Liên hệ với chúng tôi

Sống

7 nguyên tắc ăn uống sĩ tử cần nắm chắc để có kỳ thi THPT Quốc gia 2021 thành công

Có thể các phụ huynh chưa biết, việc đảm bảo chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng cho các sĩ tử đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới là một trong những yếu tố chính giúp tạo nên thành tích cuối cùng. Dưới đây là những nguyên tắc vàng trong ăn uống giúp các sĩ tử có đủ năng lượng để chiến đấu với sự kiện quan trọng này.

7 nguyên tắc ăn uống sĩ tử cần nắm chắc để có kỳ thi THPT Quốc gia 2021 thành công

Xuất bản:

Thái An
7 nguyên tắc ăn uống sĩ tử cần nắm chắc để có kỳ thi THPT Quốc gia 2021 thành công
Photo: internet

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Thời gian này chính là lúc các sĩ tử phải dành rất nhiều thời gian để ôn tập và chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng sắp tới.

Thông thường, các sĩ tử sẽ tận dụng thời gian và ôn luyện từ sáng sớm tinh mơ tới tối muộn để bổ khuyết các phần kiến thức còn hổng. Các hoạt động này đôi khi khiến sĩ tử không có đủ thời gian để có được bữa ăn tử tế hoặc giấc ngủ đủ 8 tiếng trong nhiều tháng liên tiếp.

Việc ăn uống không tốt cùng thức khuya dậy sớm trong thời gian dài có thể dẫn tới hiện tượng suy giảm sức khỏe của sĩ tử và không đảm bảo năng lượng mà các em cần có cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Đã có rất nhiều trường hợp thí sinh bị ngất trong phòng thi dẫn tới toàn bộ quá trình ôn luyện gian khổ trong nhiều tháng bị đổ sông đổ bể. Do đó, việc đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp với ôn luyện kiến thức sẽ là yếu tố quan trọng quyết định tới kết quả cuối cùng của các sĩ tử trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Dưới đây là những nguyên tắc ăn uống quan trọng mà phụ huynh cần nắm chắc để giúp các sĩ tử dù phải thức khuya học bài vẫn có đủ sức khỏe vượt qua mùa thi THPT Quốc gia sắp tới.

Xây dựng chế độ ăn đủ dinh dưỡng

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-1

Để tránh nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng trong mùa thi, phụ huynh nên xây dựng cho sĩ tử nhà mình một chế độ ăn với sự kết hợp giữa những loại thực phẩm lành mạnh có chứa nhiều loại vitamin, chất xơ và protein.

Các bữa ăn trong ngày nên được chuẩn bị với sự cân bằng giữa rau xanh, tinh bột, thịt cá với các phương thức chế biến đa dạng để kích thích vị giác cho sĩ tử.

Đặc biệt, nên bổ sung các thực phẩm như cá hồi, trứng vào bữa ăn giúp cải thiện sức khỏe não bộ làm việc hiệu quả trong thời gian ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng được các chuyên gia y tế khuyến cáo là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, do đó, dù đêm trước có thức khuya, sáng dậy trễ thì sĩ tử vẫn nên ăn sáng đầy đủ. Việc nạp vào cơ thể một lượng calo vừa đủ vào đầu ngày sẽ giúp não bộ tập trung hơn, đồng thời các bộ phận khác trên cơ thể cũng có đủ năng lượng để hoạt động một cách chuẩn xác nhất.

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-2

Đối với bữa sáng, phụ huynh có thể chuẩn bị cho các sĩ tử  những loại thực phẩm giàu protein, canxi, chất xơ từ trứng, sữa, trái cây, rau xanh... Ngoài ra, một bát ngũ cốc trộn sữa hoặc trộn trái cây cũng là gợi ý không tồi cho bữa sáng lành mạnh.

Ăn đủ 3 bữa chính

Để có đủ năng lượng cho 1 ngày chạy "show" liên tục từ trường học tới lò ôn và để dành sức lực cho việc tự ôn luyện tại nhà, việc đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính là nguyên tắc mà các sĩ tử không được bỏ qua.

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-3

Các bữa ăn chính trong ngày là bữa sáng trước 7 giờ, bữa trưa trước 12 giờ và bữa tối trước 19 giờ.

Việc ăn đủ 3 bữa này sẽ giúp các sĩ tử cung cấp đủ dinh dưỡng và có đủ năng lượng học tập cho cả ngày. Ngoài ra, nó cũng giúp cơ thể no lâu để kiềm chế những cơn thèm ăn vặt giữa buổi khiến cơ thể bị lên cân sau quá trình ôn thi.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Quảng cáo

Ngoài 3 bữa chính thì các sĩ tử cũng có thể ăn thêm một số bữa phụ trong ngày để tiếp thêm năng lượng cho cơ thể khi nó đang phải hoạt động nhiều hơn gấp 3-4 lần so với bình thường. Thông thường, bữa ăn này sẽ rơi vào xế chiều do đây là khoảng thời gian tan học và bắt đầu chuyển sang các trung tâm ôn luyện. 

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-4

Thời điểm này, cơ thể dường như không còn nhiều năng lượng và khá uể oải, do đó, việc kịp thời nạp thêm calo sẽ giúp sĩ tử nhanh chóng tỉnh táo trở lại và chiến đấu với các giờ ôn luyện tiếp theo.

Đối với bữa ăn phụ, sĩ tử có thể lựa chọn các thực phẩm nhẹ bụng như trái cây tươi, salad, các loại hạt, socola đen hay phô mai... 

Hạn chế ăn đồ dầu mỡ vào buổi tối

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-5

Những món ăn nhanh có thể giúp các sĩ tử nạp năng lượng ngay tức thì nhưng nó lại dẫn đến những cơn đầy bụng, khó tiêu vào ban đêm. Mặt khác, ăn nhiều đồ dầu mỡ vào buổi tối còn là nguyên nhân gây mụn chi chít trên khuôn mặt. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như nhan sắc của mình thì các sĩ tử nên tránh ăn những món dầu mỡ vào buổi tối mà nên tìm tới những món thanh đạm, nhiều chất xơ.

Uống đủ nước

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-6

Càng ôn bài nhiều về đêm sẽ càng khiến cơ thể nhanh mất nước. Thậm chí, khoảng thời gian về đêm còn khiến cơ thể chất chứa nhiều độc tố dư thừa hơn. Do đó, hãy bổ sung đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày nhằm đảm bảo cơ thể có đủ lượng nước cần thiết và cung cấp đủ nước để cơ thể bài tiết hết độc tố ra ngoài.

Nếu thường xuyên thức khuya học bài thì các sĩ tử hãy đặt sẵn trên bàn một chai nước để tiện tiếp nước trong quá trình ôn luyện. Việc cung cấp đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày cho cơ thể sẽ không những giúp cơ thể không bị "chết khô" mà còn giúp hạn chế tình trạng nổi mụn, quầng thâm hay lão hóa da sớm đeo bám sĩ tử sau thời gian dài tập trung vào ôn hi THPT Quốc gia.

Ăn đêm nhẹ nhàng với trái cây tươi hoặc uống sữa ấm

Thức đêm học bài thường khiến cơ thể các sĩ tử nhanh đói và thiếu tập trung. Tuy nhiên, nếu ăn các đồ dầu mỡ như gà rán hay khoai tây chiên vào thời điểm này sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nặng hơn, từ đó gây đầy bụng, khó tiêu về đêm, đồng thời, dễ khiến cơ thể lên cân hơn.

nguyen-tac-an-uong-cho-si-tu-thi-thpt-quoc-gia-7

Do đó, thay vì những món dầu mỡ không lành mạnh, vào bữa khuya, các sĩ tử chọn những thực phẩm dinh dưỡng dễ tiêu như trái cây tươi hay một ly sữa ấm để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng cho những giờ học tiếp theo mà không khiến bụng dạ khó chịu. Đồng thời, việc uống 1 cốc sữa ấm trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp sĩ tử dễ ngủ hơn.

Lưu ý, bên cạnh chế độ ăn uống tốt, các sĩ tử cũng nên đảm bảo được ngủ đủ và thường xuyên vận động nhẹ để đảm bảo cơ thể và sức khỏe tinh thần luôn được giữ trong trạng thái tốt nhất và sẵn sàng vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới nhé!

Chúc các sĩ tử thành công!

Xem thêm: Thi THPT Quốc gia, sĩ tử ăn gì để tăng độ tập trung?

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo