Giày Thượng Đình đứng trước nguy cơ lụi tàn sau 4 năm báo lỗ liên tiếp

Giày Thượng Đình hiện đang đứng trước nguy cơ lụi tàn do không có nhiều thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường và sức ép từ làn sóng 'sính ngoại' cùng sự nổi lên của các nhãn hàng trẻ tuổi trong nước. Được biết, trong 4 năm gần đây, công ty này đã luôn báo lỗ và phải liên tục gồng mình để tìm lâị chỗ đứng ở thị trường nội địa.

Thái An
07:39 05/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giày Thượng Đình - Từ thương hiệu quốc dân đi đến nguy cơ lụi tàn

Giày Thượng Đình là một doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1957 có nhiệm vụ sản xuất mũ cứng và giày vải cung cấp cho quân đội. Theo năm tháng, Giày Thượng Đình đã dần trở thành thương hiệu quốc dân gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ 9x tại Việt Nam. Thậm chí, vào thời điểm sự hội nhập còn chưa phát triển, những sản phẩm của nhãn hàng này còn được coi là "đồ hiệu" giành cho những "dân chơi".

Năm 2015, công ty cổ phần hoá và chuyển sang thành CTCP vào năm 2016. Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội hiện vẫn đang nắm giữ 68,67% công ty. Từ thời điểm cổ phần hoá đến nay công ty không tăng vốn điều lệ.

Theo quyết định số 908 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 29/6/2020, UBND TP. Hà Nội sẽ phải thực hiện thoái vốn nhà nước tại 28 doanh nghiệp, hạn chót đến hết năm 2020. Theo đó, Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội buộc phải thoái toàn bộ 68,67% vốn tại Công ty cổ phần Giày Thượng Đình (UPCoM: GTD) trước ngày 31/12/2020, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại việc thoái vốn vẫn chưa hoàn tất.

Giày Thượng Đình
Giày Thượng Đình là thương hiệu đã có 60 năm phát triển tại thị trường Việt Nam

Sau 60 năm phát triển, Giày Thượng Đình hiện đã mở rộng thị trường sang các nước EU, châu Âu và một số nước trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, cùng với sự mở cửa kinh tế và tăng cường hội nhập ngày càng được đẩy mạnh, sự du nhập của các thương hiệu giày thời trang từ thế giới vào Việt Nam và sự sinh sôi của các thương hiệu cùng ngành tại thị trường nội địa, vị thế của Giày Thượng Đình tại thị trường nước nhà đã và đang ngày càng thu hẹp.

Theo các báo cáo, năm 2020, doanh thu bán hàng sau kiểm toán của Giày Thượng Đình là 104,3 tỷ đồng; so với năm 2019, giảm 37%. Sau thuế, công ty lỗ 13,73 tỷ đồng. Như vậy, Giày Thượng Đình đã thua lỗ 4 năm liên tiếp.  Tại thời điểm hết năm 2020, lỗ lũy kế của công ty này là 48,4 tỷ đồng trong khi đó vốn điều lệ của công ty là 93 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổng tài sản của Giày Thượng Đình vào cuối năm 2020 chỉ còn gần 110 tỷ đồng, so với đầu năm, giảm 23%. 

Qua báo cáo kiểm toán năm 2020 của doanh nghiệp này, công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam cho biết, tại thời điểm điểm 31/12/2020, Giày Thượng Đình chỉ còn 1,2 tỷ đồng tiền mặt và số dư nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn. Đơn vị kiểm toán cho rằng rất có thể công ty không đảm bảo được khả năng thanh toán nợ ngắn hạn.

Nguyên nhân nào khiến Giày Thượng Đình mất khách tại thị trường Việt Nam

Có thể thấy, trong những năm gần đây, thị trường giày Việt đã liên tục đón nhận những cuộc đổ bộ của các thương hiệu thời trang lớn từ nước ngoài như Adidas, Nike… với nhiều mẫu mã thời thượng đã chiếm được cảm tình lớn của khách hàng trong nước.

Giày Thượng Đình
Sự thiếu đa dạng trong mẫu mã và không có thêm những dòng sản phẩm mới của Giày Thượng Đình là nguyên nhân chính khiến cho thị phần của thương hiệu quốc dân tại Việt Nam ngày càng bị thu hẹp

Trong khi đó, 10 năm gần đây, Giày Thượng Đình đã gần như không có bất kỳ sự thay đổi nào trong mẫu mã. Do không thể bắt kịp xu hướng, sản phẩm của Giày Thượng Đình với độ bền cao và mức giá thành thấp hiện đã sớm bị xếp vào nhóm hàng "bảo hộ lao động".

Ở một mặt khác, cùng là thương hiệu nội địa, nhưng trong 5 năm gần đây, Bitis đã liên tục đổi mới để chinh phục và tìm lại khách hàng ở chính Việt Nam. Kết quả cho thấy, với những dòng sản phẩm mới như Biti's Hunter cùng nhiều hoạt động quảng bá rầm rộ đã thành công bứt ohá trên đường đua với các thương hiệu giày ngoại.

Như vậy, nếu Giày Thượng Đình không sớm lột xác và trẻ hóa, thương hiệu giày quốc dân của Việt Nam có thể sẽ sớm ngày bị biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận