Bị cộng đồng mạng tẩy chay, chủ kênh Youtube Hà Nội Phố "Duy Lến" lên tiếng

Thời gian gần đây, kênh Youtube trải nghiệm ẩm thực Hà Nội Phố đã phải hứng chịu sự tẩy chay và lên án của cộng đồng mạng vì các phát ngôn của mình.

Chi Nguyễn
08:30 04/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hà Nội Phố Duy Nến là ai?

Youtuber Duy Nến (Duy Lến), tên thật là Trần Văn Duy (quê Thái Bình) là chủ sở hữu của kênh Hà Nội Phố, một kênh Youtube chia sẻ thông tin và trải nghiệm ẩm thực tại Hà Nội. Hiện kênh Youtube này có 1.201 video, khoảng 300.000 lượt theo dõi, thành lập vào ngày 20/06/2017 và có tới 153.866.146 lượt xem.

duy-len-ha-noi-pho-la-ai-tieu-su-ha-noi-pho
Youtuber Duy Nến (Duy Lến), tên thật Trần Văn Duy (quê Thái Bình) là chủ sở hữu của kênh Hà Nội Phố.

Phần mô tả của kênh Youtube được viết như sau: "Hà Nội phố kênh chia sẻ những hình ảnh mới nhất về Hà Nội ngày nay - Hanoi today để gửi tới tất cả quý bà con trong và ngoài nước muốn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử Hà Nội. Đặc biệt đây là món quà gửi tới các Kiều bào người Việt Nam sống xa tổ quốc muốn biết về sự thay đổi của Hà Nội, bên cạnh đó chúng tôi sẽ chia sẻ những góc nhìn bình dị và dân dã nhất ở từng góc phố, gặp gỡ những con người Hà Nội, khám phá ẩm thực thủ đô ngàn năm văn hiến, và rất nhiều những chia sẻ bất ngờ và thú vị về cuộc sống và con người Hà Nội."

Hầu hết các video trên kênh Youtube này có nội dung liên quan đến ẩm thực, review đồ ăn, chia sẻ địa chỉ nhà hàng, quán cóc,... ngon lành tới người xem. Trên trang Facebook cá nhân, anh Duy chia sẻ: "Tôi yêu Hà Nội và những miền quê Việt Nam mà tôi đi qua, với tình yêu đó tôi muốn ghi lại những hình ảnh hiện tại để tương lai có những thước phim quý giá và chân thật nhất."

Bất ngờ bị cộng đồng mạng tẩy chay

Thời gian gần đây, bên cạnh việc thể hiện cảm xúc bằng những nút reaction như Like, Tim, Phẫn nộ,... cư dân mạng đã tìm ra một cách mới để bày tỏ thái độ với người mình không ưa, đó là lập group anti. Nếu cảm thấy một ai đó có thái độ không tốt, dân tình sẽ tìm cách lập group anti và tìm cách kêu gọi tẩy chay đối tượng này. 

duy-len-ha-noi-pho-la-ai-tieu-su-ha-noi-pho
Group anti, tẩy chay kênh Youtube Hà Nội Phố.

Youtuber Hà Nội Phố cũng không nằm ngoài chuyện đó, khi trên Facebook đã xuất hiện một vài group anti, thậm chí yêu cầu tẩy chay hoàn toàn anh chàng quê Thái Bình này. Đáng chú ý, chỉ trong thời gian ngắn, một group anti đã có hơn 13.000 thành viên tham gia.

Theo một số thành viên trong nhóm, lý do để họ thù ghét, lập group anti Youtuber này là do chủ kênh không có kiến thức về ẩm thực, không phân biệt được các loại thực phẩm khác nhau và đưa ra nhiều kiến thức sai lệch. Không dừng lại ở đó, một số người chia sẻ rằng Youtuber này còn khá "ngang ngược", thậm chí sẵn sàng... cãi nhau tay đôi, tỏ thái độ hung hăng khi nhận được lời góp ý. Một số bình luận của cư dân mạng như sau:

"Kênh này không bị anti mới lạ, toàn nói vớ vẩn, thiếu kiến thức trầm trọng."

"Ăn món nào cũng thấy gật, khen ngon, ngôn từ nghèo nàn."

"Chủ kênh có thái độ rất bất lịch sự."

"Xem anh này xong không tiền đình thì cũng rối loạn khả năng nhận biết, pate anh bảo mắm tép, lạp xưởng anh bảo xá xíu, ăn bún chả chê mắm vì không có nước hầm xương. Không biết anh có thù gì với ẩm thực hay ngôn ngữ không."

"Suốt ngày kêu mình là người Hà Nội gốc nhưng chẳng biết gì về món ăn Hà Nội."

duy-len-ha-noi-pho-la-ai-tieu-su-ha-noi-pho
Một số bình luận của cư dân mạng.

Không chỉ bị cư dân mạng tẩy chay, lên tiếng chỉ trích công khai, kênh Youtube Hà Nội Phố cũng bị một số báo chí, truyền thông phản ánh nội dung phản cảm. Chẳng hạn, như trong chương trình "Đối diện: Rác mạng" hay trong phần tin "Tràn lan rác mạng trên các nền tảng chia sẻ video", đều xuất hiện hình ảnh của kênh Youtube này. 

duy-len-ha-noi-pho-la-ai-tieu-su-ha-noi-pho
VTV nhắc tới Youtuber này khi phản ảnh nội dung độc hại trên mạng xã hội.

Không dừng lại ở đó, một số tài khoản Facebook đã chia sẻ đoạn clip du lịch - khám phá của Youtuber này có nội dung phản cảm, sai sự thật, xuyên tạc. Tuy nhận là kênh văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội Phố lại không hề hiểu về văn hóa ẩm thực địa phương, đồng thời đưa ra nhiều quan điểm sai lệch. 

Người trong cuộc nói gì?

Sau nhiều ngày bị cộng đồng mạng lên án, tẩy chay, mới đây chủ kênh Youtube Hà Nội Phố đã đăng tải bài xin lỗi, thừa nhận sai lầm của mình trong quá trình làm video. Trên Facebook Hà Nội Phố, anh Duy đã chia sẻ:

Duy Hà Nội lên phố là ai?

 "Tôi là Duy, người sở hữu Kênh YouTube Hà Nội Phố Xin Nhận Lỗi Trước Toàn Thể Quý Vị Và Cộng Đồng Mạng vì mắc phải những lỗi không đáng có với một người làm truyền thông. Duy Xin Lỗi những Quý vị đã góp ý chân thành nhưng chưa nhận được câu trả lời thích đáng từ Duy, thời gian trôi qua Duy mới nhận thấy mình đã sai.   

Duy đã gặp rất nhiều áp lực trong thời gian qua và mỗi ngày luôn nghĩ về nó, cảm thấy mình cần lên tiếng để chính thức Xin Lỗi quý vị. Sau nhiều lần suy nghĩ, Duy định làm Video để xin lỗi cộng đồng nhưng suy đi tính lại nếu làm trong video, có lẽ không nói hết được ý nên Duy xin mạn phép được viết bằng văn bản mong quý vị lượng thứ. Đây là những lời tâm tình chia sẻ với tâm thế là một người Yêu Hà Nội chứ không phải người làm truyền thông, có gì thiếu xót mong quý vị lượng thứ. Có lẽ lời xin lỗi là muộn màng nhưng Duy vẫn muốn viết ra, hy vọng nó sẽ làm giảm bớt những khó chịu từ quý vị cũng như viết để nhắc Duy rằng mình phải lắng nghe và không mắc phải những sai lầm đó nữa.   

Duy là một người yêu Hà Nội, tình yêu đó đến với Duy một cách rất tự nhiên có lẽ từ khi còn nhỏ khi đã xem nhiều phim truyền hình về Hà Nội xưa như: Người Hà Nội, Em bé Hà Nội... Khi được lên Hà Nội học, cảm giác đầu tiên của Duy không phải là sự bỡ ngỡ lạ lẫm nữa, mà đó là những hình ảnh gần gũi đến khó tả về Hà Nội, thôi thúc Duy tìm hiểu về Hà Nội. Đến bây giờ, Duy cũng không nghi ngờ gì về tình yêu đó, có lẽ còn yêu gấp nghìn lần vì Duy may mắn đã gặp những người Hà Nội làm Duy kính phục và yêu mến họ.   

Khi Duy được tiếp xúc với Youtube, có rất nhiều chủ đề để Duy lựa chọn nhưng để theo đuổi đến cùng những đam mê về Hà Nội của mình, Duy đã chọn chủ để về Hà Nội. Cách đây hơn 3 năm, Duy chỉ nghĩ đơn giản mình quay phố phường để hiểu ý nghĩa tên phố cũng như những địa danh xưa còn tồn tại đến ngày nay, rồi chuyển quay hàng quán, trò chuyện cùng người dân phố cổ, để hiểu về văn hóa, ẩm thực Hà Nội, rồi chia sẻ cho mọi người về những hành trình mình đã qua, theo góc nhìn cá nhân của mình. Nhưng suy nghĩ là thế, để mô tả cho những suy nghĩ đó bằng hình ảnh thì thật là khó. Trong quá trình làm một số video, Duy thấy mình đã lạm dụng một số ngôn từ để đặt tiêu đề video, cũng như một số câu nói không chính xác dễ gây hiểu lầm cho mọi người, Duy chân thành xin lỗi quý vị. Nhưng đến hôm nay, qua những góp ý chân thành của quý vị, Duy đã nhận ra mình đã vô tình làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Hà Nội theo một cách không mong muốn trong một số Video đó. Những sai lầm đó Duy xin nhận và đang sửa lại từng ngày, qua những góp ý của Quý Vị. Duy chân thành cảm ơn quý vị đã góp ý để Duy nhận ra điều đó. 

Thời gian trôi qua, Duy thấy mình cần phải trau dồi nhiều kiến thức hơn nữa về văn hóa, ẩm thực Hà Nội ngàn năm văn hiến cũng như các địa danh khác của Việt Nam. Nếu không có sự giúp đỡ của quý vị, chắc chắn Duy sẽ không nhận ra điều đó để thay đổi, vô tình mang tới những hiểu lầm tai hại. Từ đáy lòng, Duy Chân Thành Cảm ơn những góp ý thẳng thắn từ những người theo dõi và ủng hộ Kênh Hà Nội Phố. Có thể những góp ý của quý vị không được Duy trả lời hết nhưng Duy luôn lắng nghe và thay đổi, để mang tới những sản phẩm có giá trị.   

Duy xây dựng Hà Nội Phố từ con số 0 theo đúng nghĩa đen quý vị ạ, hiện tại đã được hơn 3 năm rồi, nhìn lại những hình ảnh hồi mới quay bản thân mình xem lại cũng thấy ngây ngô và mắc nhiều lỗi không nên có. Duy thành thật xin lỗi quý vị."

Phía cuối bức tâm thư, chàng Youtuber quê Thái Bình cho hay, mình sẽ cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức đồng thời sẽ làm việc nghiêm túc trong thời gian tới. Sau cùng, anh hi vọng sẽ nhận được những góp ý thẳng thắn từ cư dân mạng và gửi lời xin lỗi chân thành tới người xem.

Youtuber Thơ Nguyễn lại khiến phụ huynh bức xúc vì clip nói chuyện, cho búp bê uống coca để... xin "vía"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận