày), do đó ăn một quả chuối vào bữa sáng là rất lí tưởng.

Vitamin C giúp cơ thể chống lại sự tổn hại do gốc tự do gây ra - là những phản ứng trong cơ thể đối với thức ăn, thuốc lá, thuốc trừ sâu, và những thứ gây hại khác. Vitamin C cũng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp vết thương nhanh liền.

Các nghiên cứu cũng gợi ý chuối giúp cơ thể hồi phục từ những vận động nặng. Một nghiên cứu cho thấy những nam vận động viên đạp xe nếu ăn một quả chuối trước khi thi đấu sẽ có tốc độ đạp nhanh hơn và thời gian hồi phục ngắn hơn so với những người chỉ uống nước. Điều này cũng đúng với người ăn chuối tập gym sẽ đạt kết quả tốt hơn.

thi-thpt-quoc-gia-an-chuoi-co-sao-khong

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên 61.000 phụ nữ Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn 3 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, đặc biệt là chuối - có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận, loại ung thư thận phổ biến nhất. Nhờ vào nồng độ cao của các hợp chất phenolics trong chuối, có tác dụng chống ô xy hóa.

Một nghiên cứu lớn khác với hơn 90.000 phụ nữ cũng cho thấy những người tiêu thụ nhiều kali mỗi ngày có nguy cơ sỏi thận thấp hơn 35%. Do kali có thể giúp cơ thể loại bỏ canxi dư thừa, natri chính là tác nhân hình thành sỏi thận phổ biến nhất, theo MSN. 

Bên cạnh đó, ăn chuối có thể giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Chuối chứa một loại chất xơ gọi là tinh bột kháng, giúp ăn ít calo hơn và kiểm soát sự thèm ăn, do đó, việc bổ sung chuối vào các bữa phụ trong ngày có thể giúp sĩ tử được tiếp đủ năng lượng cho các giờ ôn luyện mệt mỏi cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Với những lợi ích trên, ta hoàn toàn có thể tin tưởng việc bổ sung chuối vào bữa ăn hằng ngày của sĩ tử đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia là điều nên làm để giúp các bạn cải thiện sự tập trung trong quá trình ôn luyện, đồng thời, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho kỳ thi quan trọng này.

Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo, mỗi người trưởng thành nên bổ sung 1 - 2 quả chuối mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Xem thêm: 7 nguyên tắc ăn uống sĩ tử cần nắm chắc để có kỳ thi THPT Quốc gia 2021 thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận